fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

3 วิธี Rest and Refresh สมองของเรา

Featured Image

          หนึ่งเรื่องที่คนเรามักมองข้ามไปคือสมองของเราต้องการพักผ่อน อย่าลืมว่าเราใช้สมองตลอดเวลาไม่เว้นแม้กระทั่งช่วงเวลาก่อนนอน สมองทำงานราวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปิดใช้งานมาทั้งวันเราควรให้สมองได้พัก ถอดปลั๊กมันออกซะบ้าง แล้วจะทำอย่างไร? ลองทำตาม 3 วิธีนี้ดู 

1.ให้ความสำคัญกับการนอนหลับ 

          จากการสำรวจพบว่าผู้ใหญ่กว่า 1 ใน 3 คน นอนหลับไม่เพียงพอในแต่ละคืน ที่ว่านอนหลับไม่พอคือนอนน้อยกว่า 7-9 ชั่วโมงแถมการนอนหลับยังไม่มีคุณภาพด้วย เช่น นอนหลับๆ ตื่นๆ นอนไม่เต็มอิ่ม นั้นส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต หากคุณอยากให้สมองได้พักจงให้ความสำคัญแก่การนอน 

2.ใช้เวลา 20 นาทีกับอากาศบริสุทธิ์ 

          การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการใช้เวลาสัก 20 นาทีนอกบ้านกับอากาศที่บริสุทธิ์ช่วยให้เราสุขภาพจิตและสุขภาพกายเราดีขึ้น ยังช่วยให้สมองเรารู้สึกผ่อนคลายทำให้เรามีสมาธิ โฟกัสสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น 

3.ทิ้งขยะสมอง 

          ขยะสมองที่ว่าคือ ความคิดที่ไม่จบไม่สิ้น ความคิดที่ค้างอยู่ ความคิดว่าต้องทำอะไรบ้าง ให้ทิ้งมันไป ทิ้งยังไง? ให้จดสิ่งที่ต้องทำ เขียนสิ่งที่อยู่ในหัวแล้วจัดระเบียบมันขึ้นมาใหม่ วิธีนี้จะทำให้ความคิดไม่วนอยู่ในหัว ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ไม่ต้องทำงานหนักเพราะมีเรื่องวนอยู่ในหัวอีกด้วย 

          เมื่อสมองได้พักก็จะทำงานได้ดีขึ้น โฟกัสสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น อย่าลืมให้สมองของเราได้พักบ้าง ไม่งั้นอาจจะเกิดผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

selecthealth 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube