fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | ตู่ไม่รอด-ป้อมยาว

Featured Image

          สวัสดีครับ…”บก.พี่ลุง”ขอแนะนำตัวเริ่มงานเขียนตอนแรกฉบับนี้ หลังจากร้างราเขียนคอลัมนิสต์มาเนิ่นนานร่วม20ปี ย้อนหลังเพื่อโชว์เก๋า..ผ่านอดีตเพื่อส่องอนาคตการเมือง

          ในฐานะคนข่าว เอาเป็นว่า เริ่มเข้าสู่วงการสื่อฯตั้งแต่ก่อนปฏิวัติรัฐประหาร(23ก.พ.2534) ยุคนักรบเสื้อคับ”บิ๊กจ๊อด”พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์(จปร.1)บิดา”บิ๊กแดง เจ้าของวลีอมตะ “ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน”

          เพียงแต่สมัยนั้น ยกตำแหน่งให้น้อง”บิ๊กสุ”พล.อ.สุจินดา คราประยูร (จปร.5)เป็นนายกฯ ภายใต้การค้ำยันบรรลังก์พี่ชายภรรยา “พล.อ.ชัยณรงค์ หนุนภักดี” แต่ก็ถูกโค่นลงด้วย”พฤษภาทมิฬ”โดย นายทหารยังเติร์กจปร.7 รุ่นน้อง”มหาจำลอง ศรีเมือง

          ผ่านพ้นเป็นวัฏจักรหรือวงจรอุบาทว์การเมืองเข้ายุค “พล.อ.สนธิธ์ บุญยรัตกลิน”(ตท.6)เพียงไม่หาญกล้าพอจึงเชิญให้ “พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์”(ตท.1) เป็นนายกแทน ซึ่งยุคนั้นบริบทหนึ่ง”บก.พี่ลุง”ได้รับโปรดเกล้าฯให้เป็นสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญด้วยในฐานะตัวแทนสื่อฯที่กำหนดให้เลือกกันเอง..

          ผ่านพ้นก้าวย่างจากรสช.มา คมช.สู่ยุค คสช.อย่างไรก็ต้องรับความจริงในสิ่งบังเกิดแล้วและกำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งก็ชัดเจนไม่มี อุบัติเหตุการเมือง อะไรหรอก มันกลับเป็นสรรพสิ่งที่มาด้วยแผน มีการบริหารจัดการเป็นขั้นเป็นตอนกันมาแล้วทั้งสิ้น

          เพียงแต่รอวันสุกงอมจาก”ม็อบกปปส”ของ ลุงกำนันสุเทพ อาจจะด้วยอำนาจที่มองเห็นเป็นตัวตนหรือโดย “มือที่มองไม่เห็น” อย่างที่ว่ากัน แค่มองย้อนกลับไปเพื่อปูพื้นให้เห็นอนาคต”บิ๊กตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  หลังการตัดสินใจ ปฏิวัติ โดยจับ “นายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และคณะ เป็นประกันปรับทัศนคติดัดนิสัย และก้าวย่างขึ้นตำแหน่งนายกฯ

          ด้วยกลไกการบริหารเรียกใช้บริหารทีมงาน “มีชัย ฤชุพันธุ์” ร่างรัฐธรรมนูญฉบับชงเองกินเอง ร้อยเรียงผูกโยงกระชับโครงสร้างอำนาจแต่ละด้านเข้าด้วยกันไม่ทิ้งเงื่อนรอยให้แก้โดยง่าย ทั้งด้านการบริการ นิติบัญญัติกระทั่งตุลาการ

          เพียงแต่วันนั้นคิดออกแค่ยื้อ ซื้อเวลาตีตก”ร่างฯฉบับดร.บวรศักดิ์”เพื่อนั่งร้านบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินชิมลางไปพลางๆก่อน คาดการณ์ไม่ถึงว่า”ดอกบัว”จะเป็นกงจักร

          เป็นกงกรรมกับดักตัวเอง ที่ชื่นชอบในอำนาจจนตกเป็นเงื่อนข้อกฎหมาย”ปมนายกประยุทธ์ครบ8ปี”คาโรงคาศาล ด้วยที่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเพียงองค์กรอิสระ 1 ใน 2 ปลอดจากการ”เซ็ตซีโร่”ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับ”ซือแป๋มีชัย” จึงตกมาเป็นมรดกตกเป็นทุกขลาภ”เดดล็อก”บนกระดานการเมืองของ”ป.ประยุทธ์”เอง ออกอาการพ่อแง่แม่งอนไม่เข้าร่วมประชุมครม.ที่รักษาการนายกประวิตรนั่งหัวโต๊ะ ไม่พูดไม่จากับสื่อ

          ต่างกับฉากของ”ประยุทธ์ จันทร์โอชา”แม้ก่อนหน้าจะพยายามการันตีในความเหนียวนึบชนิดอมพระมาพูดถึงความสนิทถึงหลายครั้งหลายครา แต่บริบทพี่กับน้องที่บอกว่ารักกันกลับต่างกันคนละอารมณ์คนละความรู้สึกเล่นกันคนละบทขณะ”น้องตู่”ติดกับดักรอศาลชี้ชะตากรรมการเมือง ออกอาการเงียบขรึม ซึมลึก

          ภาพตัดมายังผู้พี่”บิ๊กป้อม”กลับออกอาการกรุ้มกริ่มยิ้มแย้มเปิดแมสก์ชูความแจ่มใส ฟิตเปรี๊ยะชนิดไม่ต้องมีนายทหารประคองเดิน ออกสื่อวันละ 3 รอบ เปลี่ยนคีย์เวิร์ดจาก”ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้”เป็น”เรียบร้อยดี” และตอกย้ำวลีเด็ดบาดใจ”ใช้ใจบันดาลแรง ไม่ใช่ “ใช้แรงบันดาลใจ”ถึง3ดอกเน้นๆ ทำจริงตามที่พูด

          รักษาการนายกฯ “บิ๊กป้อม”โชว์การบริหาร จัดการ ชูความเป็น”ผู้นำ”ขยันลงพื้นที่ต่างจังหวัดสั่งกวดขันงานทั้งสั่งการ ฉายภาพ มือประสานงานสิบทิศ กระทั่งการเมืองต่างขั้ว ต่อสายถึง”ผู้ว่าชัชชาติ สิทธิพันธ์”อาสาส่งกำลังพลร่วมแก้ปัญหาน้ำรอระบายเมืองหลวงชนิดใครก็ดูออก”บิ๊กป้อม”ต้องไปต่อทางการเมืองแน่ๆ..

          ทีนี้ มาดู สาระสำคัญด้วยรัฐธรรมนูญ ด้วยโครงสร้าง ด้วยกลุ่มทุนการเมือง ดูสภาพ”บิ๊กตู่”ยามนี้ไร้อนาคต ดูด้อยค่าด้วยประการทั้งปวง กงกรรมเก่าซึ่งไม่น่าจะรอดคำตัดสินของศาลชี้ขาดให้หลุดพ้นจากตำแหน่งนายกฯ หรือแม้จะโชคดีด้วยการบริหารจัดการจากกำลังนอกระบบ..

          ทว่า”บิ๊กตู่”จะมี พรรคการเมืองใดตั้งขึ้นมาเพื่อชูเป็น แคนดิเดต”นายกรัฐมนตรี”ตามข้อกำหนดของรัฐธรรม ซึ่งอนาคตอันใกล้จะต้องพบเจอกับกงกรรม”นายกตู่ครบวาระ 8 ปี”เข้าจนได้

          รอเพียงเวลาแค่ปีครึ่งหลังการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมาถึง ซึ่งต่างจาก”พี่ป้อม”ไฉนเลยจะยุบสภาให้เสียเปล่า ได้อำนาจเต็มสูบหลังบิ๊กตู่หลุดลงจากตำแหน่งถาวรก็เดินหน้าต่อ..

          ก็เพราะในทางลึกไม่เชื่อหรอกว่า การสรรหานายกฯคนใหม่ ตามรายชื่อแทน”บิ๊กตู่”จะราบรื่นเรียบร้อย ปิดทาง“5แคนดิเดต”นายกฯในบัญชีพรรคการเมือง จะได้รับการสรรหาให้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

          แม้กระทั่ง”เสี่ยหนู”อนุทิน ชาญวีรกูล แห่งภูมิใจไทย ซ้ำรอบสอง คงไม่มีสส.รายใดและสว.พรรคใหนรวมกันเกิน 2 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญเสนอชื่อคนนอกบัญชีพรรคเมืองมาลงโหวตด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

          เฉกเช่นนี้แล้วเกมการเมืองย่อมเข้าทาง”บิ๊กป้อม”เต็มชนิดนอนมาชนิดหลับตาก็ยิ้มทะลุแมสก์แล้ว บั้นปลายชีวิต”ลุงป้อม”ตระกูล วงษ์สุวรรณ ประวัติศาสตร์บันทึกไว้ในตำแหน่ง”รักษาการนายกฯ”ยาวไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหญ่ ก็มีใจบันดานแรงแล้ว..

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ในทุกวันพฤหัสบดีแล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube