fbpx
Home
|
ข่าว

คกก.จริยธรรม สภาฯ ยุติเรื่องร้องเรียน “พีระวิทย์” ทั้งหมด

Featured Image
คกก.จริยธรรม สภาฯ ยุติเรื่องร้องเรียน “พีระวิทย์” ทั้งหมด ชี้หลุด ส.ส. แล้ว ขณะปมสอบ “ศุภชัย” รองประธานสภาฯ ครอบครองที่ดินป่าดงพะทาย จ.นครพนม รอเคาะวันถกนัดแรก ส่วนกรณี “สุชาติ” ทำร้ายร่างกาย รอคนร้องเข้ามาก่อน

 

คณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ประชุมพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรม ส.ส. และกรรมาธิการ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยกรณีร้องเรียนจริยธรรมนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เสนอชื่อบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและไม่ควบคุมกำกับบุคคลดังกล่าว

 

หลังจากได้รับการแต่งตั้งในคณะกรรมาธิการ ซึ่งคณะกรรมการฯ พิจารณารายงานการสอบหาข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่า ประเด็นการสอบหา ข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการฯ มีความครบถ้วนเพียงพอต่อการวินิจฉัยของคณะกรรมการฯ โดยลำดับต่อไปคณะกรรมการฯ จะได้นัดประชุม เพื่อวินิจฉัยการกระทำของนายมงคลกิตติ์ว่า เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 หรือไม่

ส่วนเรื่องร้องเรียนจริยธรรม กรณีขอให้ตรวจสอบจริยธรรมนายพีระวิทย์  เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม เรียก-รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน เพื่อแลกกับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร และเรื่องร้องเรียนไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาหรือคำบังคับในคดีแพ่งนั้น คณะกรรมการฯ มีมติยุติเรื่องร้องเรียน เนื่องจากนายพีระวิทย์ สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. แล้ว

 

ขณเดียวกัน วันนี้ ยังเริ่มพิจารณากำหนดการครั้งแรกในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง และ ส.ส. นครพนม พรรคภูมิใจไทย กรณีครอบครองที่ดินบริเวณป่าดงพะทาย ตำบลพะทาย อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม สืบเนื่องจากในคราวประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติรับเรื่องร้องเรียนจริยธรรมนายศุภชัย ไว้พิจารณา และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาเรื่องร้องเรียน

 

โดยขณะนี้ ผู้ถูกร้องได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการฯ แล้ว คณะกรรมการฯ จึงได้กำหนดวันพิจารณาครั้งแรก โดยให้การประชุมของคณะกรรมการฯ ครั้งต่อไป เป็นวันพิจารณาครั้งแรกของเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ทั้งนี้ จะได้แจ้งให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องทราบวันพิจารณาครั้งแรกตามระเบียบคณะกรรมการจริยธรรมฯ ข้อ 26 วรรคสอง ต่อไป

 

ส่วนกรณีนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ตบหัวนายวรรณา รอดพิทักษ์ (ส.จ.เปี๊ยก) รองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา จนถึงขั้นเข้าแจ้งความนั้น จะต้องมีผู้ร้องเข้ามาร้องเรียนหรือกรรมาการเสนอเรื่องเข้ามาในที่ประชุมถึงจะพิจารณาตรวจสอบจริยธรรมของนายสุชาติได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube