fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 10.00 น.

เลขาฯสมช.รับสธ.แจ้งเริ่มกระจายแอสตราฯพรุ่งนี้ ยันจะมีครบฉีดทุกจังหวัด ขณะข้อสรุป อปท.ซื้อชิโนฟาร์ม รอนายกฯฟันธง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาคสามมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงแนวทางที่ให้ท้องถิ่นหรืออปท.จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณาอยู่ ส่วนการจัดสรรวัคซีนไปพื้นที่ต่างจังหวัดใน 1-2 วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขกระจายวัคซีนล่วงหน้า เพื่อฉีดภายในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ และมีแผนจะกระจายวัคซีนในเดือนมิ.ย. แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าการจัดส่งวัคซีนจะเป็นการทยอยส่งจึงจำเป็นต้องพิจาณาเป็นรายเดือน ซึ่งจะทยอยแจกจ่ายไปตามจำนวนวัคซีนที่เข้ามา ซึ่งมีการรายงานมายังศบค. ว่าวัคซีนจะเข้ามาจำนวน 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. นี้ ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกา และซิโนแวค ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์มนั้นตนยังไม่ทราบในรายละเอียด

ส่วนวันที่ 7 มิ.ย.นี้ กลุ่มผู้สูงอายุและ7กลุ่มโรคเสี่ยงมีโอกาสจะได้ฉีดแอสตราเซเนกาในพื้นที่ต่างจังหวัดเลยหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า หากตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานน่าจะมีครบทุกจังหวัด ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่าได้มีการทยอยแจกจ่ายไปแล้ว โดยวัคซีนแอสตราเซนากาที่ผลิตในไทยจะแจกจ่ายไปในพื้นที่ต่างจังหวัดตั้งแต่วันพรุ่งนี้หรือวันถัดไป โดยพล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า การวางแผนแจกจ่ายวัคซีนเป็นการบริหาร โดยคำนวณจากวัคซีนเต็มจำนวน แต่วัคซีนที่ได้มาเป็นการทยอยส่งเป็นระลอก เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจมีเหตุการณ์ที่ขัดข้องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งอาจจะเกิดความล่าช้าไปบ้าง แต่หากยึดตามสัญญาก็เป็นไปตามนั้น

ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้ครบตามจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน ยอมรับบางจังหวัดที่มีคนลงทะเบียนจำนวนมากอาจจะได้ไม่ครบ แต่ย้ำว่า หากอยู่ในระบบแอพลิเคชั่นหมอพร้อมก็จะมีการแจ้งกลับไปว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปหรือไม่ ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบแอปพลิเคชั่นก็จะมีการแจ้งผ่าน อสม. โดยจะแจ้งผ่านสายงานการลงทะเบียนในช่องทางนั้นๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube