fbpx
Home
|
ข่าว

กรมการค้าภายใน ลุยตรวจเครื่องชั่งตลาดของฝาก

Featured Image
กรมการค้าภายใน ลุยตรวจเครื่องชั่งตลาดของฝาก ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ดูแลประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นพิเศษ

 

 

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงใกล้วันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่มีประชาชนออกเดินทางและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจร่วมกับนายตรวจชั่งตวงวัดและพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้า กำชับให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน พร้อมทั้งตรวจสอบเครื่องชั่งทั้งในตลาดทั่วไป แหล่งของฝาก และจุดพักรถต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมและป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและเอาเปรียบผู้บริโภค

 

 

 

 

 

โดยเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ได้ลงพื้นที่จุดพักรถมอเตอร์เวย์บางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งขาเข้าและขาออก ตลาดหนองมน ตลาดประมงพื้นบ้านอ่างศิลา จังหวัดชลบุรีพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจ นายตรวจชั่งตวงวัด และพาณิชย์จังหวัดชลบุรีและจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ตรวจสอบร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก โดยกำชับให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ให้ผู้บริโภคสามารถมองเห็นและตัดสินใจเลือกซื้อได้ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบเครื่องชั่งในตลาดหนองมนและตลาดอ่างศิลา ซึ่งตลาดหนองมน ผลตรวจสอบเครื่องชั่ง จำนวน 225 เครื่อง ถูกต้องทั้งหมด

 

 

 

ส่วนตลาดประมงพื้นบ้านอ่างศิลา เครื่องชั่ง จำนวน 156 เครื่อง พบเครื่องถูก 155 เครื่อง ชำรุด จำนวน 1 เครื่อง (ดำเนินการยึด) สำหรับสถานการณ์ภาพรวมราคาสินค้าทั่วไปถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

 

 

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย หากตรวจพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท

 

 

 

หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือ [email protected]

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube