fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ช้างป่าอาละวาดหนักบุกชุมชนนานกว่า 4 เดือน

Featured Image
ช้างป่าออกหากินพื้นที่เกษตรกรรม ทำลายผลผลิต จี้กรมอุทยานเร่งหาทางแก้ปัญหาหลังสร้างความเสียหายนานกว่า 4 เดือน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานภาพมุมสูงในพื้นที่เกษตรกรรมที่เชื่อมติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติเขานัน อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ในพื้นที่ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีพื้นที่สวนทุเรียน สวนยางพารา และสวนผลไม้จำนวนมาก พื้นที่เหล่านี้กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากช้างป่าเพศผู้ เป็นช้างโทน หรือช้างเพศผู้หากินตัวเดียวที่แตกจากโขลงมาอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมย่านนี้มากกว่า 4 เดือนแล้ว

 

โดยสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพืชสวนจำนวนมากเช่นทุเรียน ยางพารา ไม้ผลชนิดต่างๆ ซึ่งล่าสุดนั้นได้สร้างความหนักใจหกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งเกษตรกรในพื้นที่เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้เวลาเก็บเกี่ยวทุเรียนทวาย และนอกจากนั้นยังหวั่นเกรงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการที่ชาวบ้านไปกรีดยางพาราในช่วงดึกอาจเจอกับช้างแล้วเสี่ยงต่อการถูกช้างทำร้ายจนถึงแก่ชีวิตได้

 

ส่วนความเคลื่อนไหวของช้างตัวนี้ล่าสุดนั้นอยู่ย่าน 7 หมู่บ้านที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกันใกล้เคียงทางเข้าน้ำตกกรุงชิง ในตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ ชาวบ้านยืนยันว่าพฤติกรรมของช้างป่าตัวนี้ไม่เหมือนกับช้างป่าโดยทั่วไป จะมีความฉลาดสูงมากอาศัยอยู่ในป่าลึกช่วงกลางวัน แต่พอตกกลางคืน จะออกมาจากป่าตระเวนหากินในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน

 

หลายคนมีข้อมูลตรงกันว่าช้างป่าตัวนี้เดิมอาจเป็นช้างเลี้ยงของควาญคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ย่านเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่เป็นช้างเถื่อนหรือช้างที่ไม่มีตั๋วรูปพรรณ ต่อมาเจ้าของได้เสียชีวิตลง ช้างตัวนี้ไม่มีใครรับช่วงเลี้ยงต่อหรืออาจควบคุมช้างไม่ได้จึงได้ปล่อยเข้าป่าไป จนเดินเรื่อยมาอาศัยอยู่ในเขตชุมชนสร้างความเดือดร้อนอย่างกว้างขวาง

 

นายยุทธศักดิ์ เจ้าของสวนทุเรียนรายหนึ่งในตำบลกรุงชิงเปิดเผยว่าช้างตัวนี้ป้วนเปียนอยู่ในชุมชนย่านนี้กว่า 4 เดือนแล้ว อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องนำตัวออกไปจากพื้นที่เนื่องจากพฤติกรรมช้างที่มาอาศัยอยู่ในชุมชนแตกต่างจากช้างป่าโดยทั่วไปที่อาศัยอยู่ในป่าลึกไม่หลงมาในพื้นที่เกษตร

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube