fbpx
Home
|
ข่าว

ภาครัฐพร้อมรองรับตรวจ ATK เชิงรุก

Featured Image
ภาครัฐพร้อมรองรับการตรวจ ATK เชิงรุก ระดม อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน โรงงาน สอนใช้ชุดตรวจ รู้ผลเป็นบวก เข้าสู่ Home Isolation ได้ทันที

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข ในการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายโควิด-19 โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมกำลัง อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน หรือ “อสม.นักวิทย์” จำนวน 5,000 คน เพื่อสอนการใช้ชุดตรวจโควิด-19 โดยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ พร้อมกับเปิดช่องทางการสื่อสารผ่านไลน์ @nhso เพิ่มความรวดเร็ว เพื่อให้สามารถเข้าระบบกักตัวที่บ้าน Home Isolation ได้ทันที

สำหรับความพร้อมในส่วนของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้น เบื้องต้นได้มีการเร่งอบรมเตรียมความพร้อมให้ อสม.นักวิทย์ จำนวน 5,000 คน ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการสอนวิธีใช้งานชุดตรวจโควิด-19 โดยวิธี (ATK) ให้แก่ประชาชน โดยจะเน้นไปที่การให้ความรู้ แนวทางและข้อควรระวังการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชุดตรวจด้วยตนเองอย่างถูกวิธี อาทิ การอ่านและแปลผล การลงข้อมูลผลการตรวจ การปฏิบัติตนหลังทราบผล การสวมและถอดชุดป้องกันส่วนบุคคลและการกำจัดขยะติดเชื้อ เป็นต้น นอกจากนั้น การอบรมยังเน้นไปที่การฝึกปฏิบัติภาคสนาม ทั้งในพื้นที่ ตลาดสด และชุมชน เพื่อให้คำแนะนำ รวมไปถึงการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง การฝึกใช้ชุดตรวจ ATK กับกลุ่มเปราะบาง ซึ่งตลอดกระบวนการอบรมจะมีการประเมินทักษะโดยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และยังได้มีการจัดทำคู่มือเพื่อประกอบการดำเนินงานให้แก่ อสม. อีกด้วย รวมถึงมีความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมได้ดำเนินการอบรมการใช้ชุดตรวจ ATK แก่พนักงานโรงงานแล้วกว่า 2,000 แห่ง

ในขณะที่ สปสช. ก็เปิดช่องทางการสื่อสารผ่านไลน์ OA ซึ่งขอเชิญชวนประชาชนทุกสิทธิรักษายืนยันตัวตนผ่านไลน์ @nhso ล่วงหน้า เพื่อความรวดเร็วในการเข้าระบบดูแลที่บ้าน (Home Isolation) หากผลตรวจ ATK พบว่าติดเชื้อโควิด19 จะได้ลดขั้นตอนการยืนตัวตน ส่วนผู้ติดเชื้อโควิดที่กำลังกักตัวที่บ้านรอจับคู่กับหน่วยบริการเพื่อดูแลแบบ HI ก็สามารถยืนยันตัวตนผ่านช่องทางนี้ได้ และเมื่อผู้ติดเชื้อได้รับ QR code ตอบกลับจากหน่วยบริการแล้วจะสามารถสแกนแล้วเข้าระบบดูแลได้เลย กรณีที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟนจะใช้วิธีการยืนยันตัวตนแบบเดิม คือ แจ้งหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือดูรายละเอียดขั้นตอนการยืนยันตัวตนได้ที่ https://youtu.be/zc7ClnmOWf8

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube