fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวโนนสูงเดือนร้อนหนักน้ำท่วมทางลอดรถไฟ

Featured Image
ปัญหาซ้ำซากต้องรื้อทั้งระบบ เกษตรกรชาวโนนสูงเดือดร้อนหนักหลังน้ำท่วมทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่ฯ

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกหนึ่งปัญหาที่เรียกกันว่าแทบจะอยู่คู่กับอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระฯ – ขอนแก่น นั่นก็คือปัญหาน้ำท่วมขังภายในอุโมงค์ทางลอด โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ดังที่มีข่าวเมื่อช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุรถยนต์จมน้ำที่ท่วมขังอยู่ภายในทางลอดใต้รางรถไฟในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา หลังจากเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักจนเครื่องสูบน้ำระบายน้ำที่ท่วมขังไม่ทัน

 

ทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยสั่งยกระดับแผนปฏิบัติการเชิงรุกแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังภายในอุโมงค์ทางลอด เพื่อให้การสัญจรผ่านอุโมงค์ลอดทางรถไฟ และสะพานข้ามทางรถไฟเป็นไปด้วยความปลอดภัย

 

ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวก็ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ถึงปัญหาน้ำท่วมขังภายในอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่ฯ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟฯบริเวณหลังชุมชนบัว 1 เทศบาลตำบลโนนสูง ที่จะตัดออกไปยังพื้นที่ทางการเกษตรของตำบลหลุมข้าว พบว่ามีน้ำท่วมขังอยู่ภายในทางลอดความลึกประมาณ 30-40 เซนติเมตร

 

จากการสอบถามชาวบ้านรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ทางลอดใต้รางรถไฟดังกล่าว เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้ข้ามไปทำไร่ทำนาที่ฝั่งตรงข้ามหมู่บ้าน ที่ผ่านมาก็มีน้ำซึมจากผนังเข้ามาท่วมเต็มอยู่ในทางลอดตลอดเวลาถึงแม้จะไม่มีฝนตกเลยก็ตาม เนื่องจากเครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน ซึ่งจากการสอบถามไปยังการรถไฟฯก็อ้างว่าสายไฟเครื่องสูบน้ำถูกขโมย หรืออ้างว่าเครื่องสูบน้ำเสียยังหาอะไหล่ซ่อมทดแทนไม่ได้

 

ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ประสานเทศบาลตำบลโนนสูงและองค์การบริหารส่วนตำบลหลุมข้าว ให้เข้ามาช่วยเหลือสูบน้ำออกเป็นระยะ แต่ก็ไม่ทันข้ามวันน้ำก็กลับมาท่วมซ้ำอีกเนื่องจากน้ำจะซึมเข้าตามผนังรอยแยก ทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถใช้รถยนต์เข้าไปยังที่นาได้ ต้องจอดรถไว้ปากทางลงทางลอดเดินลุยน้ำข้ามไป แล้วก็เดินต่อไปจนถึงที่นาของตนเองระยะทางก็ไม่ใช่น้อย

 

ยิ่งในช่วงนี้เป็นช่วงการเพาะปลูกข้าวนาปี เกษตรกรต้องขนทั้งข้าวเปลือก ปุ๋ยและแบกเครื่องฉีดพ่นสารเคมี หนักหลายสิบกิโลกรัม เดินเท้าไปจนถึงที่นาทำให้ได้รับความยากลำบากเป็นทวีคูณ อยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เพราะถึงแม้ไม่ใช่เส้นทางสายหลักที่ประชาชนใช้สัญจรกันประจำ แต่ก็เป็นเส้นทางที่ใช้เดินทางข้ามไปเพื่อทำการเกษตรมีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยในแต่ละวันที่ต้องใช้ทางลอดนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube