fbpx
Home
|
ข่าว

“ปานปรีย์” ย้ำ วีซ่าเชงเก้น ต้องใช้เวลาจ่อมนำETAติดตาม นทท.

Featured Image
“ปานปรีย์” ย้ำ วีซ่าเชงเก้น ต้องใช้เวลา เผยประเทศใหญ่ๆใน“อียู” เห็นชอบแล้ว ขณะที่ ประเทศเล็กยังกังวลรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมหาย เตรียมนำระบบ ETA มาใช้ติดตามนักท่องเที่ยว

 

 

 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการขอยกเว้นวีซ่าเชงเก้น ว่า ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะผลักดันให้สำเร็จ ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนชาวไทยกำลังติดตามอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะมีหลายท่านประสงค์ที่จะเดินทางไปยังประเทศสมาชิกในกลุ่มของสหภาพยุโรป

 

 

แต่มีความยากลำบากเกี่ยวกับเรื่องเอกสาร ดังนั้นหากในอนาคตหนังสือเดินทางธรรมดาได้รับฟรีวีซ่าเชงเก้น และสามารถเดินทางเข้าประเทศสมาชิกในกลุ่มสหภาพยุโรปได้ เชื่อว่าจะช่วยให้การท่องเที่ยวและการประกอบธุรกิจสะดวกขึ้นอย่างแน่นอน แต่การเจรจากับสหภาพยุโรปจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เนื่องจากต้องพูดคุยกับประเทศสมาชิก 27 ประเทศ ให้เห็นชอบทั้งหมด จึงยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะประสบผลสำเร็จภายในปีใด เพราะขึ้นอยู่กับทางอียูด้วยว่าจะเห็นชอบหรือไม่

 

 

พร้อมกล่าวด้วยว่า เท่าที่พูดคุยส่วนมากประเทศใหญ่ๆให้ความเห็นชอบแล้ว แต่ประเทศเล็กๆอาจยังติดขัดอยู่บ้าง เพราะการให้วีซ่าฟรีต้องสูญเสียรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียม จึงต้องมาชั่งน้ำหนักว่าคุ้มค่าหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าแนวโน้มของโลกในปัจจุบันเรื่องของการท่องเที่ยวกำลังมาและมากขึ้นเรื่อยๆ จึงคิดว่าท้ายที่สุดแล้วหลายๆประเทศก็จะต้องยอมปล่อยให้เกิดวีซ่าฟรี

 

 

เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง ฉะนั้นหากประเทศในกลุ่มอียูตระหนักว่าการท่องเที่ยวสำคัญ และมองว่าคนไทยมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปจำนวนมาก ก็น่าจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ส่วนข้อกังวลว่าหากให้ฟรีวีซ่าคนไทย จะทำให้เกิดการลักลอบเข้าไปทำงาน นายปานปรีย์ ระบุว่าทุกประเทศกังวลหมด จึงขึ้นอยู่กับมาตรการที่จะควบคุมดูแลติดตามว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ อย่างไรก็ดี ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ เราได้วางแนวทางไว้ว่า จะนำระบบ ETA หรือ ระบบอนุมัติเดินทางอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ เพื่อให้ผู้ได้รับวีซ่าฟรีกรอกประวัติ ใส่รายละเอียดจำนวนวัน และสถานที่พำนักอยู่ในไทย ป้องกันการเข้ามาอยู่อย่างผิดกฎหมาย

 

 

 

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า ระหว่างที่เจรจาเรื่องฟรีวีซ่าเชงเก้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะช่วยเดินหน้าเกี่ยวกับคำขอวีซ่าให้กับหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และ โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( EEC ) โดยจะจำแนกประเภทของการเดินทาง เพื่อพิจารณาจำนวนวันที่อนุญาต ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการเดินทาง เนื่องจากพบว่าบางกรณีที่เดินทางไปติดต่องาน ได้วีซ่าในระยะสั้น ดังนั้นภายในเดือนมีนาคม คาดว่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก่อนจะนำเรื่องนี้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีและนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube