fbpx
Home
|
ข่าว

กกต. ย้ำบัตรเลือกตั้ง สีเขียวและสีม่วงเตือนข้อควรระวังหาเสียง

Featured Image
กต. ย้ำบัตรเลือกตั้ง “สีม่วงเลือก ส.ส.เขต” – ” สีเขียว เลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ” พร้อมเตือนข้อควรระวังหาเสียง

 

 

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงเรื่องบัตรเลือกตั้ง ว่า บัตรสีม่วงจะเป็น บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต มีการระบุเฉพาะหมายเลขผู้สมัครเท่านั้น และให้ประชาชนลงคะแนนในช่องว่างหลังหมายเลข แต่หากไม่ประสงค์จะเลือกใคร ก็มีช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน มุมล่างขวา ส่วนบัตรสีเขียว เป็นบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งบัตรนี้ จะมีการระบุ ทั้งหมายเลขพรรค โลโก้พรรคและชื่อพรรค มีช่องว่างให้ลงคะแนนหลังชื่อพรรค แต่หากไม่ประสงค์จะเลือกใคร ก็มีช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน มุมล่างขวา เช่นกัน

 

 

ขณะเดียวกัน ขอย้ำเตือนข้อพึงระวังในการหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมืองตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสีบัตรเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ให้ทราบโดยทั่วกัน โดยผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถจัดทำเอกสารที่มีการกากบาทในช่องลงคะแนนเลือกตั้งให้กับตนเอง เพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองได้ แต่การจัดทำเอกสารดังกล่าวต้องไม่มีขนาด ลักษณะหรือสีที่คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง อาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและ การวินิจฉัยชี้ขาดได้ สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการหาเสียงได้จากระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่ แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube