fbpx
Home
|
ข่าว

ศึก 2 ล้อ ‘หนูน้อยขาไถ’ ปรับกติกาใหม่เป็นครอสคันทรี่

Featured Image
ศึกสองล้อ “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” กระแสตอบรับดี สนาม 2 จัดแข่งแบบครอสคันทรี่ ปรับกติกาใหม่เพื่อความเหมาะสม

 

 

ศึกสองล้อ “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” ชิงถ้วยพระราชทานฯ กระแสตอบรับดีเกินคาด โดยสนามที่ 2 กำหนดชิงชัยวันที่ 18 ธ.ค.65 ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. โดยปรับรูปแบบแข่งขันเป็นเสือภูเขา ครอสคันทรี่ ขณะที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปรับแก้กฎกติกาการแข่งขันตามข้อเสนอแนะของบรรดาผู้ปกครอง

 

เริ่มใช้ตั้งแต่สนามที่ 2 เป็นต้นไป ส่วนการรับสมัครเปิดให้สมัครได้ทั้งทางเว็บไซต์ และสมัครได้ด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 14-16 ธ.ค. เวลา 09.00-17.00 น. และวันเสาร์ที่ 17 ธ.ค.65 ภายในเวลา 15.00 น. ณ ที่ทำการเอฟบีที ภายในสวนกีฬากมล

 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สนามที่ 1 เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ สนามขาไถภายในสวนกีฬากมล (Kamol Sports Park) ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก กทม. โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการ และ นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานกรรมการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ เอฟบีที ในการใช้สนามแข่งขัน

 

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในสนามที่ 1 มีกระแสตอบรับที่ดีเกินคาดจากบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง โดยได้ส่งบุตรหลานมาร่วมแข่งขันถึง 420 คน บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน ส่วนสนามที่ 2 จะเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันมาเป็นแบบเสือภูเขา ครอสคันทรี มีเส้นทางวิบากเล็กน้อยให้บรรดาหนูน้อยได้ใช้ทักษะและความสามารถในการบังคับรถ

 

โดยใช้พื้นที่ภายในสวนกีฬากมลเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ได้มีเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้ปกครองส่วนใหญ่ว่าอยากให้ปรับเปลี่ยนกฎกติกาการแข่งขันในบางข้อเพื่อความเหมาะสม เช่น การอนุญาตให้หนูน้อยทุกรุ่นใช้ล้อจักรยานได้ตั้งแต่ 12-14 นิ้ว ตามสรีระร่างกายของเด็ก ๆ ซึ่งบางคนอาจจะโตเกินวัยก็สามารถเลือกใช้ล้อได้ตามความถนัด จากเดิมที่ให้ใช้ล้อ 14 นิ้ว เฉพาะรุ่น Open Small กับ รุ่น Open Big ชาย-หญิง

“เรื่องการแต่งกาย หนูน้อยที่แข่งขันต้องสวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว หากเป็นเสื้อแขนสั้นและกางเกงขาสั้น ควรใส่เครื่องป้องกันศอกและเข่า ส่วนหมวกนิรภัยให้ใช้เป็นแบบเต็มใบ (Full Face) หรือแบบครึ่งใบ ซึ่งสมาคมฯ อนุโลมให้แบบครึ่งใบเฉพาะในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 เท่านั้น แต่ในปี 2566 จะบังคับให้ใช้แบบเต็มใบเพียงอย่างเดียว และต้องยึดสายรัดคาง

 

ตลอดเวลาที่ลงฝึกซ้อมและแข่งขันในสนาม เพื่อความปลอดภัยของหนูน้อยที่เข้าแข่งขัน นอกจากนี้หนูน้อยนักกีฬาทุกคนต้องสวมถุงมือแบบเต็มนิ้ว หรือ ครึ่งนิ้ว และสวมรองเท้าหุ้มส้นไม่เปิดปลายเท้า” พลเอกเดชา กล่าว

 

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภท Pump Track ซึ่งแข่งขันไปแล้วในสนามที่ 1 และจะแข่งขันอีกครั้งในสนามที่ 4 วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566, ประเภทเรซซิ่ง จะแข่งขันในสนามที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2566 และประเภทครอสคันทรี จะแข่งขันสนามที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคมนี้ สำหรับการแข่งขันประเภท Pump Track และประเภทเรซซิ่ง จะแบ่งออกเป็นฮีต (Heat) ปล่อยตัวครั้งละ 6 คน

 

โดยจะจัดกลุ่มตามคะแนนสะสมล่าสุด ใช้ระบบแพ้คัดออก และมีรอบแก้ตัว ส่วนประเภทครอสคันทรี นักกีฬาในแต่ละกลุ่มอายุจะปล่อยตัวพร้อมกัน โดยเรียงลำดับปล่อยตัวจากคะแนนสะสมในสนามก่อนหน้านี้เป็นเกณฑ์ แต่ไม่มีการแข่งขันรอบแก้ตัว

 

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ด้านการสมัครเข้าแข่งขัน ผู้ปกครองสามารถสมัครได้ทั้งระบบออนไลน์ ทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th และสมัครที่สนามแข่งขันตามวันเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ยังเปิดให้สมัครก่อนการแข่งขันอีก 1 วัน แต่ไม่เกินเวลา 15.00 น.

 

โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันจะประกาศรายชื่อนักกีฬาที่มีสิทธิ์ลงแข่งขัน (Start list) ทางออนไลน์ เวลา 22.00 น. ก่อนวันแข่งขัน และติดป้ายประกาศที่สนามแข่งขันเวลา 07.30 น. หากรายชื่อนักกีฬาไม่อยู่ในรายชื่อที่ประกาศ หรือรุ่นการแข่งขันไม่ถูกต้อง ให้ผู้ปกครองรีบนำเอกสารการสมัครมายื่นแก้ไขที่เจ้าหน้าที่รับสมัคร ก่อนเวลา 08.30 น. เพื่อแก้ไขรายชื่อนักกีฬาให้ถูกต้องต่อไป

 

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า กรณีที่มีการประท้วง ผู้ที่ประท้วงต้องเป็นผู้มี่มีชื่อระบุว่าเป็นผู้จัดการทีม ผู้ฝึกสอน หรือผู้ปกครองทีระบุชื่อไว้ในการสมัคร โดยต้องยื่นเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร และวางเงินประกันจำนวน 1,000 บาท และต้องยื่นประท้วงก่อนจะมีพิธีมอบรางวัลหรือเหรียญรางวัล

หากการประท้วงไม่เป็นผล คณะกรรมการตัดสินจะยึดเงินประกัน เพื่อไปบริจาคเป็นสาธารณะกุศล หรือสถานสงเคราะห์ หากการประท้วงเป็นผลทางคณะกรรมการฯ จะคืนเงินประกันให้ผู้ประท้วง และการตัดสินของคณะกรรมการพิจารณาคำประท้วงถือเป็นที่สิ้นสุด โดยกฎกติกาที่ปรับแก้ใหม่นี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่สนามที่ 2 เป็นต้นไป

 

สำหรับการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 ผู้ปกครองสามารถสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ไปจนถึงวันที่ 16 ธันวาคม เวลา 14.00 น. นอกจากนี้ก็จะเปิดให้ผู้ปกครอง Walk in เข้ามาสมัครด้วยตนเองระหว่างวันที่ 14-16 ธันวาคม เวลา 09.00-17.00 น. และวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม ภายในเวลา 15.00 น. ณ ที่ทำการเอฟบีที ภายในสวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. และยังมีการวางใบสมัครตามสาขาต่าง ๆ ของเอฟบีที

 

รวม 6 สาขา ดังนี้ 1.ศูนย์สรรพสินค้ากีฬา เอฟบีที สปอร์ตคอมเพล็กซ์ หัวหมาก ชั้น 1, 3, 4, 5 และ 6 โทร.0-2718-4700-10, 2.FBT Sport Shop (สนามกีฬา เอฟบีที สปอร์ตพาร์ค) โทร.0-2360-6097, 3.FBT Shop สาขาหนองจอก โทร.0-2186-0100-10, 4.FBT OUTLET สาขาเอาท์เล็ต สแควร์ เมืองทองธานี โซน SF โทร.0-2052-6955, 5.FBT OUTLET สาขาลาดกระบัง โทร.0-2326-8230, 6.บริษัท เอฟบีที จำกัด สาขาพระราม 6 (ปทุมวัน) ชั้น 1 โทร.0-2214-1403 ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube