fbpx
Home
|
ข่าว

จบ 8 ปีน้อง – ดีลใหม่พี่

 

 

 

จบ8ปีน้อง-ดีลใหม่พี่

 

 

@ที่สุด วันนี้ (14ก.ย.) คำสั่งของ “ศาลรธน.” ก็ดูเหมือนเป็นการ เจาะรูระบายอุณหภูมิร้อนการเมืองให้ “นายกฯลุงตู่” ยังมีเวลาปรับสภาพ รอลุ้นชะตากรรม “ปมนายกฯ8ปี” ออกไปจนเกือบ “เต็มแม็ก45วัน” โดยระบุได้เอกสารข้อมูลครบพอที่จะสรุปคำวินิฉัย และนัดฟังคำวินิจฉัย วันที่ 30 ก.ย.เวลา15:00น. หลังจากที่ รับเคส8ปีมาตั้งแต่24ส.ค. และ “สั่งพักงาน” นายกฯ ลุงตู่มาเข้าสู่ “วีคที่3” ที่ดูทรง ยังเหมือนต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ ในการปรับตัวการสวมหมวก “สนามไชย1” เพียงบทบาทเดียว ผ่านอาการยัง “ไม่คงยอมร่วมเฟรม” หรือมาเจอกันตัวเป็นๆ กับ “พี่ใหญ่ป้อม” แม้กระทั่งการประชุม ครม.ครั้งที่3 เมื่อวาน (13ก.ย.) ที่เป็นครั้งแรกที่ “บิ๊กป้อม” ขึ้น “ตึกไทยคู่ฟ้า” สถานที่ทำงานของนายกฯ หลังจากที่ “บิ๊กป้อม” เข้ามา “รักษาการนายกฯ” ที่ “บิ๊กป้อม” นอกจากจะไม่นั่งเก้าอี้นายกฯหัวโต๊ะ ครม. ไม่แถลงผ่านโพเดี้ยม ยังไม่ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า และ ไม่ไปแตะสิ่งใดๆ ที่ “น้องเล็ก” ทำหรือสั่งการไว้ รวมถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ เพียงการแสดงให้เห็นถึงการทำงาน “การบ้าน” บริหารจัดการ แบบ “ประสาน” กับ “ทุกฝ่าย” ที่รวดเร็วไม่มีพิธีรีตองจนถูกเปรียบเทียบกับ “นายกฯน้อง”

 

@ที่ก็เช่นเดียวกับงาน “การเมือง” ที่ปรากฏร่องรอยการจัดการแบบ “ประสานสิบทิศ” ให้เกิดความมั่นใจจากทุกฝ่ายการเมืองทั้งในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคร่วมรัฐบาล แบบเปิดรับ “ทุกสัญญาณ” แรงกระพื่อม แบบมีรุก-รับ ดังกรณีข่าว “การปรับครม.” หรือ “ข่าวการยุบสภา” ก่อนหน้านี้ ที่แม้จะมีข่าวความต้องการปรับเพื่อ “จัดทัพ” หรือ “ปั่นเรตติ้ง” ไปสู่ “การเลือกตั้งครั้งหน้า” แบบที่อาจมีการดึง “มืออ๋องเศรษฐกิจ” เข้ามาแก้โจทย์วิกฤติ3มิติ โควิด-เศรษฐกิจ-สงครามยูเครน ที่กระทบปากท้องผู้คน หากแต่เมื่อเกิดแรงต้านก็ “ลดสอบกำลังลง” ว่าให้รอ “นายกฯน้อง” มาปรับขยับ หรือแม้กระทั่งการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกับ “ผู้ว่าชัชชาติ” ในการแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม โดยไม่แบ่งฝ่าย “เรา-เขา” ไม่นับรวมการกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดฐานเสียง ที่ พรรค พปชร.มีส.ส.ที่ทำไปพร้อมกับงานราชการ

 

@โดยตลอดการเคลื่อนตัวของ “นายกฯป้อมรักษาการ” 3สัปดาห์ที่ผ่านมายิ่งมายิ่งชัดเจนถึงการพร้อมดีลแบบ “เป็นมิตรกับทุกฝ่ายทุกขั้ว” อย่างที่เห็นการลงพื้นที่แม่สอด จ.ตากที่เป็นพื้นที่ของส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยของ “ผู้กองนัส” อดีต “ศิษย์เก่าเพื่อไทย” สาย “เจ๊แดง” ที่ “บิ๊กป้อม” ส่งสัญญาณชัด ทั้งจะหลีกทางให้ ไม่ส่งส.ส.พปชร.แข่งกับ “พรรคผู้กอง” ทั้ง“เปิดประตูรอ” หากจะ “คัมแบ็ค” ที่ท่าทีดังกล่าว มีการจับมาเชื่อมโยงกับ “สัญญาณการเมืองสำคัญ” ที่ปรากฏผ่านเวทีเดินสาย “พรรคเพื่อไทย” ที่ จ.เชียงใหม่ ที่มีการปรากฏตัวครั้งแรกของ “คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์” มาเชียร์ “ลูกสาวคนเล็ก” “อุ๊งอิ๊งค์” “แพทองธาร” ผู้ “คุณหญิงอ้อ” แห่ง “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ถูกมองว่าเป็น “ตัวจริงเสียงจริง” กับ บทบาทที่ อยู่เบื้องหลัง “พี่โทนี่” “ทักษิณ ชินวัตร” มาตั้งแต่ต้นครั้ง พรรคไทยรักไทย เป็นรัฐบาล จนเปลี่ยนหัวพรรคมาหลายรอบหลายนายก จนมาถึง “เพื่อไทย”

 

@เป็น “คุณหญิงอ้อ” ที่ว่ากันว่าการออกมาแต่ละครั้งมักจะตามมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงบางอย่างทางการเมือง อย่างที่ครั้งนี้ก็มีการพูดถึงข่าว “การดีลความร่วมมือ” ระหว่าง “2บ้าน” คือ “บ้านป่ารอยต่อ” และ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ที่เคยมีประวัติความรู้จักใกล้ชิดของบรรดาเพื่อนๆ ของ “คุณหญิงอ้อ” กับ “บิ๊กทหาร” บางท่าน โดยมีการพูดถึง “ดีลสูตรพิสดารการเมือง” ที่ถูกมองเป็น “ภาคต่อ” จาก “ดีลลอนดอน” ที่เคยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ ประกอบกับการจับสัญญาณผ่าน “พี่โทนี่” ทั้งล่าสุดเมื่อวาน (13ก.ย.) ที่บอกว่าเป็น ตนเอง เป็นทั้งสีแดงและสีเหลือง ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีการ ระบุ ถึงแคนดิเดตนายกฯคนต่อไปที่ไม่ใช่ทหาร แต่เป็นตำรวจ ชื่อย่อ “ป.ปลา” ที่3ป.ไว้ใจ จนเป็นที่มาของ “ป.ที่4” ที่ถูกวิเคราะห์ว่าเป็นส่วนหนึ่งของ “ดีลลับสูตรพิสดาร” ที่ “พี่โทนี่” มาเติมเมื่อวานทำนองว่า “ “อุ๊งอิ๊งค์” ต้องมีเวลาบ่มเพาะประสบการณ์อีก และ แม่คงไม่ยอมให้ลูกสาวมาลำบาก”

 

 

@เรียกว่าทั้งหมดกับ “สัญญาณการเมือง” ทั้งจังหวะเวลา “ปม8ปีนายกฯ” ที่นัด30ก.ย.และ ความเคลื่อนไหวการเมืองเข้มข้นขึ้น กับการขยับย้ายพรรคหาที่ลงรวมถึงการเดินสายหาเสียงกันเป็นเรื่องเป็นราวของบรรดา “พรรคเปิดใหม่” แบบเสมือนหนึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และกับ “สัญญาณบ้านจันทร์ส่องหล้า” ที่ทุกฝ่ายจับตา ประกอบกับ ข่าวดีลการเมืองแบบ “ข้ามขั้ว” ระหว่าง พปชร.-เพื่อไทย ที่กลับมาอีกครั้งหลังกระแส “แลนด์สไลด์” ก่อนหน้า กำลังถูกประเมิน ถึง “ข้อสรุป” หลังวันที่30ก.ย.ของการ “จบ” หรือการ “เริ่ม” ของใครในฝ่ายอำนาจอยู่ในที.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube