fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.ห่วงค่าไฟขึ้น,บาทแข็งเร็วฉุดส่งออก

Featured Image
ปธ.สรท.ห่วงต้นทุนพลังงาน,วัตถุดิบขึ้น บาทแข็งเร็วฉุดส่งออกทั้งปี1-2%

 

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การส่งออกของไทยในปีนี้ยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยกดดัน โดยเฉพาะสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตลาดคู่ค้าหลัก เช่นสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและประเทศจีน ประสบปัญหาในเรื่องของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาพลังงาน ค่ากระแสไฟฟ้า ซึ่งคิดเป็นต้นทุนในการผลิตสูง ร้อยละ 15-25 ทำให้ศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยลดลง

 

 

จำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัวด้วยการปรับลดต้นทุนการผลิต ลดสินค้าคงคลังและเพิ่มกระแสเงินสดสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก ต้องมีการหาตลาดใหม่เพิ่มเติมเช่นในตะวันออกกลาง เอเชียใต้ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ ที่กำลังเร่งผลักดันตลาดใหม่และจะมีการจัดคณะเดินทางไปเจรจาการค้าเพิ่มเติมในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

 

แต่สำหรับสินค้าอาหารของไทย ยังคงเป็นสินค้ารายการสำคัญ ที่จะสามารถผลักดันเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้ เนื่องจากมีหลากหลาย ทั้งสินค้าข้าว มันสำปะหลัง น้ำตาลทราย สินค้าแปรรูป อาหารทะเล อาหารกระป๋อง และมีวัตถุดิบครบกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีสินค้าแห่งอนาคตที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในเวลานี้ โดยภาพรวมของการส่งออกในปีนี้ คาดว่า จะยังขยายตัวได้ร้อยละ 1-2

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube