fbpx
Home
|
ข่าว

เปลี่ยนเรือแป๊ะ

เปลี่ยนเรือแป๊ะนายกฯงอน หลังมีประเด็นดราม่า “ไก่สองตัว”และ”แคลเซียมคนท้อง”

 

ออกอาการ หลบที่จะพูดอะไรมากให้ตีความ แม้บนเวทีหรือกับ “นักข่าว” หลังมีประเด็นดราม่า “ไก่สองตัว”และ”แคลเซียมคนท้อง” โดยวันนี้ “นายกฯลุงตู่”แม้ไป เปิดงานที่สวนเบญจกิติก็ไม่ขึ้นเวทีพูดเหมือนเคย แม้จะอยู่ในจังหวะที่ต้อง “ปั่นเรตติ้ง”คืนกลับ ในอาการต้องลุ้นกับการเปิดประเทศ และ อนุญาตให้ จัดการเคาน์ดาวน์วันที่ 31ธ.ค.ที่เริ่มมีภาคเอกชนห้างใหญ่ เซ็ตอัพอีเว้นท์ และประชาสัมพันธ์การจัดงาน กันหลายเจ้าแล้ว ในขณะที่สถานการณ์ “โควิด โอไมครอน”อยู่ในอาการทรงตัวค่อนไปทางน่าห่วง จากข่าวประเทศอังกฤษที่พบการพุ่งของผู้ติดเชื้อนับหมื่น ที่ทำให้ “หมอหน้างาน”หลายท่านเริ่มออกมาเตือนประชาชนให้ระวังสูงสุด ในการร่วมกิจกรรมเคาวน์ดาวน์ ที่ยังคงมีความเสี่ยง “ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย”คลัสเตอร์สงกรานต์ ที่คนเคลื่อนตัวกลับบ้านและเกิดการแพร่ระบาดหลังจากนั้น แมม้หมอบางท่าน จากสธ.จะมั่นใจว่าหนนี้ถ้าเกิดอะไร “รับมือได้”เพราะมีประสบการณ์แล้วก็ตาม

 

นั่นก็เป็นเรื่องการบ้าน ที่โยงไปถึงการเมืองเรตติ้ง “นายกฯลุงตู่”และรัฐบาล”เรือแป๊ะ”ที่รอ“วัดดวง”กับ “โควิด”เพราะไม่อาจรอกับสภาพวิกฤติเศรษฐกิจ ในจังหวะที่สถานการณ์ความขัดแย้งการเมืองที่บานสู่ปัญหา “เสถียรภาพรัฐบาล” ถูกประเมินไปถึง “ความเปลี่ยนแปลง”ที่จะเกิดขึ้นในปี 2565 จาก “สัญญาน”ผ่าน “ตัวแปร”มากมายกับ “โอกาส”ของการเกิด “อุบัติเหตุการเมือง”ระหว่างสมัยประชุมสภาฯนี้ที่มีกฎหมายสำคัญอันส่งผลต่อสถานะ “นายกฯ” อย่างที่ตัว “นายกฯลุงตู่”เองก็สัมผัสได้ และเคยเปรยไว้ ขณะอีกด้านหนึ่งที่เกิดความคึกคักในสนามเลือกตั้งทั้งเล็กใหญ่ในการลงพื้นที่หาเสียงของพรรคการเมือง ไม่เว้นแม้แกนนำรัฐบาลตั้งแต่ 3ป.จนไปถึง “เสี่ยหนู”หรือ”อู้ดด้า”

 

ไม่นับรวมภาพ“ฝ่ายกุมสภาพอำนาจ”พยายามบริหารจัดการ “จังหวะ”ที่ถูกเรียกว่า “ยื้อ”หรือ “ดึงเช็ง”หลายกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง อบจ. อบต. และล่าสุด ผู้ว่ากทม.ที่เลื่อนมาแล้ว 2 ปี มาหนนี้ ที่ถูกดึงจังหวะไป กลางปี2565 ที่ไม่นับรวมที่ “นายหัวชวน”ออกมาฟ้องว่า 2 กฎหมายลูก ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งอาจเสร็จไม่ทันสมัยประชุมนี้ เพราะยังรอร่างของครม.และพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าอย่างเร็วที่สุด ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาเรื่องนี้ระหว่างเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ ปี 65 ซึ่งเป็นช่วงก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา เพราะไม่สามารถพิจารณาในปีนี้ทัน เนื่องจากการประชุมสัปดาห์หน้าได้กำหนดระเบียบวาระไว้แล้ว โดยไม่ยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จในวาระที่ 3 ทันในสมัยการประชุมรัฐสภานี้หรือไม่ เนื่องจากจะต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่าที่ประชุมจะพิจารณาได้เร็วหรือไม่

 

กระนั้นก็น่าสนใจในสัญญานจาก“มือกฎหมายรัฐบาล”อย่าง “อ.วิษณุ”ที่ออกมา “อวยพรปีใหม่”วันก่อน ที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” “ไพศาล”นำมาโพส ตั้งข้อสังเกต ว่า การที่ “อ.วิษณุ”มาอวยพรปีใหม่ตั้งแต่ไก่โห่ โดยมีเนื้อหาการอวยพรที่จับความสำคัญได้ 2 เรื่อง คือ จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และจะมีวาระสำคัญของประเทศหลายวาระ ไม่เชิงเป็นการอวยพรปีใหม่ แต่เป็นการส่งสัญญาณบางอย่างในสองเรื่องนี้ โดย

 

เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองนั้น ก็น่าจะหมายถึงกำหนดระยะเวลา 8 ปี ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซึ่งจะครบในเดือนสิงหาคม 2565 เว้นแต่จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเสียก่อน เช่น สภาล่มบ่อยครั้ง หรือรัฐบาลแพ้มติในกฎหมายสำคัญจนต้องยุบสภาหรือการพ้นจากตำแหน่งด้วยประการอื่นซึ่งมีอยู่หลายประการ แต่จะเป็นประการไหนนั้น ท่านอาจารย์วิษณุคงทราบดีกว่าใคร เรื่องวาระสำคัญของประเทศที่ชัดเจนแล้วก็คือ การที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกในราวเดือนพฤศจิกายน 2565 ซึ่งมีวาระงานสำคัญมาก ดังตัวอย่างที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม ..ก่อนที่ “ไพศาล”จะจับยามสามตาและทิ้งท้ายไว้ ว่า จากการโคจรของพระเคราะห์ในฟากฟ้านภากาศ บรรดาโหรผู้ปรีชาก็คาดหมายถึงวิถีแห่งฟ้าที่สำแดงให้ปรากฎ โดยการโคจรของทศเคราะห์ที่มีวาระสำคัญ 3 วาระ ซึ่งทั้ง 3 วาระนี้จะเป็นวาระสำคัญของชาติบ้านเมือง ที่จะต้องติดตามความกระจ่างกันต่อไป พร้อมทิ้งทุ่นว่า หรือว่านี่คือการส่งสัญญานว่าเรือแป๊ะจะล่มแล้วฤาไฉน!.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube