fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.กม.ลูกฝ่ายค้านจ่ออภิปรายสู่ใช้เบอร์เดียวเลือกส.ส.

Featured Image
กมธ.กฎหมายลูกซีกฝ่ายค้านพร้อมสู้หลังรัฐบาล – ส.ว. คัดค้านใช้เบอร์เดียวกันทั้งเลือกตั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมกมธ.เพื่อลงมติประเด็นหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ที่ล่าสุดกมธ.ฝั่งรัฐบาลและส.ว. คัดค้านให้ใช้เบอร์เดียวกันทั้งเลือกตั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ

ซึ่งพรรคเพื่อไทยสนับสนุนว่า กมธ.ซีกฝ่ายค้าน ได้หารือและมีแนวทางว่า ในการประชุมวันพรุ่งนี้ ยังมีเวลาให้อภิปราย 3 ชั่วโมง กมธ.จะต่อสู้โดยนำเหตุผลอธิบายต่อที่ประชุมอีกครั้ง ส่วนมติข้างมากออกมาอย่างไรก็พร้อมยอมรับและเคารพมติเสียงข้างมาก แต่ กมธ.ซีกฝ่ายค้านก็จะขอสงวนความเห็นเพื่อไปอภิปรายอีกครั้งในที่ประชุมรัฐสภา

 

ทั้งนี้ เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยต้องการให้มีเบอร์ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เข้าใจ จำง่าย ในภาพรวมควรทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และจะทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทำงานง่าย บัตรเสียน้อยลงด้วย

 

ส่วนฝ่ายรัฐบาลคัดค้านว่า การใช้เบอร์เดียวอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 ได้นั้น ยอมรับว่าในชั้นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้เห็นและจะแก้ไขมาตรา 90 แต่ถูกท้วงว่าจะขัดหลักการเพราะไม่ได้เสนอในเนื้อหา แต่การกำหนดกติกาหรือวิธีการสามารถเขียนไว้ในกฎหมายลูกได้ ดังนั้น หากมองว่าขัด ก็ขัด แต่หากมองในภาพรวม การร่างกฎหมายสามารถเขียนวิธีปฏิบัติได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube