fbpx
Home
|
ภูมิภาค

PM2.5 โคราชเริ่มพุ่ง จ่อกระทบต่อสุขภาพ

Featured Image
PM2.5 โคราชเริ่มพุ่ง จ่อกระทบต่อสุขภาพ ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้มจับปรับคนลักลอบเผา รถปล่อยควันดำเกินมาตรฐาน

 

 

 

จากรายงานของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ได้ตรวจพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 อยู่ที่ 47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

ซึ่งอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่กลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการไอ หายใจลำบาก และระคายเคืองตา ต้องลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และหากสภาพอากาศยังร้อนจัดไม่มีฝนตกลงมาช่วย ค่ามลพิษทางอากาศมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น จนถึงขั้นเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งผลการตรวจย้อนหลัง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2565

 

 

พบว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น อยู่ที่ 47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากเกิน 51- 91 ไมโครกรัมขึ้นไป จะเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ในขณะที่ภาพรวมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 30 – 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข้มค่าฝุ่น PM 2.5 จากการจราจร โดยหากพบรถที่มีค่าฝุ่นควันดำเกินมาตรฐานที่กำหนดฝ่าฝืนออกมาวิ่งบนถนน จะดำเนินการจับปรับทันที นอกจากนี้ ให้เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน พร้อมขอความร่วมมือประชาชน งดจุดธูปเทียนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัด และลดปัญหาหมอกควัน สาเหตุสำคัญของมลพิษทางอากาศ รวมทั้งได้ออกประกาศคุมเข้มผู้กระทำความผิดจุดไฟเผาป่า หรือ เผาในที่โล่ง จะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ ซึ่งหากใครพบเห็นไฟไหม้ป่า ไฟไหม้ในที่โล่ง-พื้นที่ริมทางหลวง หรือพบการลักลอบเผาต่อซัง และเศษพืชผลทางการเกษตร ขอให้แจ้งสายด่วนทันที ที่เบอร์สายด่วนไฟป่า 1362 , สายด่วนนิรภัย 1784 , สายด่วนนิรภัย 1784

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube