fbpx
Home
|
ข่าว

รวมไทยยูไนเต็ดรถไฟฟ้าสีเขียว20บ. ขายฝันอยู่หรือเปล่า

Featured Image
“รวมไทยยูไนเต็ด” ติงนโยบาย รถไฟฟ้าสายสีเขียว 20 บาท ขายฝันอยู่หรือเปล่า แนะแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.ต้องกล้าทวงอำนาจเพื่อแก้ปัญหา

 

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊ค Voranai Vanijaka-วรนัยน์ วาณิชกะ เรื่อง “รถไฟฟ้าสายสีเขียว : ขายฝันในราคา 20 บาท กันอยู่หรือเปล่า ว่าแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. ก็หาเสียงกันไป : BTS สายสีเขียวต้องอย่างนี้ ราคาต้องอย่างนั้น ประชาชนต้องได้ประโยชน์ แต่ความเป็นจริงคือ ประชาชนเดือดร้อนในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด ได้ลงพื้นที่หาเสียงกับแคนดิเดต ส.ก.ของพรรค

 

ซึ่งหลายพื้นที่อยู่ในเขตของรถไฟฟ้าสายสีเขียว นอกจากเรื่องปากท้องที่เรารู้กันอยู่ อีกเรื่องที่ประชาชนเรียกร้องคือ : จะเอายังไงกับรถไฟฟ้า ทำไมปัญหาแก้ไม่จบ ขายฝันในราคา 20 บาท กันอยู่หรือเปล่า ความเป็นจริง คือ ปัญหาอยู่ที่นายกไม่กล้าตัดสินใจ กระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงคมนาคมขัดแย้งกัน BTS

 

ซึ่งเป็นเอกชน ถูกตราหน้าให้เป็นผู้ร้าย และประชาชน ถูกจับเป็นตัวประกันบนข้อขัดแย้ง 11 เมษายน 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจ ม.44 ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ปัจจุบันทุกอย่างชะงัก เพราะกระทรวงคมนาคมค้าน ทุกวันนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 เป็นบริการฟรี BTS

 

ซึ่งรับจ้างเดินรถ รับภาระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ถ้าไม่ต่อสัมปทาน กทม.ก็ต้องจ่ายหนี้ BTS มูลค่าประมาณ 30,370 ล้านบาท บวกกับ 69,000 ล้านบาท ที่ต้องจ่ายให้กับรฟม.

 

ซึ่งเป็นค่าก่อสร้างงานโยธาส่วนต่อขยายช่วงที่ 2 สรุปคือ ไม่ต่อสัมปทาน กทม.ก็ต้องแบกหนี้แสนล้านบาท ไม่ว่าจะเส้นเลือดฝอยของคุณชัชชาติ เมกาโปรเจ็คของคุณพี่เอ้ การไปต่อของคุณอัศวิน จะเดินไปได้กี่ก้าว จะคลานไปได้กี่เมตร หรือจะโดนหนี้แสนล้านทับถังแตกตายบนรางรถไฟงบประมาณกทม. ปีนึงมีอยู่ 7.8 หมื่นล้านบาท ซึ่ง 7.6 หมื่นล้านบาทก็หมดไปกับค่าจ้างค่าเช่าค่าใช้จ่ายประจําแล้ว จะเอาเงินมาจากไหน ผู้ว่าจะต้องเป็นนักกู้เงินเหมือนนายกหรือ ถ้าจะแก้ปัญหาเพื่อประชาชนผู้ว่าต้องเป็นตัวแทนชาวกทม. 6 ล้านคน ชนรัฐบาลกลาง ทวงคืนความชอบธรรม

 

อยากเอารถไฟฟ้ามาให้กทม.บริหารเองก็จัดไป ทวงอำนาจจากนายก กทม.จ่ายหนี้แสนล้าน จัดสัมปทานใหม่ สุดท้ายแล้วค่าเดินทางสำหรับประชาชนก็แพงอยู่ดีเพราะธุรกิจบริหารให้ขาดทุนก็ตายคารางรถไฟกันทั้งเมือง อยากได้ค่าโดยสาร 20 บาท กทม. ก็ต้องแบกส่วนต่างบริหารงบประมาณไป เหมือนเมืองอื่นประเทศอื่นเขาทํา หรือต่อสัมปทานให้ BTS ไม่ต้องจ่ายหนี้ เพราะเงื่อนไขสัมปทานเดิมคือ BTS ลงทุนทุกบาททุกสตางค์ พอได้กําไรก็แบ่ง 20% ให้กทม. เอามาบริหารเมือง อยากได้ค่าตั๋ว 20 บาท กทม.ก็แบกส่วนต่างไป มันเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะเอื้อประโยชน์ให้ประชาชน

 

ทั้งนี้นายวรนัยน์ ระบุว่า ทั้งหมดคือโครงสร้างที่เน่าเฟะ การบริหารที่เละเทะ ทำไมรถไฟฟ้าในกทม.ไปอยู่ในอำนาจกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่แรก กระทรวงคมนาคมเกี่ยวอะไรใช้ม.44ทําไม ผู้ว่าต้องทวงความเป็นธรรมให้ชาวกทม.จากบรรดาลุงๆ ทั้งหลายแหล่ง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube