fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กกต.โคราชเร่งตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเลือกตั้ง

Featured Image
กกต.โคราช เร่งตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเลือกตั้ง อบต. พบร้องเรียนเพิ่ม หลังเลือกตั้ง 6 เรื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จำนวน 243 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา อย่างไม่เป็นทางการ พบว่า มี 83 อบต.ที่ได้นายก อบต.คนเก่าบริหารงานต่อ แต่อีก 160 อบต.ได้นายก อบต.คนใหม่เข้ามาบริหาร ซึ่ง พ.ต.ท ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.สนง.กกต.จ.) นครราชสีมา กล่าวว่า จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ 1,403,000 คนเศษ มีผู้มาใช้สิทธิ์ 1,061,000 คนเศษ คิดเป็น 75.58 % ซึ่งเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ซึ่งขณะนี้ ผลการเลือกตั้งดังกล่าวยังไม่เป็นทางการ

 

ส่วนเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง ก่อนปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง มีเรื่องร้องเรียนอยู่ 10 เรื่องจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการให้สิ่งของ ให้ ทรัพย์สิน แต่พอหลังการเลือกตั้ง จะเป็นเรื่องการนับคะแนนเสียส่วนใหญ่ ซึ่งล่าสุดวานนี้ มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการนับคะแนนอยู่ 5 เรื่อง เกี่ยวกับการนับคะแนน ส.อบต.ที่ได้คะแนนใกล้เคียงกัน ส่วนการนับคะแนนของ นายก อบต. ยังไม่มีรายงานเข้า และมีเรื่องร้องเรียนอื่นๆเพิ่มเข้ามาอีก 1 เรื่อง รวม ตอนนี้รับเรื่องร้องเรียนไว้แล้วทั้งหมด 16 เรื่อง ที่จะต้องเร่งดำเนินการสืบสวนไตร่สวนต่อไป ส่วนกรณีที่ผลการนับคะแนน ส.อบต.ที่เท่ากัน มีจำนวน 15 ได้ให้ดำเนินการจับสลากตั้งแต่เมื่อวานนี้ และในวันนี้ด้วยให้แล้วเสร็จ

 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่มีผู้สมัคร ส.อบต.เพียงคนเดียว และผลคะแนนน้อยกว่า “No Vote” ไม่ประสงค์ลงคะแนนเลือกผู้ใด มีอยู่จำนวน 4 แห่ง ซึ่งจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฯ จะต้องประกาศให้มีการเลือกตั้งภายใน 7 วัน และดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันเพื่อให้ได้ ส.อบต.เข้ามาบริหารงานใน อบต.นั้นๆ ได้แก่ อบต.บ้านใหม่ อ.หนองบุญมาก , อบต.บึงอ้อ อ.ขามทะเลสอ ,อบต.ธารปราสาท อ.โนนสูง และ อบต.โนนไทย อ.โนนไทย ซึ่งทั้ง 4 อบต.นี้ เป็นกรณีที่ ผู้สมัคร ส.อบต.คนเดียว ได้คะแนนน้อยกว่า No Vote

 

ดังนั้น การจัดการเลือกตั้งผู้สมัครคนดังกล่าว จะไม่สามารถสมัครเข้ามาได้อีก เพราะประชาชนในพื้นที่ได้แสดงเจตนา No Vote ไม่เลือกบุคคลดังกล่าวแล้ว จึงตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครอีก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube