fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบสาวแสบแก๊งปลอมเฟซบุ๊กพระ หลอกยืมเงิน

Featured Image
ตํารวจไซเบอร์รวบสาวแสบแก๊ง ปลอมเฟซบุ๊กพระ หลอกยืมเงินพบมีผู้เสียหายหลายราย

 

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ,พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. สั่งการให้ร่วมกัน ร่วมกันจับกุม นางสาวสุปรียา อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน ( สาขาปัว) ลงวันที่ มีนาคม 2562

 

ในข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น,โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยจับกุมได้ในพื้นที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี

 

พฤติการณ์ขณะเกิดเหตุ ย้อนไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ผู้เสียหายได้เข้ามาแจ้งความว่าขณะที่ตนเองอยู่ที่ บ้านพัก อ.ปัว จ.น่าน ได้มีคนร้ายใช้เฟชบุ๊กชื่อ “วินัย” โดยมีภาพโปรไฟล์รูปหน้าของพระวินัย พระลูกวัดวัดเฟือยลุง ต.และ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ส่งข้อความไปยังเฟชบุ๊กของ ผู้เสียหาย ขอยืมเงินจํานวน 12,000 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าผู้ที่ส่งข้อความคือพระวินัยฯ ซึ่งรู้จักกันดี

 

จึงโอนเงินให้กับคนร้าย โดยโอนไปยังบัญชีธนาคารกรุงศรี อยุธยา ชื่อบัญชีของนางสาว สุปรียา ผู้ต้องหารายนี้ หลังจากโอนเงินเสร็จ ผู้เสียหายได้เจอกับพระวินัย ฯจึงสอบถามว่าเมื่อวันก่อนเห็นทักเฟชบุ๊กมาขอยืม เงิน พระวินัย ฯ ตกใจว่า ตนเองไม่เคยทักไปขอยืมเงิน จากผู้เสียหายพร้อมเปิดข้อความในเฟชบุ๊กตนเองให้ ผู้เสียหายดู ทําให้ทราบว่ามีคนร้ายปลอมเฟชบุ๊ก มาขอยืมเงิน จึงได้มาเข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน ให้ดําเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาศาลจังหวัดน่าน (สาขาปัว)ออกหมายจับบุคคลเจ้าของบัญชีไว้

 

จากการสอบสวน ผู้ต้องหา ให้การภาคเสธโดยรับว่าตนเองเป็นเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเข้ามาจริง แต่ตนเองไม่ได้มีส่วนรู้เห็นเรื่องที่คนร้ายปลอมเฟชบุ๊กไปหลอกขอยืมเงินจากผู้เสียหาย โดยอ้างว่าก่อน หน้านี้ตนเองตกงานจึงสมัครงานในเพจเฟชบุ๊กแห่งหนึ่ง ซึ่ง แจ้งว่ารับสมัครคนโอนเงินจ่ายค่าไฟฟ้า

 

ค่าน้ำประปาให้ฝรั่งต่างชาติ ที่ซื้อบ้านพักอยู่ในประเทศไทย ตนเองจึงสมัครไปเนื่องจากเห็นว่าเป็นงานที่ทําง่ายและรายได้ดี หลังจากสมัครไปได้มีแอดมิน เพจเฟชบุ๊กดังกล่าวติดต่อมาให้ตนเองส่งเลขบัญชีธนาคารไปให้ เพื่อให้ฝรั่งต่างชาติโอนเงินค่าไฟฟ้า

 

ค่าน้ำปะปาเข้ามาที่บัญชี ตนเองแล้วจึงไปกดเงินออกมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าที่ร้านสะดวกซื้อโดยจ่ายผ่านบัญชีทรูวอลเล็ต ทางเพจเฟชบุ๊กดังกล่าวให้ ค่าจ้างครั้งละ 300 บาท ซึ่งตนเองก็แปลกใจแต่เห็นว่าทําง่ายและรายได้ดี เมื่อมีเงินโอนเข้ามาแอดมินก็จะแจ้งมาทางเฟชบุ๊ก

 

หากวันไหนตนโอนเงินช้าแอดมินก็จะโทรมาเร่งโดยข่มขู่ว่าหากตนเองยักยอกเงินจะต้องถูกแจ้งความดําเนินคดี กระทั่งมีหมาย ศาลมาที่บ้านพักตนเองเกิดความกลัว จึงหลบหนีมาทํางานที่ จ.นนทบุรี กระทั่งถูกจับกุมในที่สุด ซึ่งมีผู้เสียหายหลายรายใน อ.ปัว จ.น่านถูกคนร้ายรายเดียวกันปลอมเฟชบุ๊กพระวินัยหลอกยืมเงินได้เข้าแจ้งความดําเนินคดีเช่นเดียวกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube