fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯ กกต.รับมีร้องเรียน 320 เรื่องต้องเร่งพิจารณา

Featured Image
เลขาฯ กกต.รับมีเรื่องร้องเรียน 320 เรื่อง ต้องพิจารณาสั่งรับ-ไม่รับ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนสืบสวน ส.ส.ทำร้ายร่างกายผู้หญิง ยังอยู่ในชั้นกล่าวหา

 

 

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ทำร้ายร่างกายผู้หญิง หลังคบหากันได้เดือนกว่า โดยระบุว่า กรณีเลือกตั้งใหม่ต้องมีตำแหน่งว่าง การเป็นข่าวทำให้ตำแหน่ง ส.ส.ว่างหรือไม่ ตามกฏหมายยังอยู่ในชั้นกล่าวหา ตำแหน่งจะว่างลงได้มี 3 กรณี คือ 1.ผู้สมัครแสดงเจตจำนง 2.ตำแหน่งว่างลงเพราะสภาพตามกฎหมาย คดีสิ้นสุด 3.พรรคดำเนินการเอง หากพรรคมีมติขับออก สมาชิกต้องสังกัดใหม่พรรคภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้นต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกและจัดการเลือกตั้งใหม่

 

 

เมื่อถามถึงกรณีการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายกับ ส.ส.รายดังกล่าว นายแสวง กล่าวว่า ต้องดูเพราะมีหลายกรณี แนวปฏิบัติของ กกต. ต้องรักษาผลประโยชน์ของรัฐ หากมีเรื่องที่ทำให้ตำแหน่ง ส.ส. ว่างลง และ กกต.รู้สึกว่าทำให้สูญเสียงบประมาณการเลือกตั้ง ก็จะพิจารณาและดำเนินการทางแพ่ง

 

 

นายแสวง ไม่ขอตอบว่ากรณีนี้เข้าข่ายต้องฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายหรือไม่ ย้ำว่า กกต.ต้องรักษาผลประโยชน์ของรัฐ และที่ผ่านมาเคยฟ้องแพ่งไปหลายคดี ทั้งกรณีตำแหน่งว่าง และความไม่สุจริตในการเลือกตั้ง ส่วนเรื่องร้องเรียนขณะนี้มี 320 เรื่อง กกต. ต้องพิจารณาสั่งรับ-ไม่รับ จากนั้นจะมีขั้นตอนการพิจารณาตามระเบียบสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube