fbpx
Home
|
ข่าว

4อำเภอโคราช น้ำยังท่วมขัง-ลำน้ำทุกสายลดลงต่อเนื่อง

Featured Image
โคราช 4 อำเภอ น้ำยังท่วมขัง บ้านเรือนกว่า 1,500 หลัง เดือดร้อน ขณะที่ระดับน้ำในลำน้ำทุกสายลดลงต่อเนื่อง ศูนย์ ปภ.เขต 5 เร่งนำบิ๊กแบ็คกั้นดินก่อนวางสะพานเบลีย์เชื่อม หลังถนนถูกน้ำลำจักราชเซาะขาดเป็นทางยาว

 

 

 

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดนครราชสีมา ว่า อิทธิพลของพายุ “โนรู” และลมมรสุมที่พาดผ่าน ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2565 ถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ทำให้ 22 อำเภอ ประสบภัยน้ำท่วม

 

โดยมี 128 ตำบล 1 เทศบาลนคร 734 หมู่บ้าน 48 ชุมชน ได้รับผลกระทบ บ้านเรือน 8,132 หลัง วัด 42 แห่ง โรงเรียน 39 แห่ง ถนน 190 สาย โรงสูบน้ำ 1 แห่ง และสถานที่ราชการ 9 แห่ง มีน้ำท่วมขัง ส่วนพื้นที่การเกษตรในเบื้องต้น ประมาณ 285,399 ไร่ ได้รับความเสียหาย และยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ซึ่งอุทกภัยในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตด้วย 2 ราย ที่ อ.โนนไทย และ อ.ด่านขุนทด

 

ล่าสุด วันนี้ (22 ตุลาคม 2565) มี 17 อำเภอที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ได้แก่ อ.เมืองนครราชสีมา หนองบุญมาก บัวลาย ปักธงชัย สีดา ขามทะเลสอ บัวใหญ่ โชคชัย สูงเนิน คง แก้งสนามนาง โนนไทย ห้วยแถลง จักราช ประทาย โนนสูง และ อ.ด่านขุนทด ส่วน อ.ลำทะเมนชัย สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ในขณะที่ยังเหลืออีก 4 อำเภอ ที่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยอยู่

 

ได้แก่อ.เฉลิมพระเกียรติ พิมาย ชุมพวง และ อ.เมืองยาง รวม 18 ตำบล 123 หมู่บ้าน มีบ้านเรือน 1,552 หลังถูกน้ำท่วม และในบางจุดที่น้ำท่วมสูง มีชาวบ้าน จำนวน 16 ครัวเรือน ต้องอพยพไปพักอาศัยชั่วคราวที่จุดอพยพ 3 แห่ง คือ จุดอพยพ ต.ในเมือง และ ต.กระชอน อ.พิมาย และจุดอพยพ อบต.โนนอุดม อ.เมืองยาง นอกจากนี้ มีวัด 25 แห่ง โรงเรียน 20 แห่ง ถนน 97 สาย และ พื้นที่การเกษตร 80,529 ไร่ ถูกน้ำท่วมสูงได้รับความเสียหาย

ซึ่งในพื้นที่ อ.ชุมพวง มีวิกฤติน้ำท่วมหลายจุด โดยเฉพาะถนนสายหลัก-สายรอง ถูกมวลน้ำเอ่อท่วมถนนหลายสาย และกัดเซาะถนนลาดยางพังเสียหายเป็นทางยาว บางจุดถนนขาดหายไป 1 ช่องจราจร และบางจุดถูกน้ำเซาะ จนถนนขาด เช่นถนนองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อบจ. นม. 17302 หนองจิก – ชุมพวง บริเวณบ้านยาง หมู่ 6 ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง ถูกน้ำพัดขาดไม่สามารถสัญจรได้

 

ทางอำเภอฯ จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยัง ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา นำสะพานถอดประกอบ หรือ สะพานเบลี่ย์ ขนาดผิวจราจร 3 เมตร ความยาว 48 เมตร จำนวน 1 ชุด มาติดตั้งชั่วคราว เพื่อเชื่อมเส้นทางบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้ใช้สัญจร แต่ทั้งนี้ ในจุดดังกล่าว แม้ระดับน้ำจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีมวลน้ำไหลผ่านจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ฯ

 

จึงนำถุงบิ๊กแบ็คมาวางกั้นบริเวณใต้พื้นถนนในจุดที่ถูกน้ำซัดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเซาะดินสไลด์ จนถนนยุบพังเพิ่มเติม จากนั้น จึงจะประกอบสะพานเบลี่ย์เชื่อมเส้นทางให้ชาวบ้านได้ใช้สัญจรผ่านชั่วคราวต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube