fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” เยือนนครลำปาง นั่งรถม้าชมเมือง

Featured Image
“เศรษฐา”เยือนนครลำปาง นั่งรถม้าชมเมือง เป็นอัตลักษณ์ที่ต้องอนุรักษ์ บ่นเสียดายเหลือแค่เพียง 99 คัน

 

 

 

 

 

ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดพะเยา เสร็จสิ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาตรวจราชการต่อที่จังหวัดลำปาง มาติดตามโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่งพังเลียบแม่น้ำวัง บริเวณสะพานรถไฟ (สะพานดำ) อำเภอเมืองลำปาง

 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เมื่อเดินด้วยรถยนต์จากจังหวัดพะเยา มาถึงลำปาง ได้เปลี่ยนจากเสื้อประจำจังหวัดพะเยาเป็นเสื้อประจำจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นเสื้อย้อมคลั่งสีม่วง จากนั้นได้นั่งรถม้า สัญลักษณ์อีกหนึ่งอย่างของนครลำปาง ชมเมืองเพื่อไปยังสถานีรถไฟลำปาง โดยจุดนี้มีประชาชนในพื้นที่รอให้การต้อนรับ จากนั้น ได้ขึ้นรถไฟไปลงยังสะพานดำ บริเวณดำเนินโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่งพังเลียบแม่น้ำวัง

 

 

 

สำหรับรถม้าที่นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นเพศผู้ชื่อ “รัชดา” อายุ 7 ปี ขณะที่ตัวรถเป็นทรง Victoria ของอังกฤษ มีการประดับตกแต่งรถม้าด้วยตะเกียง กริ่ง แหนบโบราณ อายุ 150 ปี เป็นของแท้มาจากอังกฤษ ซึ่งรถม้านี้มีการขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย และทะเบียนรถม้าคันที่นายกรัฐมนตรีนั่งคือ ลป.089 ส่วนสารถีรถม้าชื่อ ร.อ.สุพจน์ ใจรวมกุล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามกับสารถีม้าเรื่องของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ค่าบริการและเส้นทางที่ให้บริการนักท่องเที่ยว

 

 

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าเสียดายที่ปัจจุบันนี้รถม้าในจังหวัดลำปาง เหลือเพียง 99 คัน สมัยก่อนที่หัวหินก็มีแต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ฉะนั้น จะต้องอนุรักษ์ไว้ ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นครั้งแรกการนั่งรถม้าหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนนั่งบ่อยอยู่แล้ว สมัยก่อนเวลาไปหัวหิน ก็จะอุดหนุนตลอดจนแต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว

 

 

เมื่อถามต่อว่า พอพูดถึงจังหวัดลำปางก็นึกถึงม้าจะส่งเสริมอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากจะสนับสนุนในเรื่องของการท่องเที่ยวก็ต้องเอานักท่องเที่ยวเข้ามา ต้องเผยแพร่ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมต่างๆ ชีวิตความเป็นอยู่ อาหารการกิน ถ้ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะเยอะเศรษฐกิจก็จะดี ซึ่งสารถีได้บอกกับตัวเองว่าตอนนี้สถานการณ์สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น

 

 

ตั้งแต่หลังโควิด-19 รวมไปถึงเรื่องสถานการณ์หมอกควันปีนี้ก็มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ซึ่งตนก็ได้กำชับว่าหากดีแล้วก็ต้องทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม นั่งรถม้ามาก็ผ่านย่านชุมชนที่มีชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวน และเพิ่งจัดงานเทศกาลผ่านไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีตึกรามบ้านช่องและสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่มีความสวยงาม ซึ่งถนนเส้นนั้นก็มีการจัดงานตลอด ซึ่งเดือนหน้าก็จะมีเทศกาลสงกรานต์ ตนมั่นใจว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้นั่งรถไฟ จากสถานีรถไฟนครลำปาง ตู้ที่3 หมายเลข บช.ส.1107 มาลงที่สถานีรถไฟสะพานดำติดตามการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวังเชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง-ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปางจังหวัดลำปาง

 

 

โดยระหว่างนั่งรถไฟก็มีประชาชนริมสองข้างทางโบก ไม้โบกมือทักทายนายกรัฐมนตรีพร้อมส่งเสียงทักทายให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีตลอดเส้นทางขณะที่นายกรัฐมนตรีเองก็บอกไว้โบกมือทักทายและสวัสดีพี่น้องประชาชนตลอดเส้นทางเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ชาวบ้าน ยังขึ้นป้ายข้อความต้อนรับนายกรัฐมนตรี ขนาดใหญ่ตลอดสองข้างทางรถไฟ

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังรายงานการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวัง ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะกล่าวกับส่วนราชการและประชาชนที่มาต้อนรับ ว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้งหลังจากเมื่อเดือนเมษายนที่ปีที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง และวันนี้ยังได้นั่งรถม้า ได้คุยกับคนขับรถมาว่าเศรษฐกิจดีขึ้นนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว ขณะที่PM2.5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วก็ถือว่าน้อยลงไป แต่ต้องทำงานกันต่อเพื่อให้ฝุ่นควันและ PM2.5 หมดไป

 

 

ซึ่งตอนนั่งรถม้ามารู้สึกว่า รถม้าเริ่มสูญหายไปเรื่อยๆคนขับรถม้า บอกว่าปัจจุบันมีคนต่อทะเบียนเหลือเพียง 99 ราย อยากให้พี่น้องช่วยกันสนับสนุนรถม้า ให้คงอยู่ตลอดกาล หากช่วยได้ก็อยากให้ช่วยเพราะมันเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของชาวจังหวัดลำปางและเป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องน้ำ ต้องไม่ท่วม เพื่อให้ฝทำการเพาะปลูกได้ผลทางการเกษตรก็จะไม่ได้สูญเสียจากการถูกน้ำท่วม ส่วนเรื่องการก่อสร้างการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง

 

 

เลียบแม่น้ำวังจากที่รับฟังรายงานแล้ว ตนขอสั่งการลงไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการดำเนินการให้เกิดความคุ้มค่าและคำนึงถึงผลประโยชน์ผลสำเร็จ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทุกคน และอยากให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดูแลความแข็ง เพื่อป้องกันความเสียหายของผนังกั้นน้ำ หากมีตรงไหนเสียหายก็ให้ปรับปรุงและพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดไป

 

 

เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำในปีนี้ รวมถึงต้องแก้ปัญหาเรื่องขยะที่จะทำให้เมืองลำปางน่าอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการแก้ปัญหาเรื่องเที่ยวบินแล้วทำให้รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ จึงอยากยกระดับลำปางจากเมืองรองเป็นเมืองหลักเพราะเรามีครบทุกอย่าง ก็ขอฝากจังหวัดลำปางไว้ด้วยนะทุกคนด้วย

 

 

ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี กำลังจะเดินทางกลับมีชาวจังหวัดลำปางกลุ่มหนึ่งเตรียมดอกไม้เป็นดอกกุหลาบสีแดงพร้อมภาพถ่ายนายกรัฐมนตรีมายืนรอ โดยนายกรัฐมนตรี เปิดกระจกรับดอกไม้และแจกลายเซ็นให้กับชาวลำปาง

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่จังหวัดลำปาง นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางกลับกรุงเทพมหานคร และในเวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรี โดยมีกำหนดเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้าขาวที่ King Power รางน้ำกรุงเทพมหานคร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube