fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”รอดูคำสั่งศาลฉบับเต็มสั่ง”ปารีณา”ห้ามนั่งกมธ.

Featured Image
“วิษณุ”รอดูคำสั่งศาลฎีกาฉบับเต็ม สั่ง”ปารีณา”หยุดปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการ คดีรุกป่าขัดจริยธรรมร้ายแรง ถือเป็นบรรทัดฐาน ส.ส. เตือนอย่าเสี่ยงหากศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ฟัน

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาพิจารณาคดีและตรวจพยานหลักฐานคดีที่ปปช.ยื่นร้อง นางสาวปรีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีรุกพื้นที่ป่าสงวนใน จังหวัดราชบุรี พร้อมมีมติเสียงข้างมากสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการ จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ทางการเมืองหรือไม่ ว่า ไม่ได้ตามเรื่องนี้มาก่อน เห็นเพียงจากข่าวเมื่อวานนี้ ซึ่งยังไม่เข้าใจ จึงให้เจ้าหน้าที่ไปขอคำวินิจฉัยมาดู ซึ่งเมื่อศาลฎีกาบอกว่าเมื่อถูกให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ไม่สามารถเป็นกรรมาธิการได้ ซึ่งการเป็นกรรมาธิการนั้นจบไปแล้ว เพราะงบ 65 ได้จบไปแล้ว เมื่อบอกว่าเป็นไม่ได้แล้วผลจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะไม่รู้ว่าศาลได้พูดถึงหรือไม่ เห็นเพียงแต่ในข่าวที่มีทนายออกมาแสดงความคิดเห็น หากมีผู้ใดสงสัยให้ไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่รู้สึกแปลกใจและมีข้อสงสัยว่ากรรมาธิการที่ว่านี้เป็นกรรมาธิการวิสามัญที่คนนอกสามารถเป็นได้ ซึ่งหากศาลจะถือว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญใช้คนนอกดำรงตำแหน่งได้แล้วจากกระทบอย่างไร จึงต้องการนำคำวินิจฉัยนั้นมาดู ส่วนจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ ตนเองไม่ได้แนะให้ไปทำอย่างนั้นเนื่องจากจบไปแล้ว

 

ทั้งนี้นายวิษณุ ยอมรับว่า คำสั่งศาลดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานต่อ ส.ส.คนอื่น ส่วนที่เป็นไปแล้วก็แล้วไป เมื่อศาลเพิ่งมาสั่งจึงไม่มีผลย้อนหลัง แต่สำหรับอนาคตจะได้ระมัดระวัง ซึ่งจะเป็นเพียงข้อสังเกตแต่ไม่ใช่จุดห้ามตายตัว ซึ่งหากไม่มีการไปร้องศาลรัฐธรรมนูญคำตัดสินของศาลฎีกาจะใช้เป็นบรรทัดฐานในกรณีส.ส.คนอื่นที่โดนร้องในอนาคต ซึ่งก็ต้องทำให้ระมัดระวังว่าจะไม่ตั้งหรือหากตั้งไปแล้ว เมื่อถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ภายหลังก็อาจจะต้องขอลาออก ซึ่งเป็นบรรทัดฐานอยู่ดี

“วิษณุ” เชื่อเจ้ากระทรวงอยากแจงกระทู้เอง ไม่ต้องถึงมือ 3 รัฐมนตรี ที่ ครม.มอบหมาย ชี้เป็นเพียงแค่เตรียมการ แสดงความร่วมมือกับสภา

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนเอง พร้อมด้วยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎรแทน หากรัฐมนตรีที่ถูกถามติดภารกิจไม่สามารถมาตอบคำถามได้ ว่า ไม่ถึงขนาดตอบกระทู้แทน เพราะโดยปกติ หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวง หรือรัฐมนตรีช่วยฯไม่ว่าง ก็จะมีรัฐมนตรีช่วยเป็นผู้ตอบคำถามแทน หรือหากรัฐมนตรีไม่อยู่ เช่นติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ ก็จะมีรองนายกรัฐมนตรีที่รักษาการแทนทำหน้าที่เช่นกัน

 

เช่นกรณีที่นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ติดภารกิจไปต่างประเทศ ก็ให้ตนเองปฏิบัติหน้าที่แทน และหากมีการตอบกระทู้ก็จะต้องไปตอบด้วย ซึ่งทุกรัฐบาลก็ดำเนินการเช่นนี้ และในอดีตเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่มีหลายคนรับผิดชอบแต่ละด้านทั้ง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว จึงตกลงกันเองเป็นการภายใน ว่าจะมอบให้ตนเอง ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงใดเป็นพิเศษ ทำหน้าที่ตอบกระทู้ รวมถึงนายอนุชา และนายอิทธิพล ที่สมัครทำหน้าที่ตอบกระทู้ในสภาแทน

 

ทั้งนี้นายวิษณุ มองว่า คงไม่ถึงขั้นที่จะต้องให้ รัฐมนตรีที่สมัครใจไปตอบกระทู้แทนเพราะแต่ละคนคงเลือกไปตอบกระทู้เอง หรือมอบรัฐมนตรีช่วยไปตอบ เพียงแต่เป็นการเตรียมการไว้ เพื่อแสดงถึงความร่วมมือกับสภาไม่ให้ขาดหายไป เพราะบางที รัฐมนตรีก็สมัครใจไปตอบกระทู้แทน แต่คนถามอยากฟังการตอบกระทู้จากรัฐมนตรีที่รับผิดชอบโดยตรง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube