fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ชลน่าน” ยืนยันหนักแน่นเพื่อไทยไม่ทิ้งก้าวไกล

ที่ประชุมสภาฯ วันนี้ รับทราบศาล รธน.สั่ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว โดย สส.ก้าวไกล ยืนยันยังมีสถานะแคนดิเดตนายกฯ ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยนายแพทย์ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันยังคงจับมือกับพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมเหนียวแน่น ขณะ “ชวน หลีกภัย” อดีตประธานรัฐสภา มองว่า มติรัฐสภาตีตกเสนอชื่อ ‘พิธา’ รอบสอง หากมีการยื่นศาล รธน.แล้ว ผลวินิจฉัยออกมา ก็จะผูกพันทุกองค์กร

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่การประชุมในวันนี้ (20 ก.ค.) มีวาระสำคัญในการพิจารณารับทราบรายงานผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินปีงบประมาณ 2564 ขององค์กรอิสระ 3 องค์กรได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต., สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และผู้ตรวจการแผ่นดิน

 

 

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายปดิพัทธ์ ได้แจ้งคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมเป็นต้นไป หลังรับคำร้อง กกต. ให้วินิจฉัยคดีการถือครองหุ้น ITV ของนายพิธา จึงทำให้องค์ประชุมของสภาผู้แทนราษฎรขณะนี้มีทั้งสิ้น 499 คน องค์ประชุมครึ่งหนึ่งอยู่ที่ 250 คน

 

 

จากนั้น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่งให้นายพิธายุติการปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยใด ๆ และยังคงมีสถานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลครบถ้วน สมบูรณ์ ทุกประการ ซึ่งหากมีโอกาส สส.ก็สามารถเข้าชื่อเสนอนายพิธา ให้รัฐสภาพิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีได้

 

 

ขณะเดียวกัน มีสมาชิกหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่สาม

 

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันขณะ นี้พรรคเพื่อไทยยังคงจับมือกับพรรคก้าวไกล รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ส่วนการเสนอชื่อนายกฯรัฐมนตรีรวมถึงทิศทางต่อจากนี้กำลังรอวันหารือก่อนที่จะถึงวันโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

 

 

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน มีความเป็นห่วงในเรื่องการเสนอชื่อซ้ำ และยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยตกภาระลำบาก หากได้รับโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตามหลักการแกนนำจะต้องไปแสวงหาความมั่นใจว่าก่อนเสนอเสียงจะผ่าน ไม่มีใครที่อยู่ในสมรภูมิที่แพ้แล้วไปรบ

 

 

ด้านนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึงหากผลชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร รัฐสภาพร้อมที่จะยอมรับกระบวนการหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า มติของรัฐสภา ตีตกเสนอชื่อ ‘พิธา’ รอบสอง ก็เป็นมติของรัฐสภาในการให้ความเห็นชอบ หากแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็จะผูกพันกับทุกองค์กร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube