fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เอาใจ”บิ๊กป้อม”เอาคืนประชาธิปัตย์

จากคำสั่งนายกรัฐมนตรี มอบหมาย “รองป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูแล 4 หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน” บริหารเป็นหัวเรือใหญ่อยู่ และมี “รองฯจุรินทร์ ลักษณวิศิษย์” กำกับอยู่อีกทอดเพราะเป็นโควตาของพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ต้น

นับเป็นเรื่องแปลก ผิดธรรมเนียมมารยาททางการเมืองพอสมควร ที่มีรองนายกฯ 2 คน มาดูแลกระทรวงนี้ แทนที่ จะมอบหมายงานให้ รัฐมนตรีช่วยคนอื่นดูแลแทน และยิ่งไปกว่านั้น คือเอา 1 รองนายกฯ มาอยู่ใต้รัฐมนตรีว่าการ ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนเขาทำกัน แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง เหตุการณ์นี้ อาจเป็นการต่อรอง หรือพยายามเชื่อมต่อความสัมพันธ์เดิมที่ขาดสะบั้นไปแล้ว ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ ร.อ.ธรรมนัส ก็เป็นได้ปลอบใจ พล.อ.ประวิตร ที่เสียมือดีไป ให้ยังรักษาพื้นที่ทำงานงานเดิมของเลขาฯพรรค เพื่อปูทางไปสู่เลือกตั้งในอนาคต หากไม่มีการปรับ ครม.จริงๆ และยังเป็นการบีบเอาคืนประชาธิปัตย์ไปในตัว ที่มี ส.ส.โหวตสวนเป็นประจำ หลังเคยทำมาตั้งแต่จัดแบ่งโควตา ครม.ที่ยัด ร.อ.ธรรมนัส มาเป็นรัฐมนตรีช่วย ทำเอา 1 กระทรวง มีรัฐมนตรีถึง 4 คน หรือกรณี ที่เคยมีคำสั่งให้ ร.อ.ธรรมนัส ดูแลพื้นที่ นครฯ สงขลา ยึดพื้นที่ของประชาธิปัตย์ด้วยนั่นเอง

 

 

ในทางกลับกัน คำสั่งดังกล่าว แม้ประชาธิปัตย์ จะพูดอะไรได้ไม่มาก แต่ “จุรินทร์” ก็ใช่จะยอมง่ายๆ เป็นศิษย์ระดับหัวแถวของใบมีดโกนอาบน้ำผึ้งก็ต้องกรีดกลับไปบ้างว่า “เห็นใจพลังประชารัฐที่ต้องแก้ปัญหาภายใน แต่การแก้ปัญหาก็ควรจะยุติในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรค ไม่ควรที่จะไปกระทบถึงส่วนอื่น หรือพรรคการเมืองอื่น”

ดังนั้น จากเหตุการณ์นี้ก็อาจนับเป็นรอยปริอีกแผลของรัฐบาล ที่อาจจะสั่นคลอนเสถียรภาพในอนาคต หากเคลียร์ใจกันไม่ลงตัว แต่หากมองอีกมิติการมอบงานให้ “บิ๊กป้อม”ดูแลก็อาจเป็นการปูทางเคลียร์ปัญหา ในพลังประชารัฐ สกัดไม่ให้ประชาธิปัตย์ยึดพื้นที่กระทรวงเกษตรฯไปเสียก่อน และท้ายที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ คงหนีไม่พ้นต้องปรับ ครม.จนได้เมื่อมีคนที่เหมาะสมมารับช่วงต่อ

หลังเคลียร์ใจกันลงตัว ว่าพื้นที่ของ”ร.อ.ธรรมนัส” ควรให้ใครมาสานต่อ เป็น ส.ส.ในพรรค หรือคนที่เพิ่งเกษียณอายุราชการ และเป็นคนที่ พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร ไว้ใจ ดังนั้นคำสั่งดังกล่าวจึงอาจเป็นเพียงหมากฆ่าเวลา รอพี่น้องหาจุดร่วมกันให้ได้มากกว่า แล้วค่อยเดินหน้าต่อทำภารกิจที่เหลือคงไม่ยอมแตกกันเองในพลังประชารัฐ และผิดใจประชาธิปัตย์ มากเกินไปจนเรือล่มในเวลานี้ เพราะประเมินแล้วทุกมิติยังไม่เหมาะจะยุบสภา เวลานี้อย่างแน่นอน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube