fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ยังไม่ตรวจสอบยื่นเอาผิดเงินบริจาคพปชร.

Featured Image
“ชลน่าน” รับเพื่อไทยยังไม่ตรวจสอบยื่นเอาผิดเงินบริจาคพปชร. บอกไม่เห็นด้วย กับการยุบพรรค โดยไม่มีเหตุผล

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “หาวเจ๋อ ตู้” ชายเชื้อชาติจีน ที่เพิ่งได้รับสัญชาติไทย โดยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับผับฉาวย่านยานนาวามีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 ว่า พรรคยังไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

 

ส่วนพรรคเพื่อไทย มีข้อบังคับหรือมาตรการเข้มงวดในการรับเงินบริจาค เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเหมือนกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นพ.ชลน่าน ยืนยัน หลักของการรับเงินบริจาคเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายนั้น แต่ข้อกฎหมายมีหลายมาตราที่สามารถนำมาอ้างอิงเรื่องเงินบริจาคได้ หรือเงินบริจาคก็สามารถนำไปอ้างอิงข้อกฎหมายในเรื่องที่ไม่ใช่เงินบริจาคได้ด้วยอีกต่างหาก ส่วนการหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายมีหรือไม่

 

ต้องไปดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะต้องยอมรับว่า การใช้บังคับกฎหมายของประเทศ อ่อนด้อยมากยกตัวอย่าง กรณีการรับบริจาคเงิน ต้องดูว่าผู้บริจาคเป็นใคร เงินที่มาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเป็นไปตามจำนวนที่กำหนดหรือไม่ ถ้าบริจาคเกิน 10 ล้านบาท แทนที่จะตีเป็นเงินบริจาคก็จะตีความเป็นประเด็นอื่น ดังนั้น การบังคับใช้กฎหมาย จึงมีช่องทางมาก ที่สำคัญผู้บริหารของพรรคนั้น ต้องรู้ และแสวงหาข้อมูลให้ได้ว่าผู้บริจาคและเงินบริจาคมีที่มาที่ไปอย่างไร

 

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ปรากฏคิดว่า พรรคพลังประชารัฐ จะถูกยุบจากกรณีเงินบริจาคนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุ เรื่องนี้นายชูศักดิ์ ได้เปิดเผยข้อมูลแล้วว่า กฎหมายปัจจุบันมีช่องให้ร้อง ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่เห็นชอบด้วยกับช่องทางที่จะร้องยุบพรรคตามกฎหมายปัจจุบันที่มีถึง 13 ช่องทาง แบ่งเป็นตามรัฐธรรมนูญ 3 ช่องทาง และกฎหมายลูก 10 ช่องทาง พรรคเพื่อไทยประกาศชัดว่า ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคโดยไม่มีเหตุผล ทั้งนี้ พรรคเคยเสนอแก้กฎหมายและแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าการจะให้ยุบพรรค ขอให้มีเหตุเดียวคือการล้มล้างการปกครองเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube