fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯลุยเหนือแก้PM2.5ดันโอท็อปซอฟต์พาวเวอร์

 

 

 

นายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ดูปัญหาฝุ่น PM2.5 พร้อมเตรียมหารือพัฒนาโอท็อปด้วยซอฟต์พาวเวอร์

 

 

 

 

โดยวันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือประเด็นแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาฝุ่นควันมีปัจจัยสำคัญที่เกิดจากปัญหาการจราจรและการเผาในพื้นที่โล่งอันเกี่ยวเนื่องกับเกษตรรวมถึงฝุ่นควันจากประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีการวิเคราะห์สถานการณ์ พบว่า ช่วงธ.ค.-มี.ค.อากาศเริ่มปิดและเริ่มมีการเผาในพื้นที่โล่งโดยเฉพาะการเผาวัสดุการเกษตรทำให้ค่าฝุ่นPM 2.5 เริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนขณะช่วงมี.ค.-เม.ย.มีการเผาในป่าอนุรักษ์และป่าสงวนและปริมาณมากทำให้ฝุ่นPM 2.5 บางครั้งขึ้นไปถึง 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงดังกล่าวมีปัญหาหมอกควันข้ามแดนเข้ามาจากทั้งประเทศลาวและเมียนมา

 

 

 

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณทุกคนที่มาประชุมวันนี้เป็นสัญญาณที่ดีสุด ดูได้จากแววตาคนที่มานำเสนอวันนี้ เป็นคนที่มีความจริงใจรับทราบถึงปัญหานี้อย่างถ่องแท้ และอยากให้ปัญหานี้ลดน้อยลงไปตนใช้คำพูดระมัดระวัง “น้อยลงไป” เพราะหากพูดว่า “หมดไป” คงลำบาก เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า จากที่ฟังการรายงานมาทั้งหมดตนขอแบ่งเป็น 3 ส่วน โดยส่วนแรก เริ่มจากปัญหารถยนต์ที่มีปัญหาท่อไอเสีย อันนี้เป็นองค์ประกอบอันหนึ่งแต่ไม่ได้ใหญ่มากและเชื่อว่าโลกเปลี่ยนไปเยอะการใช้รถยนต์ที่มีสันดาปหรือ ฝุ่นควันก็ลดน้อยลงไปแล้ว และมีการใช้รถอีวีมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็มีตัวเลขที่สูงขึ้น มากกว่า 5% ขึ้นไป

 

 

 

 

 

ส่วนเรื่องการเผาป่ากับเรื่องการเผาซากผลิตภัณฑ์เกษตรก็เป็นอะไรที่เราให้ความสำคัญมากแต่ต้องกลับไปพูดถึงบ่อเกิดของมันก่อนว่าเกิดจากอะไร มันเกิดจากเศรษฐกิจมันเป็นเรื่องของเศรษฐกิจมากกว่าถ้าเกิดว่าซากข้าวโพดหรือซังข้าวโพด ต่อข้าวทั้งหลายมีคนมารับซื้อออกไป ชาวบ้านก็ไม่ต้องใช้ไม้ขีดก้านเดียวแล้วเผา ตนเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำหรอกเป็นอะไรที่ทุกคนตระหนักดีถึงปัญหาที่มันจะเกิดขึ้น แต่เพราะค่าใช้จ่ายที่สูงในการที่จะบริหารจัดการซากพืชผลเป็นอะไรที่เป็นปัญหาใหญ่ และปัญหาใหญ่ก็คือเรื่องเศรษฐกิจเรื่องปากท้อง เรื่องงบประมาณ เรื่องค่าใช้จ่ายที่จะต้องมีเกิดขึ้นมาในอนาคต ดังนั้นเราคงต้องทำงานร่วมกันระหว่างภาคประชาชนฝ่ายความมั่นคง พร้อมขอขอบคุณแม่ทัพภาคที่3 ที่ได้มีการเสนอหลายมาตรการ เพราะปัจจุบันนี้เรื่องของความมั่นคงก็ยังมีความสำคัญอยู่ แต่เรามีกำลังพลเหลือเรามียุทโธปกรณ์เหลือของเหล่านี้ ก็มาช่วยในแง่ของที่ลดปัญหาเรื่องไฟป่ามาทำงานร่วมกับภาคประชาชน ดูแลทุกข์สุขของเขาให้ดีขึ้น

 

 

 

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผมยืนยันว่า รัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องกับเรื่องอากาศสะอาด และการแก้ปัญหาฝุ่นควัน เพราะว่าถ้าคิดดูจริงๆแล้วสิทธิพื้นฐานของมนุษยชนเราเรียกร้องกันหลายเรื่อง แต่เรื่องพื้นฐานที่สุดและประชาชนจะได้คืออากาศสะอาดซึ่งเป็นของฟรี ถ้าเกิดรัฐบาลไม่ให้ความสนใจไม่สามารถทำให้มันดีขึ้นได้ผมว่าเรามีปัญหา เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ขอให้ทุกท่านตระหนักดีและเข้าใจ ว่ารัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกๆ

 

 

 

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางปฏิบัติภารกิจต่อ โดยได้หารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ OTOP ด้วย Soft Power ณ ข่วงสันกำแพง ต.สันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube