fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ข่าวดี!ประกันรายได้ยาง ปี 4เตรียมเข้า ครม.

Featured Image
“จุรินทร์”แจ้งข่าวดีประกันรายได้ยาง ปี 4 เตรียมเข้า ครม.แล้ว วงเงินกว่า 7,600 ล้านบาท

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ยางพาราปีที่ 4 ว่า ขณะนี้ตนได้ลงนามเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้ว คือประกันรายได้ข้าว ปี 4 มีทั้งหมด 33 งวด ขณะนี้จ่ายเงินส่วนต่างแล้ว 16 งวด และโครงการประกันรายได้ มันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน ได้ลงนามเสนอคณะรัฐมนตรีแล้ว เหลือยางพาราซึ่งกระทรวงเกษตรฯเป็นต้นเรื่องโดยการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเข้า ครม.ได้ต้องผ่านความเห็นชอบที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 

 

โดยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบดำเนินการเสนอประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางปี 4 เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยเห็นชอบวงเงินเบื้องต้นประมาณ 7,600 ล้านบาท และเห็นชอบสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการกิจการไม้พาราและผลิตภัณฑ์ในวงเงิน 20,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2566-67

 

 

และที่เกษตรกรชาวสวนยางรอเงินส่วนต่าง เพราะขณะนี้ราคายางยังต่ำกว่าราคาที่ประกันรายได้ โดย ยางแผ่นดิบต่ำกว่า 60 บาท/กก. น้ำยางข้นต่ำกว่า 57 บาท/กก. และยางก้อนถ้วยต่ำกว่า 23 บาท/กก. จึงต้องมีการชดเชยเงินส่วนต่างให้ ซึ่งเมื่อผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้ว ธ.ก.ส.จะเร่งดำเนินการโอนเงินส่วนต่างให้ถึงมือเกษตรกรชาวสวนยางโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube