fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.พิจารณารายงานส่งเสริมพัฒนาลต.สุจริต-เที่ยงธรรม

Featured Image
วุฒิสภา พิจารณารายงานศึกษาแนวทางส่งเสริมพัฒนาเลือกตั้งให้สุจริต-เที่ยงธรรม ชี้ พบการซื้อเสียงทุกพื้นที่แบบแยบยล เสนอแผนสร้างแรงจูงใจมอบ 500 ให้ปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัยประธานวุฒิสภาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาเรื่องที่กรรมาธิการ การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา พิจารณาแล้วเสร็จ เรื่องแนวทางการส่งเสริมและการพัฒนาการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม

 

 

โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ รายงานผลการศึกษา ปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการใช้กฎหมายเลือกตั้ง และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการเลือกตั้ง ส.ส. และการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และในช่วงเวลานี้ใกล้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งจากรายงานพบปัญหาในการเลือกตั้ง ทั้งปัญหาด้านกฎหมายและปัญหาในทางปฏิบัติ

 

อันทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมหลายกรณี เช่น การซื้อสิทธิ์ขายเสียง เกิดจากภาวะความเป็นอยู่ของประชาชนและปัญหาทางเศรษฐกิจ และเกิดวัฒนธรรมทางการเมืองแนวทางที่จะสร้างปัญหากลายเป็นอิทธิพลในท้องถิ่น และการจัดเลือกตั้งยังไม่เอื้ออำนวยให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพ และยังพบว่ามีการใช้เงินซื้อเสียงอย่างกว้างขวาง สะท้อนว่าการบังคับใช้กฎหมายขาดประสิทธิภาพ

 

พร้อมย้ำว่ารายงานฉบับนี้ได้รายงานบนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และอาจจะกระทบต่อนักการเมืองบางส่วน แต่จะก่อให้เกิดผลดีในทางปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม และมีแนวทางข้อเสนอการแก้ไขปัญหากรณีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และแนวทางแก้ไขปัญหากรณีกฎหมายห้ามจัดมหรสพ ซึ่งทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้โอกาสในการเลือกตั้งเข้ามาทำมาหากินขายของหรือฟังการปราศรัย หวังวุฒิสภาเห็นปัญหา

 

ด้านนายวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี เลขานุการกรรมาธิการฯได้พิจารณาการเลือกตั้งซ่อม 5 จังหวัด นครปฐม กำแพงเพชร ลำปาง นครศรีธรรมราชและขอนแก่น และการเลือกตั้งท้องถิ่น กทม.-พัทยา มีเรื่องผลศึกษาการประกาศผลการเลือกตั้งของ กกต. เป็นไปอย่างล่าช้าในบางเขต บางหน่วย ทำให้ประกาศไม่ได้ภายใน 7 วัน และพบการซื้อเสียงเป็นจำนวนมากทุกพื้นที่แบบแยบยลมากขึ้น มีการซื้อเสียงเป็นพวงชี้การเลือกตั้งทุกระดับเป็นไปไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

 

 

ทั้งนี้มีการซื้อเสียงแบบแยบยลมากขึ้น เช่นการเลือกตั้งท้องถิ่นนายกเทศบาล สมาชิก หรือนายก อบต. มีการซื้อเสียงเป็นพวง นี่คือข้อเท็จจริง วันนี้แม้แต่ ส.ส.ตามตำแหน่งที่ว่าง มีการซื้อหัวคะแนนล่วงหน้า เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในทุกเขตเลือกตั้งที่มีการศึกษา จึงเกิดวาทกรรม..เงินไม่มากาไม่เป็น..ยังคงอยู่ ในปัจจุบัน”

 

นอกจากนี้นายวงศ์สยาม ยังรายงานปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง 8 เรื่อง คือ กระบวนการทุจริตการเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้ง แนะทุกภาคส่วนต้องร่วมจับเคลื่อนสร้างความรู้วินัยให้ ประชาชนเป็นคนละเมืองดีวิถีประชาธิปไตย ต่อต้านการทุจริต, การบังคับใช้กฎหมายและการประชาสัมพันธ์เลือกตั้งยังไม่ครอบคลุมและเพียงพอ แนะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ติดตั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ตามหมู่บ้านเกี่ยวกับโทษและความเสียหายจากการซื้อเสียงขายสิทธิ์และช่องทางในการแจ้งเบาะแสให้รางวัลนำจับกับผู้แจ้งเบาะแสทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ,

 

กรอบระยะเวลาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดการเลือกตั้งมีน้อย, ผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่สามารถทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการจัดการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม แนะ ให้ผู้ตรวจอยู่ประจำพื้นที่โดยไม่ยุ่งเกี่ยวหรือเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดอย่างน้อย 10 ปี, กฎหมายไม่เอื้อต่อการตรวจสอบและนำเข้าสู่การจับกุมผู้กระทำผิด แนะแก้ไขกฎหมายให้ผู้ขายสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ถือว่าเป็นผู้ทำความผิด กันเป็นพยาน ซึ่งจะทำให้ผู้สมัครไม่กล้าซื้อเสียงอย่างที่ผ่านมา และสามารถให้รางวัลนำจับแก่ผู้ให้ข้อมูลหรือเบาะแสการซื้อเสียง

 

ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งขาดแรงจูงใจในการไปใช้สิทธิ์เลือกผู้แทน โดยให้ภาครัฐกำหนดให้มีค่าพาหนะสำหรับประชาชนผู้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเบื้องต้นให้คนละ 500 บาทซึ่งจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 20,000 ล้านบาทสำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 40 ล้านคน, ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างที่เกิดจากการลาออกหรือผู้บริหารท้องถิ่น

 

โดยให้ส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ที่ลาออกไปลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ได้ลาออก และระยะเวลาในการจัดให้ลงคะแนนในพื้นที่เลือกตั้งห่างไกลไม่เหมาะสม และแก้ไขกฎหมายให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08:00 น.-16:00 น. และเสนอให้รัฐบาลประกาศการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมเป็นวาระแห่งชาติ

 

 

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตเรื่องการแก้ไขระบบเลือกตั้ง ส.ส.เขต ให้ใช้บัตรใบเดียว โดยที่ไม่ต้องมี ส.ส. บัญชีรายชื่อ ให้ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดลำดับที่หนึ่งเป็น ส.ส. ในเขตเลือกตั้งนั้น เว้นในเขตที่มีได้มากกว่าหนึ่งคนให้ผู้ที่ได้คะแนนลำดับรองลงมาเป็น ส.ส. เรียงตามลำดับคะแนนไปจนกว่าจะครบจำนวน ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต ที่แพ้เลือกตั้ง แต่ได้คะแนนสูงสุดในบรรดาผู้ที่ไม่ได้รับเลือกเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อให้เรียงลำดับไปจนครบจำนวนตามที่กำหนด เพื่อให้ได้ ส.ส.เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อมาจากผู้ได้รับคะแนนสูงสุดจากประชาชน

 

 

ทั้งนี้ มี ส.ว. อภิปรายให้ความเห็นแบบกว้าง เช่น นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ อภิปรายการเรื่องการซื้อเสียงที่ต้องเริ่มแก้จากผู้ที่จะมาเป็นนักการเมือง ยก นายชวน หลักภัย ประธานสภา ที่เป็นตัวอย่างนักการเมืองไม่ซื้อเสียงที่เจ้าตัวย้ำมาตลอด 40 ปี, นายรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล เสนอแนะเรื่องของการเก็บรักษาหีบบัตร และการนับคะแนนนอกราชไม่ให้สูญเปล่า

 

 

จากนั้น ประธานวุฒิสภาได้แจ้งต่อสมาชิก ต่อข้อควรระวัง ส.ว. ไปดำเนินการที่มีผลต่อการหาเสียงของพรรคการเมือง และ ส.ส. ในการเลือกตั้ง และข้อห้ามการไปแทรกแซง หรือไปทำงานให้รัฐบาลไม่ได้ รวมถึงการเปิดประชุมวุฒิสภา ระหว่างที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร จะไม่สามารถประชุมวุฒิสภาได้เว้นขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาวาระสำคัญจำเป็น เช่นการให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube