fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ เศรษฐา ไปตปท.คุ้มค่า-ผลงานเพียบ

 

 

 

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม ซึ่งก่อนการประชุมก็ได้มีการให้สัมภาษณ์ในหลายกรณีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ การเตรียมความพร้อมแถลงผลงานรัฐบาลในช่วง 6 เดือน และการเข้าพบอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ที่จังหวัดเชียงใหม่

 

หลังจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน ยังคงติดภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศ รวมถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่ในต่างประเทศด้วย

 

วันนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี จึงนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีแทน โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการให้สัมภาษณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่บางส่วนมองว่า นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศแต่ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เสียไปและไม่มีผลงาน ว่า ปัจจุบันงบประมาณปี 2567 ล่าช้าไปมาก ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้กลางเดือนเมษายน การวิพากษ์วิจารณ์เช่นนั้นจึงขัดแย้งกับข้อเท็จจริงเป็นอย่างมาก เพราะการที่ นายกรัฐมนตรี เดินทางไป 16 ประเทศ รวมถึงจังหวัดอื่นๆของประเทศไทยถือเป็นมิติใหม่ที่ทำให้เห็นแนวคิดในการปรับเปลี่ยนประเทศให้เกิดการสร้างงานและดึงดูดการลงทุน จึงมองเป็นเรื่องที่ดีและเมื่อเทียบสิ่งที่ได้มากับค่าใช้จ่ายที่เสียไปถือว่าน้อยมาก

 

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีสวมผ้าพันคอผ้าขาวม้าระหว่างการเยือนในต่างประเทศนั้น ข้อเท็จจริงคือผ้าขาวม้าเหล่านั้นเป็นของฝากจากพี่น้องประชาชนในต่างจังหวัด จึงสะท้อนว่าท่านคิดถึงประชาชนอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเดินทางไปไหน

 

ในขณะที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ สว. กล่าวหานายกรัฐมนตรีเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศว่าไม่มีผลงานที่เป็นรูปธรรม ว่า สว. ชุดนี้มาจากการแต่งตั้ง อาจจะมองไม่รอบด้าน เพราะผลงานในประเทศตั้งแต่วันแรกที่นายกรัฐมนตรีเข้ามา มีการดำเนินการลดราคาพลังงาน เช่น ค่าไฟฟ้า รวมถึงการพักหนี้เกษตรกร ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเราเร่งทำงานจนคนนึกว่าเรื่องเหล่านี้เราได้มาง่ายๆ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลใช้ความพยายาม และเรายังมองถึงเรื่องการปรับโครงสร้างพลังงาน

ในขณะที่เรื่องของพืชผลทางการเกษตรโดยรวมแล้วเราปรับขึ้นไป 40 เปอร์เซ็นต์ ยืนยันว่าทุกอย่างเกิดจากการบริหารจัดการทั้งสิ้นโดยเฉพาะราคายางพารา ที่ขึ้นจาก 50 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 80 กว่าบาท ย้ำว่าสิ่งเหล่านี้ต้องใช้การจัดการ ทั้งการหาตลาด และการป้องกันการนำเข้ามาแบบผิดกฎหมาย

 

และสำหรับการเตรียมการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะกลับ จังหวัดเชียงใหม่ และมีกระแสข่าวว่ามี สส.หลายคนจะเข้าพบนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตนคงไม่ได้ไป เพราะวันที่ 14-15 มี.ค.นี้ สส. ก็มีหน้าที่จะต้องประชุมในสภา และการที่สส. จะไม่ปฏิบัติหน้าที่ในที่ประชุมก็คงจะไม่ถูกต้อง

 

ส่วนจะมีการคาดโทษอะไรหรือไม่หากสส.ในพรรคยังจะเดินทางไปพบนายทักษิณ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ตนไม่ทราบ คงจะไม่มีการคาดโทษแต่ว่าคงไม่เหมาะสม ถ้าสาเหตุการลาเป็นแบบนี้ มันก็คงไม่ใช่

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองการเดินทางของนายทักษิณไปจ.เชียงใหม่นั้นเป็นเรื่องการเมือง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องดูในข้อเท็จจริง และก็อยู่กับการนิยามของพฤติกรรมและพฤติการณ์ต่างๆ ซึ่งคงจะปฏิเสธไม่ให้แต่ละคนแสดงความคิดเห็นไม่ได้ ก่อนย้ำว่า ให้ดูที่ข้อเท็จจริงและเจตนารมย์จะดีกว่า

 

เมื่อถามว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนักและการเดินทางไปจ.เชียงใหม่จะกระทบต่อสุขภาพร่างกายของนายทักษิณด้วยหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยาม ที่ทุกคนมองสถานะบุคคลขณะใดขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลาไม่ใช่ว่าจะป่วยตลอดปีตลอดชาติและไม่มีสิทธิ์ไปไหน

 

ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่า ในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาไฟป่า ตนไม่ได้ไป เนื่องจากติดภารกิจและนายกรัฐมนตรีเคยกำชับว่า เวลาไปตรวจราชการที่ไหน ไม่จำเป็นที่รัฐมนตรีต้องไปกันเยอะ หากมีภารกิจก็ให้แยกกันทำ

 

ส่วนหากได้ไปจะมีโอกาสไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายสุทินกล่าวว่า โอกาสไปด้วยกันน่าจะไม่มี แต่หากกลับมากรุงเทพฯ คงหาเวลาไปพบท่าน แต่ไม่ใช่ช่วงที่เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเตรียมนัดหมายที่จะเข้าพบ กับนายทักษิณ โดยประสานผ่านเลขาฯ ยังไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นช่วงนี้ คงอีกสักพักหนึ่ง และตนต้องการเข้าไปขอคำปรึกษาเรื่องการบริหาร ในฐานะผู้บริหารที่มีประสบการณ์มาก่อน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube