fbpx
Home
|
ข่าว

วุฒิสภา เตรียมพิจารณาร่าง พรบ.งบ67

Featured Image
วุฒิสภา เตรียมพิจารณาร่าง พรบ.งบ67 ขณะ “ภูมิธรรม” ขอบคุณสภาสูง ยืนยันรัฐบาลพร้อมรับทุกข้อเสนอไปประกอบการบริหารประเทศ หลังถูกซักฟอกลากยาวเลยเที่ยงคืน

การประชุมวุฒิสภา ในเวลา 09.30 น. วันนี้ (26 มี.ค.67) โดยมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงินงบประมาณ 3,480,000 ล้านบาทซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว โดยพิจารณาพร้อมรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ของวุฒิสภาที่ได้มีการศึกษาคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎร

 

 

โดยจะใช้เวลาพิจารณาเพียงวันเดียว เนื่องจากการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามอำนาจของวุฒิสภาไม่สามารถปรับแก้ได้ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ข้อสังเกตุ โดยเป็นการพิจารณาและลงมติในวาระเดียวว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ทั้งนี้ วุฒิสภาจะต้องให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบภายใน 20 วัน นับแต่วันที่ ร่างพระราชบัญญัติมาถึงวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 143

 

 

ขณะเดียวกัน การประชุมวุฒิสภาเมื่อวานนี้ เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 แบบไม่ลงมติ แม้จะมีส.ว. ลงชื่ออภิปรายเพียง 27 คน แต่ก็ได้ใช้เวลาเกินเที่ยงคืนเพราะบางคนก็อภิปรายเกินเวลาที่กำหนดจากนั้น ในช่วงท้าย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตัวแทนของนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้มีข้อท้วงติง ข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะแก้รัฐบาลได้กลับไปทบทวน พร้อมยืนยันว่า ข้อเสนอทั้งหมด รัฐบาลรับเป็นข้อเสนอ

 

 

และความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงยืนยันว่า รัฐบาลยึดมั่นเจตจำนงประชาชน ยึดมั่นในประชาธิปไตย เชื่อในความเห็นที่แตกต่างที่สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคมประชาธิปไตย เคารพในสิทธิเสรีภาพ และความเป็นมนุษย์ทุกคน พร้อมร่วมมือ กับทุกพรรคการเมือง และทุกฝ่าย เพื่อแก้วิกฤตประเทศ

 

 

นายภูมิธรรม ยังระบุว่า จากวันนี้เป็นต้นไปจะต้องร่วมกันทำงาน แม้จะมีเวลาการอภิปรายที่น้อย ก็ยังมีโอกาสต่อสายพูดคุยกันได้ ก่อนที่พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม จะสั่งปิดการประชุม ในเวลา 00.31 น. ซึ่งถือเป็นการปิดการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ ในรอบ 5 ปี เป็นครั้งแรก และครั้งสุดท้าย

 

 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตลอดทั้งการอภิปรายในการประชุมวุฒิสภา เพื่ออภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงเพียงครั้งเดียว ในช่วงเช้า คือ ชี้แจงถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5, นโยบายวีซ่าฟรี และการพักหนี้ รวมถึงการเดินทางไปต่างประเทศ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางออกจากรัฐสภาในช่วงเย็น เนื่องจาก มีภารกิจร่วมหมายกำหนดการ ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube