fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” MOU พรรคร่วมตั้งรบ.มีม.112-ปัด “วิโรจน์” นั่งมท.1

Featured Image
“ชัยธวัช” MOU พรรคร่วมตั้งรัฐบาล มี ม.112 แต่ยังไม่ลงรายละเอียด รอถกเคาะเย็น 21 พ.ค.นี้ เชื่อเจรจา ส.ว.จะมีสัญญาณที่ดี ไม่กังวลถูกสกัดตกม้าตาย แจงกระแส “วิโรจน์” นั่ง มท.1 ไม่จริง

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึง ความคืบหน้าการจัดทำ MOU กับ 8 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้ส่งให้ครบทั้ง 8 พรรคแล้ว โดยเนื้อหาเป็นภาพกว้างๆ จากนั้นจะให้ส่งกลับมาภายใน 21 พ.ค. และจะมีการพูดคุยกับตัวแทนทุกพรรคถึงรายละเอียด ก่อนจะแถลงฉบับไฟนอลวันที่ 22 พ.ค.ส่วนรายละเอียดใน MOU จะยังไม่มีการลงรายละเอียด

 

 

เพราะต้องพูดคุยทั้ง 8 พรรคในแง่โครงสร้างและข้อตกลงร่วม รวมทั้งวาระสำคัญต่างๆ ทั้งนี้ เสียงตอบรับจากทุกพรรคยังไม่มีปัญหาอะไร เสียงส่วนใหญ่สอดคล้องกัน แต่อาจจะมีการเสนอบ้าง เรื่องใดควรพูด หรือควรจัดลำดับความสำคัญเรื่องใดควรเป็นเรื่องหลัก พร้อมย้ำว่า วาระต้องเป็นเรื่องหลักของทุกพรรค ไม่เพียงเฉพาะพรรคก้าวไกล เพียงพรรคเดียว

 

 

ส่วนการลงละเอียดใน MOU ถึง ม.112 นั้น นายชัยธวัช เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นข้อเสนอที่จะยุติความขัดแย้งในสังคมไทย ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตามกระบวนการนิติบัญญัติ และในช่วงการเลือกตั้งหลายพรรคก็ยอมรับว่า เรื่องนี้ควรไปเปิดการพูดคุยและมีความคิดเห็นร่วมกันในสภา ทั้งนี้ ยอมรับว่า MOU ที่เสนอให้พรรคร่วมทั้ง 8 เรื่อง ม.112 ยังไม่มีการลงรายละเอียด ส่วนจะเป็นอย่างไรต้องผ่านการพูดคุย ซึ่งต้องใช้เวลา

 

 

ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า พรรคก้าวไกล อาจจะสะดุดถูกสกัดในหลายคดีนั้น ยืนยันว่า ไม่กังวล พร้อมย้ำว่าเรื่องเหล่านี้ ได้มีการเก็งข้อสอบเบื้องต้นไว้แล้ว จึงไม่ได้เป็นเรื่องที่ต้องมาตกอกตกใจ และต้องมีแนวทางรับมือ

 

 

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวมีชื่อ นายวิโรจน์ ลักขณาดิศร จะไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่าประเด็นดังกล่าวน่าจะเป็นการคาดการณ์ไปเองของสื่อมวลชน หรือผู้สนับสนุน ซึ่งตนเองก็เห็นมาบ้าง แต่ยืนยันว่าการ พูดคุยยังไม่ได้ไปไกลถึงขนาดนั้น เพราะการพูดคุยในตอนนี้ต้องเอาเรื่องวาระมาหารือกันก่อน และเมื่อวาระและ MOU จบ ก็อาจจะเริ่มเห็นแล้วว่า จะแบ่งงานกันทำอย่างไร ส่วนใครจะนั่งบริหารตรงไหน คิดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube