fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ตรวจสอบความพร้อมทดสอบเดินรถไฟฟ้าสีชมพู

Featured Image
นายกฯ ตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้า (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้า (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี ณ สถานีมีนบุรี – สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ – สถานีลาดปลาเค้า เพื่อสร้างความมั่นใจในความพร้อมและความปลอดภัย ก่อนที่จะมีการเปิดทดสอบการเดินรถไฟฟ้าในการให้บริการประชาชน โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะตรวจสอบความพร้อมฯ

 

ทั้งนี้ ได้รับฟังการสรุปความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีชมพู จาก นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าฯ รฟม. อธิบายถึงรถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้มีการทดสอบระบบมาเรียบร้อยและได้ให้นายกรัฐมนตรี มาตรวจสอบความพร้อม หลังจากที่ต้องมีการเปิดให้ประชาชนได้ใช้ ซึ่งแนวเส้นทาง

 

โดยจะวิ่งจากมีนบุรีและอ้อมเมือง ไปถนนรามอินทรา และต่อไปยังแจ้งวัฒนะ จนถึงแยกแคราย โดยมีจุดเชื่อมต่อ รถไฟฟ้า 4 จุด เชื่อมต่อสายสีส้ม(มีนบุรี)และจุดที่ 2 (วัดพระศรีมหาธาตุ)เชื่อมต่อสายสีเขียว และ (รังสิต)เชื่อมต่อสายสีแดงและปลายทาง ไปเชื่อมต่อศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรีคือสายสีม่วง โดยใช้รถไฟฟ้ารุ่นเดียวกับสายสีเหลือง ในการเชื่อมขบวน ผู้โดยสาร 4-7 ตู้ จะจัด 4 ตู้ในระยะแรก และในอนาคต จะเชื่อมได้อีก 6 ตู้เมื่อผู้โดยสารมากขึ้น ได้ 1,000 คนต่อขบวน และในขบวนรถ มีอุปกรณ์ความปลอดภัย ผู้โดยสาร รูปแบบสถานี มี 5 แบบ

 

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมจากศูนย์ราชการนนทบุรี – มีนบุรี ระยะทางกว่า 34.5 กิโลเมตร มีจำนวน 30 สถานีหลัก + 2 สถานีต่อขยาย และเชื่อมรถไฟฟ้าเปลี่ยนสายที่เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี/เป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ /เชื่อมต่อกับโครงการระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง/รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นรูปแบบรถไฟฟ้าแบบ ‘โมโนเรล’ หรือรถไฟฟ้ารางเดี่ยว เหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) สามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมาก ประมาณ 28,000 คน/ทิศทาง

 

ความเร็วของการเดินรถสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟม. เป็นผู้กำกับการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ต่อมาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 รฟม. ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ กับ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน

 

และได้เริ่มงานในระยะที่ 1 การดำเนินงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมติดตั้งระบบและขบวนรถไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา รฟม. ได้กำกับดูแลการดำเนินงานของผู้รับสัมปทานอย่างใกล้ชิด รวมถึงการทดสอบการเดินรถในแต่ละระยะ เพื่อเตรียมความพร้อมของงานระบบรถไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ได้ช่วงปลายปี 2566 โดยพิจารณาดำเนินการตามความพร้อมของแต่ละสถานีจนครบ 30 สถานี โดยยึดถือหลักความพร้อมของงานและความปลอดภัยต่อประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าเป็นหัวใจสำคัญสูงสุด ทั้งนี้ ตามแผนงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2567

 

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ นับเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย ที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube