fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตรุษจีนขอนแก่นเริ่มคึกคักร้านค้าเตรียมของขายแน่น

Featured Image
ตรุษจีนขอนแก่นเริ่มคึกคัก ร้านค้าเตรียมของไหว้มาจำหน่ายเนืองแน่น ขณะกล้วยหอม-หน่อไม้จีนแห้ง-กุ้งไหว้ ราคาปรับขึ้นแรงมาก

 

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายสินค้าในประเภทต่างๆรับเทศกาลตรุษจีน ที่กำลังจะมาถึงหลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะราคา กุ้งสด, หน่อไม้แห้งจีน และปีนี้แม่ค้าบอกว่ากล้วยหอมราคาแพงสุดตั้งแต่ขายมา ขณะที่บรรยากาศโดยทั่วไปขณะนี้พบว่าชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนต่างทยอยกันมาเลือกซื้อของไหว้กันอย่างคึกคักแล้ว

 

 

น.ส.บานชื่น อายุ 44 ปี แม่ค้าผลไม้สด กล่าวว่า ปีนี้ราคาผลไม้ชนิดต่างๆราคาไม่แพงมากแต่กล้วยหอมทองเริ่มขยับราคาสูงขึ้นเฉลี่ยหวีละ30 บาท ซึ่งยอมรับว่าปีนี้ราคากล้วยหอมแพงกว่าทุกปีที่ผ่านมา จำได้ว่าปีที่แล้วเริ่มต้นหวีละ 80 บาท แต่ปีนี้ราคาเริ่มต้นหวีละ 110 -180 บาท ตั้งแต่ขายกล้วยหอมมาราคายังไม่เคยแรงขนาดเท่าปีนี้มาก่อน

 

 

“ขนาดยังไม่ถึงวันจ่ายจริงราคากล้วยหอมทองแพงมาก ส่วนราคาผลไม้ชนิดอื่นๆที่ใช้ไหว้ ยังปกติไม่ว่าจะเป็นส้มสายน้ำผึ้งเริ่มต้น กก.ละ 60-80 บาท แอปเปิ้ลเริ่มต้นลูกละ 10-35 บาท ซึ่งตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าเริ่มมีลูกค้าออกมาเริ่มซื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม่ค้าส่วนใหญ่ต่างนำสินค้ามาวางจำหน่าย เพื่อให้บริการลูกค้าจะออกมาจับจ่ายกันในวันจ่ายมากกว่า ขณะที่ราคาหมูสามชั้นเดิม กก.ละ 170 บาท ขึ้นมาอีก กก.ละ 10 บาท เป็น กก. 180 บาท สันคอหมูเดิม กก.170 บาท เป็น กก. 180 บาท ไก่ตัวใช้ไหว้เดิม กก.ละ 75-80 บาท ขึ้นมาอีก กก.ละ 10 บาท เป็น กก.ละ 90 บาท ขณะที่ยอดสั่งจองเริ่มมีสั่งมาบ้างแล้ว”

 

 

ขณะที่นางลักษิณา อายุ 39 ปี เจ้าของร้าน ก.กุ้งทอง ตลาดบางลำภู กล่าวว่า ราคากุ้งเริ่มขยับมาตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมาหลังปีใหม่ราคาลดลงมานิดหน่อย แต่ใกล้ถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนราคาเริ่มขยับขึ้นไปแรงอีกครั้งเฉพาะกุ้งใหญ่ที่ใช้ไหว้จราคาสู้ขึ้น 20-40 บาทต่อ กก. เดิมขาย 280-300 บาท ขยับขึ้นมาเป็น 300-350 บาทต่อ กก. ถือว่าขึ้นเยอะจะมีผลกระทบสำหรับร้านอาหารที่ใช้กุ้งขนาดใหญ่ แต่จะขึ้นเพียงแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆในช่วงไหว้ตรุษจีนหลังจากนั้นจะเข้าสู่ภาวะปกติตามกลไกการตลาดเมื่อความต้องการเยอะสินค้าก็จะมีราคาสูงตาม แต่กุ้งขนาดเล็กก็ไม่มีมีการปรับขึ้นราคาไม่มีผลกระทบและอีกอย่างที่ปรับขึ้นราคาคือปลากระพงที่ใช้ไหว้เดิมขาย กก.ละ 160 บาท ขึ้นไป กก.ละ 180 บาท เฉลี่ยขึ้น กก.ละ 20 บาท

 

 

ด้าน น.ส.อารยานี เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภู ขอนแก่น กล่าวว่า ของไหว้ราคาเริ่มขยับตัวบ้างแล้วในช่วงนี้ และวันจ่าย ( 8 ก.พ.) ยังไม่รู้ว่าราคาจะปรับขึ้นอีกหรือไม่ต้องรอดูอีกที ถือว่าเป็นเรื่องปกติกลไกลตลาดจะเป็นแบบนี้ ส่วนตัวเลขเงินหมุนเวียนในตลาดช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้วอยู่ประมาณ 2 ล้านบาท

 

 

” ปีนี้คาดว่าจะไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมาหรือเยอะกว่านี้ ประชาชนคงต้องรู้จักใช้เงินให้คุ้มค่าที่สุด ถ้าประชาชนจะรอเงินดิจิตอลจากทางรัฐบาลไม่รู้ว่าจะมาตอนไหนเป็นความหวังลมๆแล้งๆ เพราะตอนนี้จะได้หรือไม่ได้ก็ยังไม่รู้แต่ก็เข้าใจว่าเป็นความหวังของประชาชน การที่มีกระดาษไหว้ล้อเลียนเงินดิจิตอลของทางรัฐบาลมันเป็นเรื่องตลกๆเวลาไหว้แล้วเผากระดาษให้อากง อาม่า ให้บรรพบุรุษเหมือนว่าลูกหลานใช้อะไร บรรพบุรุษก็ได้ใช้อย่างนั้นเพราะช่วงโควิดที่ผ่านมายังมีหน้ากากอนามัย มีวัคซีนส่งไปให้บรรพบุรุษ แต่ก็มีคนบอกว่าเงินดิจิตอลคนตายได้ใช้ก่อนคนเป็นเหมือนเป็นอะไรที่ตลกส่งเผาให้อากง อาม่า จะได้รู้ว่าลูกหลานอยู่กันแบบไหนก็อยากให้บรรพบุรุษได้ใช้ด้วยแต่ได้ใช้ก่อนเพราะย่าในของจริงประกาศแล้วแต่ยังไม่รู้ว่าจะได้ใช้ตอนไหน ปีนี้ตลาดบางลำภูจะมีร้านค้ามาขายของในวันจ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนประมาณ 30 ร้านค้ามีของไหว้ต่างๆครบมาที่นี่จบและยังมีให้ลุ้นโชคอีกซื้อของในงานครบ 500 บาทขึ้นไปมีสิทธิลุ้นรับอั่งเปาภายในงาน”

 

 

ขณะที่ร้านกิมไทย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนนชวนชื่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนทยอยกันมาเลือกซื้อสินค้ากันตลอดทั้งวัน

 

 

นายศักรินทร์ อายุ 40 ปี เจ้าของร้านกิมไทย กล่าวว่า บรรยากาศที่ร้านเริ่มมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายบ้างแล้วในช่วงนี้ ในปีนี้สินค้าบางอย่างมีการขยับราคาแรง หน่อไม้จีนแห้ง ตรุษจีนปีที่แล้ว กก.ละ 500 บาท ปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 800-900 บาท ขึ้นมา กก.ละ 400 บาท ขนมจันอับขึ้นมาอีกถุงละ 10 บาท กระดาษไหว้ราคาปกติ ขนมเปี๊ยะ ปีนี้ลูกค้าเงียบกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube