fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกกต.แจงงบ65ยันคำนึงความประหยัดคุ้มค่า

Featured Image
โฆษกกต.แจงงบ65 ยันคำนึงความประหยัดคุ้มค่า เผยงบจัดซื้อรถประจำตำแหน่ง ตู้แช่ไวน์ เครื่องอบจาน เพื่อทดแทนของเดิม

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงการตั้งงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ หลังการพิจารณาของ ส.ส.ฝ่ายค้านมองการจัดสรรงบของกระทรวงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้คำนึงถึงผลกระทบของโควิด-19 ต่อประเทศ โดยได้ของบในรายการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะการคุ้มครอง และดูแลคนไทยในต่างประเทศ และคำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า เหมาะสม

นายธานี ยังชี้แจงถึงการตั้งงบประมาณสำหรับรถยนต์ประจำตำแหน่งทั้ง 12 คันว่า เป็นการขอเพื่อทดแทนคันเดิม ซึ่งมีอายุเกินเกณฑ์ที่กำหนด และในปี 2564 ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ชะลองบดังกล่าว แต่ในปีงบประมาณ 2565 รถดังกล่าวจะมีอายุครบ 10 ปี ซึ่งจะเสื่อมสภาพตามอายุ มีเสียค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบำรุงรักษาสูงมาก และเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า รถยนต์ประจำตำแหน่งที่มีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 6 ปี ให้จัดหารถคันใหม่ทดแทนได้ โดยการจัดหา และวงเงินเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งระบุขนาดเครื่องยนต์ และราคาตามที่สำนักงบประมาณกำหนด

ส่วนการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสถานที่ โดยเฉพาะกรณีการซ่อมแซมสนามเทนนิสของสถานเอกอัครราชทูตกรุงมาดริดนั้น นายธานี ยืนยันว่า เป็นการปรับปรุงให้เป็นลานอเนกประสงค์ เพื่อจัดกิจกรรมชุมชนไทย และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยติดตั้งหลังคาคลุม เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ ทดแทนการเช่าสถานที่จัดกิจกรรมภายในโรงแรม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และปัจจุบันลานดังกล่าวอยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก

นายธานี ยังชี้แจงงบประมาณสำหรับครุภัณฑ์ อาทิ ตู้แช่ไวน์ของสถานเอกอัครราชทูต กรุงมะนิลา และเครื่องอุ่นจานของสถานเอกอัครราชทูตกรุงออสโลว่า เป็นเครื่องใช้

ในภารกิจจัดเลี้ยงรับรองทางราชการ เพื่อทดแทนของเดิมที่ใช้งานมานานกว่า 20 ปี ซึ่งราคาครุภัณฑ์ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง มีวงเงินแตกต่างตามค่าครองชีพ และราคามาตรฐานของประเทศนั้น ๆ ซึ่งในยุโรปจะมีราคาสูง แต่ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้กำชับให้สถานเอกอัครราชทูตที่เกี่ยวข้องพิจารณาใช้งบเท่าที่จำเป็นและคำนึงถึงความประหยัดเป็นสำคัญมาโดยตลอด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube