fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ควง “ประเสริฐ” ผนึก พาณิชย์-ดีอี นำกรมการค้าภายในจับมือ ปณท.

Featured Image
“ภูมิธรรม” ควง “ประเสริฐ” ผนึก พาณิชย์-ดีอี นำกรมการค้าภายในจับมือ ปณท. ให้ร้านธงฟ้าทั่วประเทศเป็นจุดส่งพัสดุ กว่า 20,000 จุด สร้างรายได้ อำนวยความสะดวกประชาชน เริ่มให้บริการ เม.ย.นี้

 

 

 

 

วันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU ความร่วมมือโครงการไปรษณีย์ไทย @ธงฟ้า ระหว่างกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

 

 

 

เพื่อขยายจุดให้บริการของไปรษณีย์ไทยสู่ร้านธงฟ้ากว่า 20,000 สาขาทั่วประเทศ ช่วยอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการเพิ่มช่องทางในการดรอปหรือส่งสินค้าผ่านร้านธงฟ้าและลดภาระค่าใช้จ่าย โดยมีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และ ดร.อนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมด้วย

 

 

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้ง 2 หน่วยงานบูรณาการการจัดส่งสินค้าช่วยเพิ่มรายได้สร้างโอกาสให้พี่น้องประชาชน ไปรษณีย์ไทยยังขาดเครือข่ายและกระทรวงพาณิชย์มีร้านธงฟ้าอยู่ในเครือข่ายกว่าหนึ่งแสนร้านค้า เราคัดมา 20,000 ร้านค้า ความร่วมมือครั้งนี้จะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนที่เป็นคนตัวเล็ก เจ้าของร้านค้าธงฟ้า ซึ่งจะเป็นเครือข่ายประชาชนให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ใช้ไปรษณีย์ไทยและร้านธงฟ้าเพิ่มรายได้และลดภาระค่าใช้จ่าย หน่วยงานของรัฐก็มาช่วยสนับสนุนดูแลพี่น้องประชาชน

 

 

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า โครงการไปรษณีย์ @ธงฟ้า เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงดีอีทำงานเชิงรุก พี่น้องประชาชนจะได้รับความสะดวกสบายมาบริการให้ในเขตหมู่บ้านประหยัดเวลาประหยัดค่าใช้จ่าย ไปรษณีย์ไทยจะมีสาขาเพิ่มอีก 20,000 สาขาทันทีในการรับส่งสินค้า ช่วยเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้า สำหรับกรมการค้าภายใน ร้านธงฟ้าก็ได้รับประโยชน์ นอกจากรับส่งของยังสามารถขายของในร้านตัวเองได้อีก ในอนาคตอาจมีการต่อยอดในการขนส่งสินค้าภาคการเกษตรเพิ่มขึ้นซึ่งได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

 

 

ด้านนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้จะทำให้ไปรษณีย์เข้าใกล้คนไทยมากขึ้น ขยายจุดบริการมากขึ้นอีก 20,000 แห่ง และจะมีการขยายอีกต่อเนื่อง สำหรับเฟสแรกจะเป็นจุดดรอปของและเฟสถัดไปจะมีบริกาาต่างๆเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจุดรับส่งพัสดุอีเอ็มเอส และจะพัฒนาถึงขั้นที่เป็นจุดที่ให้พี่น้องประชาชนรับของที่ร้านธงฟ้าได้ในเวลาที่ร้านท้องฟ้าให้บริการ

 

 

เพิ่มความสะดวก และร้านธงฟ้าก็จะมีรายรับเพิ่มขึ้นมีผู้มาใช้บริการมากขึ้นเป็นโอกาสให้คนมาซื้อของร้านธงฟ้ามากขึ้น ซึ่งไปรษณีย์ไทยมีระบบขนส่งมีโครงสร้างพื้นฐานระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแรงพร้อมสนับสนุนประชาชนพ่อค้าแม่ค้าทั่วประเทศ

 

 

นอกจากนี้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ร้านธงฟ้าเป็นร้านที่กระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศถึงระดับตำบล เบื้องต้นเราคัดมา 20,000 ร้านค้า ซึ่งมีร้านธงฟ้าสนใจเข้าร่วมถึง 18,000 ร้านค้า สำหรับเฟสถัดไปเราจะมีการประเมินกันทุกเดือนและจะเคาะทุก 3 เดือน ซึ่งเราได้ดำเนินการตามนโยบายของท่านรองนายกฯ

 

 

อนาคตจะเอาสินค้าเกษตรมากระจายที่จุดนี้และอีกหลายสินค้า เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ต้องการให้ร้านธงฟ้าเป็นเครื่องมือในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และขยายโอกาส มุ่งเน้นให้พี่น้องประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเราจะยกระดับร้านธงฟ้าที่เหลืออยู่และร้านที่มีความพร้อมให้อยู่กับยุคการค้าดิจิทัล เป็นการวางรากฐานที่มั่นคงให้กับร้านธงฟ้าต่อไป

 

 

สำหรับจุดบริการ “ไปรษณีย์ไทย@ธงฟ้า” ในระยะแรกจะเปิดเป็นจุดดรอปพัสดุ ผู้ฝากส่งเพียงเตรียมการฝากส่งล่วงหน้า ซึ่งผู้ให้บริการร้านธงฟ้าสแกนบาร์โค้ดหน้ากล่องผ่านแอปพลิเคชันเพื่อรับสิ่งของเข้าระบบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะเข้ามารับพัสดุไปดำเนินการเพื่อส่งต่อให้ผู้รับปลายทาง และระบบจะคำนวณรายได้ให้ร้านธงฟ้า โดยจะเริ่มให้บริการในเดือนเมษายน 2567 ตามเวลาทำการของร้านธงฟ้าแต่ละแห่ง ส่วนระยะต่อไปจะเปิดให้บริการทั้งจุดรับพัสดุและเป็นจุดรอจ่ายพัสดุให้ผู้รับปลายทาง ทั้งนี้ จากความร่วมมือดังกล่าว จะทำให้ไปรษณีย์ไทยมีเครือข่ายรวมมากกว่า 50,000 จุดทั่วประเทศ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube