fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” ปิดอุทยาน 7 แห่งเร่งดับไฟป่าพื้นที่ภาคเหนือ

Featured Image
“วราวุธ” ปิดอุทยาน 7 แห่ง เร่งดับไฟป่าพื้นที่ภาคเหนือ กำชับท้องถิ่นให้จับกุมคนเผาซ้ำซาก

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือขนาดนี้ ว่า ขณะนี้ได้ปิดอุทยานไป 6 -7 แห่งแล้วและได้ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ขึ้นไปดับไฟป่า ซึ่งงบประมาณดับไฟป่า ในส่วนของกรมป่าไม้เป็นงบในการส่งเสริม

 

ส่วนงบดับไฟป่าจริงๆได้มีการถ่ายโอนไปยังท้องถิ่นตั้งแต่ 10 ปีที่ผ่านมาดังนั้นสิ่งที่เหลืออยู่ในขณะนี้ในส่วนของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช ก็ได้มีการระดมระดม อุปกรณ์เฮลิคอปเตอร์ กำลังคน ในการที่จะรักษาสถานการณ์ไฟป่าไม่ให้ลุกลามและพยายามไม่ให้เกิดการเผาไหม้ อีก

 

พร้อมกันนี้ยังได้กำชับขอความร่วมมือ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดไปจนถึงระดับผู้ปฏิบัติการ หน่วยงานต่างๆให้เข้มงวดรัดเข็มขัดเฝ้าระวัง สถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิดและสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น ในขณะนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่ ส่วนประเทศเพื่อนบ้านยังไม่ส่งผลเกิดผลกระทบมากนัก จึงได้ประสานไปยังฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคงให้คอยจับตาดูพื้นที่เผา

 

โดยเฉพาะพื้นที่ที่ถูกเผาซ้ำซ้อน ดำเนินคดีกับคนที่ทำผิดโดยเด็ดขาด พื้นที่ทางการเกษตรได้ขอความร่วมมือไปยังประชาชน ไม่ให้เผาป่า และให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่การทำใบโอชาร์แทน เพื่อที่จะได้ลดภาวะมลพิษ และสร้างมูลค่าให้กับพืชที่เหลือ ซึ่งถือเป็นแนวทางของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่พยายามจะขับเคลื่อนไปสู่ลดคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนและในเรื่องนี้ตัวเองก็ไม่ได้ ละเลยการทำหน้าที่หรือทำตัวเป็นฝุ่นแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube