fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯลงพื้นที่​ ลำพูน​ เตรียมยกระดับเมืองท่องเที่ยว

Featured Image

 

 

 

 

นายกฯลงพื้นที่​ ลำพูน​ เตรียมยกระดับเป็นเมืองหลักการท่องเที่ยวเชื่อมต่อเชียงใหม่สนามบินล้านนา​ ขณะเจ้าอาวาสมอบแท่นพิมพ์​พระรอดจำลอง​ อวยพรอยู่ครบ​ 4 ปี​ ห่วงแก้หนี้​ เหตุเป็นหายนะ​ประเทศ​ ต้นเกตุก่ออาชญากรรม​

 

 

 

 

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ พร้อมด้วยนายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ และคณะ​เดินทางลงพื้นที่จังหสัดลำพูน​ พบปะประชาชนในพื้นที่ ณ บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน​

 

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้แวะถ่ายรูปกับประชาชนที่มารอต้อนรับบริเวณด้านหน้า และรับมอบผ้าพันคอ ก่อนที่จะเดินเข้ามายังภายในวัด วัดดอนหลวง ซึ่งภายในแสดงนิทรรศการ อัตลักษณ์ของจังหวัดลำพูน โดยนายกรัฐมนตรีได้รับมอบเสื้อ ลายวัวน้อย​ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ขาวลำพูน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ​

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ทดลองชิมมะม่วงพันธุ์จักรพรรดิ์ ก่อนที่จะสอบถามว่าสามารถส่งออกขายยังต่างประเทศได้หรือไม่ พร้อม จิมทองม้วนจากมะม่วง​ จากนั้นได้รับมอบภาพวาดโดยใช้สีจากคราม รวมไปถึงกระเป๋าเพ้นลายสีจากคราม

 

พร้อมกันนี้ ได้เข้าไปยังพระอุโบสถ​ เพื่อกราบนมัสการเจ้าอาวาส​ ซึ่งเจ้าอาวาสได้สะท้อนปัญหาเรื่องไฟทางและการปรับปรุงถนน​​ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก​ให้กับนักท่องเที่ยว​ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ ให้ทางสส.เสนอเรื่องเข้ามายังคณะรัฐมนตรี​ ก่อนที่เจ้าอาวาสได้มอบแท่น​พิมพ์​พระรอด​ลำพูน​ พร้อมกับกล่าวแซวนายกรัฐมนตรี​ว่า ของจริงไม่มีแล้ว​ หากมีคงรวยไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่​ และขอให้นายกรัฐมนตรีอยู่บริหารประเทศครบ 4 ปี

 

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี​ จะปัดทุกข์ปัดโศก​ ปัดโรค​ ปัดภัย และรับมอบพระคริสตัล​ รูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัย ผูกข้อมือมงคล​ จากพระอาจารย์​ในวัด และรับมอบไม้สักแกะสลักพระ โดยมีความเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ ขากลับว่าจะได้เป็นนายก 2 สมัย

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้พบปะกับประชาชนพร้อมกับระบุว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาเยือนในวันนี้เนื่องจากในช่วงเลือกตั้งไม่ได้​ มีโอกาสเดินทางมาวันนี้​ เข้ามาเป็นรัฐบาลได้ 6 เดือนกว่าแล้ว ดีใจที่ได้มาเยือนจังหวัดลำพูน วันนี้ได้รับการรับฟังการรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งจังหวัดสะอาด 5 ปี​ ซ้อนไม่เคยมีมาก่อน ต้องยกความดีความชอบให้กับประชาชนชาวลำพูนทุกคนที่มีจิตใต้สำนึกที่ดี ทำให้เป็นเมืองที่สะอาดได้รับการยอมรับมาถึง 5 ปี ตนเชื่อว่ารายได้ต่อหัวหรือ GDP สูงสุดในภาคเหนือ 17 จังหวัด​ ไม่ได้มาด้วยความบังเอิญ

 

ขณะที่ลำไย​ ถือเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน หากมีการสื่อสารด้านการตลาดที่ชัดเจนเชื่อได้ว่ารายได้ของประชาชนจะสูงขึ้น​ รัฐบาลโดยสส.ลำพูน​ มีการผลักดันเรื่องพ.ร.บ. ยุทธศาสตร์ลำไย​เข้าสู่สภาฯไปที่เรียบร้อยแล้วและอยู่ในช่วงการดำเนินการอยู่ จะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน​ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลำไยมีความเข้มแข็ง และแข็งแรงมากยิ่งขึ้น​ ทำให้ประชาชนมีความแข็งแรง พร้อมกับมอบให้กระทรวงพาณิชย์ส่งออกไปยังต่างประเทศ

 

ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม​ ตนเชื่อว่าเป็นจุดหนึ่งที่จังหวัดลำพูนสามารถทำได้ดีการที่เรามี 17 จังหวัด​ ภาคเหนือรวมตัวกันอย่างหนาแน่น ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานกันอย่างเข้มแข็งและแข็งแรงกันทุกคนตนเชื่อว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนเชียงใหม่​ ลำปาง​ พะเยา​ เชียงราย​ และจังหวัดภาคเหนืออีกหลายจังหวัด​ ก็จะรวมตัวกันกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองหลัก​ แม้ว่าเชียงใหม่จะเป็นเมืองหลัก​ ลำพูนเป็นเมืองรองแต่ก็สามารถยกขึ้นเป็นเมืองได้

 

นอกจากนี้ วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็อยู่ที่นี่เรื่องของการขยายสนามบินล้านนา​ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่​ ตนเชื่อว่าการเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่มาลำพูนจะใช้เวลาไม่นาน ตรงนี้จะใช้เชื่อว่าเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ที่ทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจของภาคเหนือ 17 จังหวัดได้เป็นอย่างดี

 

ขณะที่ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่ได้มีการรับฟังการบรรยายสรุปมีปัญหาอยู่​ แต่ก็ดีใจที่ผู้ว่าราชการจังหวัดและฝ่ายความมั่นคงให้ความสำคัญและทำงานอย่างต่อเนื่อง​

 

ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบ​ ตนยืนยันว่าเป็นต้นเหตุของความหายนะของประเทศ หากดูจากตัวเลขในจังหวัดลำพูน ถือว่ายังต่ำ​ จึงต้องฝากผู้ว่าราชการจังหวัดแม้ว่าจะทำดีในหลายอย่างเรื่อง​ ซึ่งตลาดนัดหนี้นอกระบบตนอยากให้ทางอำเภอ​ ทางผู้กำกับ​ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ ทำงานให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ขอให้ฝากว่าทำงานให้เข้มแข็งขึ้นอีกเข้าใจว่ามีภารกิจเยอะ​ แต่ขอให้ทำงานที่เข้มแข็งขึ้นเนื่องจากเป็นตัวร้ายที่กัดก่อนสังคมไทยมาอย่างยาวนานและเป็นสารตั้งต้นของภัยพิบัติอีกหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติดอาชญากรรม​ เรื่องหนี้​ ขอให้เป็นเรื่องที่ทางการให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

 

วันนี้ดีใจที่ได้ใส่เสื้อผ้าฝ้ายของจังหวัดลำพูนเป็นแหล่งผลิตฝ้ายที่ใหญ่ ที่สุดหน้าที่ของตนในการเดินทางไปต่างประเทศตนก็พยายามผลักดันสินค้าไทยจากทุกภูมิภาคจากทุกจังหวัดที่ไป​ วันนี้เดี๋ยวช่วงตอนบ่ายจะไปเดินเซ็นทรัลเชียงใหม่ช่วยโปรโมทผ้าพื้นเมือง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่เราจะให้ความสำคัญและสังกัดไปยังกระทรวงพาณิชย์และมหาดไทยให้มีการพัฒนาภาคเหล่านี้ออกมาเจาะหาตลาดใหม่ๆ ตนดีใจแล้วยืนยันว่าไม่ได้ขอโทษที่ไม่ได้มาเร็วกว่านี้แต่ช้าก็ดีกว่าไม่ได้มาวันนี้ก็ถือว่าเป็นเกียรติที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทุกท่าน

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมการผลิตผ้าฝ้าย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของพื้นที่ชุมชน​ สวมงอบ​ และเซนลายเซนบนภาพวาดเหมือนให้กับประชาชนด้วย​ รวมไปถึงยังถ่ายรูปเซลฟี่อย่างเป็นกันเอง

 

ก่อนที่ในช่วงเย็นนายกรัฐมนตรี​ จะเดินทางมาติดตามประเด็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และยกระดับสินค้า Soft Power ณ คลองแม่ข่า ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube