fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ผวา”แอปดูดเงิน”ป่วนโมบายแบงก์กิ้ง

บนเส้นทางการปูพรมของรัฐบาลในการก้าวไปสู่ยุคดิจิทัล และสังคมไร้เงินสด ที่เหมือนทุกอย่างจะลงตัวและเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุดไม่กี่วันมานี้กลับพบปัญหาการทำธุรกรรมที่ผิดปกติบนระบบดิจิทัล

จนมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความ หลังมีการหักค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตโดยที่เจ้าของบัตรไม่ได้มีการทำธุรกรรมทางการเงิน

ล่าสุดเองทางสมาคมธนาคารไทย ได้ชี้แจงกรณีการตัดเงินที่ผิดปกติผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของลูกค้าจำนวนมากตามที่ปรากฏข่าวพบลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตและบัตรเดบิตจำนวนมากประสบปัญหาการทำรายการชำระเงินโดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้รับทราบปัญหาและได้ตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว

โดยเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอปดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าวขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้โดยเร็ว

 

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาย้ำว่า กรณีมีผู้เสียหาย ถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร หรือบัตรเดบิต จำนวนหลายครั้งโดยไม่ทราบสาเหตุ เบื้องต้นสมาคมธนาคารไทย ชี้แจงว่า ไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอพพลิเคชั่นดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว

 

โดยเบื้องต้นแนะนำเรื่องการใช้บัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต ในการทำธุรกรรมออนไลน์ โดยเฉพาะ การเปิดเผยตัวเลข 3 หลักหลังบัตร เพื่อความปลอดภัยในการใช้จ่ายประจำวัน และป้องกันมิจฉาชีพ มิให้แอบถ่ายรูปด้านหน้าและหลังบัตร เพื่อนำไปใช้จ่ายในโลกออนไลน์ พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้งาน จำกัดวงเงินที่ใช้ หรือ ตั้งวงเงินต่ำ ในส่วนของบัตรที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ รวมไปถึงการใช้วิธีแสกนคิวอาร์โค้ด ก็สามารถป้องกันการยื่นบัตรให้พนักงานหรือบุคคลที่ 3 ได้

ขณะที่สถาบันการเงินต่างๆ พบว่ามีลูกค้ามาใช้บริการ และได้สอบถามถึงกรณีดังกล่าวบ้าง แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้มีความกังวลเป็นพิเศษ ในขณะที่การใช้บริการไม่ได้ถือว่าอยู่ในระดับสูงมากอย่างผิดปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับทางลูกค้าหากมีความกังวลและต้องการตรวจสอบบัญชีเงินฝากของตนเอง

 

อย่างไรก็ตามลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตรเพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป

 

แม้การใช้เทคโนโลยีจะมีความสะดวก แต่ก็ยังมีข้อห้าม หรือการใช้ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ทั้งรูปแบบ การตั้งรหัสบัตรที่ควรเปลี่ยนเป็นระยะ รวมไปถึงความปลอดภัยในด้านต่างๆที่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาญชากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นการไม่ประมาทเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube