fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ปศุสัตว์โคราชเฝ้าระวังโรคโคกระบือช่วงหน้าฝน

Featured Image
ปศุสัตว์โคราช เฝ้าระวังโรคในโคกระบือช่วงหน้าฝน เน้นย้ำเกษตรกรดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิด

 

 

 

นายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรเรื่องการดูแลเฝ้าระวังโรคในโค-กระบือในช่วงฤดูฝน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดในช่วงที่มีสภาพอากาศแปรปรวนตลอดเวลา จนอาจสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรได้ โดยนายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมของทุกปี จะมีสภาพอากาศที่แปรปรวน อีกทั้งลักษณะอากาศจะเย็นและมีความชื้นสูง อาจทำให้โคและกระบือของเกษตรกร เครียด ร่างกายอ่อนแอ และมีโอกาสติดเชื้อโรคต่างๆได้ง่าย

 

 

ซึ่งความชื้นในฤดูฝนจะทำให้เชื้อโรคก่อตัวและเจริญเติมโตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ยาวนานขึ้น จึงทำให้มีโอกาสพบการระบาดของโรคจนสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรได้สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคคอบวม และโรคปากและเท้าเปื่อย ที่มักเกิดในสัตว์ที่มีความเครียดจากการต้องเคลื่อนย้าย จากสถานที่หนึ่งไปยังสถานที่หนึ่ง ซึ่งเชื้อโรคดังกล่าว สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ฟาร์มผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การเคลื่อนย้ายสัตว์ ยานพาหนะ และบุคคล รวมถึง คนเลี้ยง ถังนมและอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น

 

 

ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค กรมปศุสัตว์จึงขอความร่วมมือเกษตรกรได้สังเกตอาการของสัตว์ หากพบมีอาการซึม ไข้สูง น้ำลายไหล ไม่กินอาหาร ไรกีบมีแผล แดง อักเสบ มีเม็ดตุ่มใสพุพอง ขอให้ป้องกันการแพร่ระบาดด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่บริเวณโรงเลี้ยง คอก รวมไปถึง ฉีดพ่นล้อรถจากภายนอกทุกคันที่เข้า-ออกฟาร์ม และทำความสะอาดฆ่าเชื้อเครื่องแต่งกายอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยในรอบรณรงค์ให้กับสัตว์เป็นประจำ

 

 

ส่วนฟาร์มที่มีโรคระบาดแล้ว ให้กักแยกสัตว์ป่วยไว้ให้ห่างจากสัตว์ปกติให้มากที่สุด และแยกอุปกรณ์ของสัตว์ป่วยกับสัตว์ปกติอย่าใช้ปนกัน รวมไปถึงแยกบุคคลที่จะดูแลสัตว์ป่วยด้วย และงดอาบน้ำสัตว์ป่วย งดส่งนม งดผสมเทียมจนกว่าสัตว์ตัวสุดท้ายจะหายป่วย นอกจากนี้ ให้ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามพื้นคอกเป็นประจำ โดยเกษตรกรสามารถแจ้งสัตว์ป่วย หรือสงสัยว่าจะป่วยเป็นโรคระบาด ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ได้ทันที

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube