fbpx
Home
|
ข่าว

“สุดารัตน์”โพสต์รำลึก 18 ปีคลื่นยักษ์สึนามิ

Featured Image
“สุดารัตน์”โพสต์รำลึก 18 ปีคลื่นยักษ์สึนามิ ภูเก็ต ความทรงจำที่ไม่มีวันลืมเลือน

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดภาคใต้ของไทยในวันที่ 26 ธ.ค.47 ที่ประชาชนจำนวนมาก ต้องประสบกับความสูญเสีย คลื่นยักษ์คร่าทั้งชีวิตและสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก เกิดเด็กกำพร้าในหลายพื้นที่ นับเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่

 

 

ที่ยังจำได้เสมอไม่เคยลืมเลือน เพราะในขณะนั้นตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอนเช้ามีภารกิจไปเป็นประธานเปิดงานสร้างสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่สวนรถไฟ แต่เมื่อทราบข่าวก็รีบออกเดินทางจากงานไปขึ้นเครื่องในทันทีด้วยความรีบเร่งระหว่างเดินไปขึ้นรถ ถูกรถเฉี่ยวทำให้แขนเจ็บ แต่ไม่มีเวลาไปโรงพยาบาลต้องรีบไปที่หน้างานให้เร็วที่สุด จึงใช้น้ำแข็งประคบบนเครื่องบินตลอดทางเพราะปวดมาก

 

 

เมื่อมาถึงภูเก็ต ได้นั่งรถไปโรงพยาบาลป่าตอง ตั้งใจจะให้หมอดูแขนที่เจ็บ แต่เมื่อมาถึงก็ต้องช็อกกับสภาพห้องฉุกเฉิน ที่เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บทั้งคนไทยและต่างชาติ รวมถึงศพจำนวนมากที่แออัดกันอยู่ในห้อง จนลืมความเจ็บปวดที่แขน จากนั้นเร่งวางระบบกับบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งจากในพื้นที่และนอกพื้นที่เพื่อให้สามารถรับมือและบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด เช้าวันถัดมา (27ธ.ค.47) ตนและทีมงานเดินทางเข้าพื้นที่เขาหลัก จ.พังงา

 

 

ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากที่สุด ภารกิจครั้งนั้น คือการช่วยเหลือกู้ภัย ค้นหาผู้รอดชีวิต ทั้งที่ติดอยู่บนบกและในทะเล รวมทั้งที่ถูกโคลนท่วมทับอยู่ระหว่างที่เดินสำรวจ สภาพความเสียหายนั้นหนักหนากว่าที่คิดไว้ พบผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ภาพความสูญเสีย ทั้งชีวิตของผู้คน ทรัพย์สิน และน้ำตาของครอบครัวที่ต้องสูญเสียสมาชิกอันเป็นที่รักไป มีอยู่ให้เห็นในทุกที่ที่ไป

 

 

เราเร่งวางระบบกับบุคลากรทางการแพทย์ และทีมกู้ภัยทั้งจากในพื้นที่และนอกพื้นที่ เพื่อให้สามารถรับมือและบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด และปักหลักอยู่ต่อกันอีกเป็นเดือน เพื่อค้นหาศพผู้ที่สูญหาย และพาร่างไร้วิญญาณกว่า 3,000 ศพ กลับคืนสู่ครอบครัวอันเป็นที่รัก บทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้รัฐบาลในเวลานั้น ได้เดินหน้าเพื่อสร้างระบบป้องกันและเตือนภัยสึนามิ ด้วยการพัฒนาระบบกู้ภัยและสาธารณสุข เพื่อรองรับการกู้ภัย

 

 

ทำให้เราสามารถที่จะดึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวกลับคืนสู่ประเทศไทยได้ภายในเวลา 1 ปี ครบรอบ 18 ปี เหตุการณ์สึนามิ ตนขอร่วมรำลึกและไว้อาลัยความสูญเสียที่เกิดขึ้นในพื้นที่ แต่ขณะเดียวกันคนไทยได้แสดงศักยภาพในการตอบสนองต่อวิกฤติด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ที่น่าจดจำอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งพลังของบุคลากรทางการแพทย์ หน่วยกู้ภัย ทีมงานอาสาสมัคร และกำลังใจจากประชาชนทั้งประเทศทำให้ไทยเราผ่านพ้นวิกฤติไปได้ สามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ให้กลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube