fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาเตรียมพิจารณา พรบ.ตำรวจ ครั้งที่ 7

Featured Image
รัฐสภาเตรียมพิจารณา พรบ.ตำรวจ ครั้งที่ 7 เหลือ 10 มาตรสุดท้าย จับตาจบถก กฎหมายลูก 2 ฉบับได้วันนี้หรือไม่

 

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมร่วมกันของรัฐสภาในเวลา 09.00 น. เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 โดยสามารถพิจารณาไปแล้ว 169 มาตรา จาก 179 มาตรา และวันนี้จะเริ่มพิจารณามาตรา 169/2

 

โดยเมื่อพิจารณาจบแล้วก็จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมืองต่อทันที

 

สำหรับการพิจารณาครั้งที่ผ่านมา อาทิ มาตรา 158 มีการแก้ไข มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น และผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ ประเด็น การโอนงานจราจร โดยกรรมาธิการขอสงวนความเห็น และสมาชิกฯ ผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ อภิปรายแสดงความคิดเห็นว่า ขอให้ตัดมาตรา 158 ออกทั้งมาตรา เนื่องจากการถ่ายโอนภารกิจของงานจราจร อาทิ

 

ส่วนที่เกี่ยวกับการให้สัญญาณจราจร และการบังคับใช้กฎหมายจราจรทางบก ไปให้กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และเทศบาลนครเป็นผู้กำกับดูแลนั้น หากการปฏิรูปดังกล่าว ทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

 

ทั้งนี้ สมาชิกถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ท้ายที่สุด ที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบตามที่คณะกรรมาธิการฯ แก้ไขด้วยคะแนน 354 เสียง และมีมติเห็นชอบให้ตัดออกทั้งมาตราด้วยคะแนน 358 เสียง

 

ขณะมาตรา 169/1 คณะกรรมาธิการเพิ่มขึ้นใหม่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็นโดยข้อความที่เพิ่มขึ้นใหม่ คือ ในวาระเริ่มแรก ภายใน180 นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ การคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

 

ในกรณีที่ไม่อาจนำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขมาใช้บังคับได้ตามวรรคหนึ่ง การจะดำเนินการประการใดให้เป็นไปตามที่ ก.ตร. กำหนด ซึ่งต้องไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตตินี้

 

ทั้งนี้ กรรมาธิการ ขอกลับไปทบทวนปรับปรุงถ้อยคำและเนื้อหาเพื่อให้มีความเหมาะสม และจะนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายนิติบัญญัติวันนี้ถือเป็นวันแรกในรอบ 2 ปี ที่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ผ่อนคลายมาตรการ โควิด-19 โดยอนุญาตให้ช่างภาพสถานีโทรทัศน์และช่างภาพนิ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube