fbpx
Home
|
บันเทิง

‘ดัลโกนา’ ด่านแกะขนมสุดยากในซีรีส์สู่ชีวิตจริงคนเกาหลีที่ยากไม่แพ้กัน

Featured Image

“เกมที่สองก็คือ เกมแกะน้ำตาลค่ะ รูปทรงที่ท่านเลือกคือรูปทรงที่ท่านต้องแกะออกมา”

          เป็นการเอาตัวรอดจากของง่ายๆ ที่ทำเอาตายได้เหมือนกันสำหรับเกมแกะน้ำตาลแผ่น ในวันที่ 2 ของการเล่น Squid Game น้ำตาลแผ่นหายนะหรือ ‘ดัลโกนา’ ในภาษาเกาหลีนี้ ผู้เล่นจะต้องแกะรูปทรงบนแผ่นน้ำตาลในเวลาที่กำหนด ซึ่งความยากง่ายก็จะแตกต่างกันตามแต่ละรูปทรง

          และความลำบากยากเย็นในการแกะน้ำตาลไม่ให้ทรงที่ได้แตกนี่แหละก็ทำให้เราลุ้นไม่หยุดกับตัวละครในดวงใจ แต่รู้หรือไม่ว่าในชีวิตจริงประวัติของ ‘ดัลโกนา’ ก็เกิดจากความลำบากยากแค้นของคนเกาหลีแบบเดียวกับในซีรีส์นี่แหละ

‘ดัลโกนา’ ความหอมหวานจากสงคราม

          หลายคนรู้จัก ‘ดัลโกนา’ ผ่านซีรีส์ Squid Game ว่าเป็นขนมโบราณทำมาจากน้ำตาลเคี่ยวผสมกับเบกกิ้งโซดา และปั้มด้วยลวดลายตต่างๆ ให้ได้ลองลุ้นแกะกัน แต่คนเกาหลีนั้นรู้จักขนมดัลโกนาผ่านความยากลำบากในช่วงสงครามเย็นแทน

          การรบกับฝ่ายเหนือ ประเทศอเมริกาได้ส่งกำลังพลเข้ามาสนับสนุนเกาหลีฝ่ายใต้ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ฝากไว้ให้กับคนเกาหลีไม่ได้มีแค่กลิ่นเขม่าควันและเสียงปืน แต่ทหารเมกันหลายคนนำขนมหวานรูปทรงแปลกๆ จากบ้านเกิดเข้ามาแจกจ่ายเด็กๆ ให้ติดใจในรสชาติความหวานที่ไม่เคยลิ้มลองมาก่อนในชีวิต

          หลังสิ้นสุดสงครามแบ่งแยกดินแดนเหนือ-ใต้ ประเทศกาหลีเข้าสู่ภาวะขาดแคลนอาหารและเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างหนัก เหลือทิ้งไว้แต่ความทรงจำหวานๆ ปลายลิ้นของเด็กหลายคน พ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาซื้อขนมฝรั่งให้ลูกเลยพยายามคิดค้นขนมที่อร่อยและราคาถูกอย่าง ดัลโกนา ขึ้นมาแทน

‘ดัลโกนา’ กลายเป็นความสนุกของคนเกาหลี

          ด้วยความยากแค้นในชาติที่ไม่มีอาหารเพียงพอนัก ร้านขนม ‘ดัลโกนา’ จึงเป็นที่รวมตัวของเด็กๆ ให้ได้ลิ้มรสความเอร็ดอร่อยจากน้ำตาลเผา และเป็นของเล่นแก้เซ็งของเด็กๆ ที่จะได้แกะรูปทรงตามเลือกด้วยไม้หรือเข็มแหลมๆ (แบบในซีรีส์) ถ้าสำเร็จบางร้านก็มีแจกฟรีให้ไปแงะ แกะเกากันอีกตาสองตา

          แม้ต่อมาชื่อเสียงของขนมคนจนอย่าง ‘ดัลโกนา’ จะหายไปเพราะเกาหลีพัฒนากลายเป็นเมืองแห่งความยิ่งใหญ่ แต่เพราะโควิดระบาด ทำให้กระแสกลับมาดังอีกครั้งในรูปแบบ ‘กาแฟดัลโกนา’ โดยการเอากาแฟ น้ำตาล นม มาตีกับน้ำร้อนให้เป็นฟองสวยๆ แชร์ลงไอจีจนเป็นชาเลนจ์แห่งชาติทำคลายเครียดระหว่างกักตัว

          และล่าสุดกับกระแส ดัลโกนา ที่เปิดแอปฯ โซเชียลไหนก็เจอแต่คลิปแกะน้ำตาลแผ่น Squid Game ได้ทำให้ดัลโกนากลายเป็นความสนุกอีกครั้ง ไม่ใช่แค่ในเกาหลีแต่ไปไกลถึงระดับโลกทีเดียว

          ชีวิตที่ต้องแกะน้ำตาลใน Squid Game คิดว่ายากแล้ว แต่แกะน้ำตาลในชีวิตจริงท่าจะยากกว่า เพราะร่องรอยของดัลโกนาก่อนที่จะกลายเป็นความสนุก คือรอยเลือดและคราบน้ำตาจากความสูญเสีย และนี่คือความยากเย็นเคลือบน้ำตาลที่อยากบอก ถ้าชอบอ่านความรู้นอกโรงเรียนมาตามต่อแบบสะใจได้ที่ iNN Lifestyle

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.bbc.co.uk/food/articles/dalgona_coffee

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube