fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เดินหน้าดิจิทัล-“ภูมิธรรม” อย่าคิดเยอะพักโทษ “ทักษิณ”

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลสถานการณ์เงินเฟ้อ หลังติดลบ 4 เดือนติต่อกัน ด้าน “จุลพันธ์” ยืนยันเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตคู่ขนาน คำแนะนำป.ป.ช. ขณะ “ภูมิธรรม” ย้ำ รัฐบาล พร้อมชี้แจงส.ว. ซักฟอกปลายมี.ค.นี้

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนการประชุมนายกฯ จะรับชมการสาธิตโดรนเกษตรไทยทำ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคืบหน้าการนัดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาหารือเรื่องสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเพื่อให้เข้าใจตรงกันหลังสถานการณ์เงินเฟ้อติดลบ 4 เดือนติดต่อกัน ว่า นโยบายการเงินการคลังเราคุยผ่านสำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่แล้ว ซึ่งตนขอเรียนว่าเรื่องเงินเฟ้อหรือดอกเบี้ยเป็นเรื่องใหญ่ แต่ว่าเราอย่าลืมว่าเงินเฟ้อที่ติดลบวันนี้ส่วนหนึ่งมีมาตรการรัฐที่ช่วยเหลือประชาชนในการลดรายจ่ายออกไป

 

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเด็นเรื่องเงินเฟ้อตรงนี้ไม่มี ถ้าเกิดจะมีมาจากเรื่องต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้น ถ้าเราไปคุมตรงนั้นได้เงินเฟ้อก็จะไม่มี แต่มาตรการในการคิดดอกเบี้ยหรือจะไม่ลดต้องดูที่ความต้องการของประชาชน และถ้าหากลดดอกเบี้ยมาแล้วมีปัญหาเรื่องความต้องการก็อาจทำให้เกิดเงินเฟ้อได้ ซึ่งจากที่ตนดูตัวเลขทั้งสองฝ่าย พื้นที่ในการลดดอกเบี้ยมีอยู่บ้าง ดังนั้นในเรื่องการพูดคุยเราก็พูดคุยกันชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนนโยบายต่างๆ และเรื่องของทิฐิตนไม่ทราบแต่มันชัดเจนอยู่แล้วว่าเงินเฟ้อติดลบติดต่อกัน 4 เดือน

 

ส่วนวันประชุมคณะกรรมการดิจิทัลลอลเล็ตชุดใหญ่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะป็นคนพิจารณาคาดว่าอยู่ช่วงกลางสัปดาห์หน้า ส่วนจะเดินหน้าได้โดยไม่ต้องรอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็ต้องเดินหน้าควบคู่กันไป

 

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เมื่อวาน (5ก.พ.) ได้หารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีในหลายประเด็น เรื่องแรกคือตั้งแต่ระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขทางเศรษฐกิจหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ และภาวะในขณะนี้ประชาชนขาดความมั่นใจในการใช้จ่าย ภาคการลงทุนโดยเฉพาะเอกชนไม่กล้าลงทุน ส่วนการลงทุนกับต่างชาติ ซึ่งรัฐบาลประสบความสำเร็จแต่กว่าจะมีผลในเรื่องของเม็ดเงินต้องใช้เวลา ขณะที่ภาคการบริโภค ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด เห็นได้จากอัตราเงินเฟ้อที่ติดลบ 4 เดือนต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งมาจากการลดปัจจัยพลังงานของรัฐบาล แต่ก็ต้องทำเพื่อให้ประชาชนสามารถประคับประคองในภาวะเศรษฐกิจที่วิกฤตขนาดนี้ได้

 

นายจุลพันธ์ ยังยอมรับอีกว่า ไทม์ไลน์การแจกดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ขยับออกไปแล้วจากเดือนพฤษภาคม แต่ไทม์ไลน์ใหม่จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ก็ยืนยันว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด จะหยุดรอไม่ได้แม้มีอุปสรรค โดยจะเดินหน้าให้เร็วที่สุด

 

ทั้งนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีการกำหนดกรอบเวลาการเปิดอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันแล้ว โดยจะใช้เวลาในช่วงปลายเดือนมีนาคม เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจ และต้องเดินทางเยือนต่างประเทศ ทางออสเตรเลีย และประเทศในแถบยุโรป ดังนั้น จึงจะต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเสร็จภารกิจจากประเทศในแถบยุโรปก่อน พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ทำให้ยืดเยื้อ จนสมาชิกวุฒิสภาหมดวาระ

 

นายภูมิธรรม ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้หนักใจต่อการเปิดอภิปรายดังกล่าว เพราะไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่รัฐบาลก็พร้อมรับฟังมุมมองที่แตกต่างของสมาชิกวุฒิสภา ที่จะสะท้อนความเห็นมายังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะตอบชี้แจง ไม่มีการหลีกเลี่ยง หรือหลีกหนี

 

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง กรณีใกล้ถึงวันพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่ากังวล จะสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่หรือไม่ ว่าอย่าไปคิดเยอะ คิดเยอะปวดหัว วันนี้สิ่งที่มีผลกระทบประชาชนคือเรื่องเศรษฐกิจ อยากให้มีการคุยกันเรื่องแบบนี้มากกว่า ทั้งนี้รัฐบาลคงไม่ต้องมีมาตรการอะไรมารองรับ เพราะยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ยังไม่รู้สึกว่าจะมีอะไรรุนแรงหรือเกิดอะไรที่เป็นวิกฤติกับรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube