fbpx
Home
|
ข่าว

“ปั่นสาวอินโดฯ” ฟอร์มร้อน เบิ้ลแชมป์เสือภูเขา

Featured Image
ซายู เบลลา ซุคมา เดวี นักปั่นสาวอินโดนีเซียฟอร์มร้อนแรง คว้าดับเบิ้ลแชมป์เสือภูเขานานาชาติ

 

 

 

นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซียฟอร์มร้อนแรง ผงาดคว้าแชมป์รุ่นประชาชนหญิง ในศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ที่ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร และเป็นการได้ดับเบิ้ลแชมป์ของสนามนี้หลังจากที่คว่าแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงไปแล้ว ได้คะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกม” 60 คะแนนเต็ม ด้าน “ยลธนันท์ พลกล้า”

 

 

 

นักปั่นสาวมทีมชาติไทยทำผลงานดีที่สุดได้อันดับที่ 3 เก็บคะแนนสะสมโอลิมปิก 30 คะแนน ขณะที่ “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” ยืนยันเดินหน้าจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยต่อเนื่องทุกปี รวมทั้งดันพิจิตรให้เป็นเมืองกีฬา (Sport City) อย่างเต็มตัว ส่วน “เสธ.หมึก” เผยนักปั่นไทยยังขาดเรื่องความแข็งแกร่ง สำหรับความหวังในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ตั้งเป้าไว้ 2 เหรียญทอง จากประเภทถนน 1 ทอง และเสือภูเขา 1 ทอง

 

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ รายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขัน ระดับ C1 เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

 

สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง และอดีต ส.ส.พิจิตร 4 สมัย เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เป็นผู้กล่าวรายงาน

 

 

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยฯ, นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ อดีต ส.ส.พิจิตร, นายวิทยา ยิ้มบิตุรงค์ รองนายก อบจ.พิจิตร, นายพิศ วิริยะอารีธรรม ประธานสภา อบจ.พิจิตร, นายวัชรพงษ์ เมืองเกิด ปลัดอำเภอสากเหล็ก หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง, พ.ต.อ.ดรุฒ เย็นวัฒนา ผู้กำกับ สภ.สากเหล็ก, นายปณวัฒน์ ศรีมะเดื่อ กำนันตำบลวังทับไทร, นางคนธรส จุลกะรัวิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลวังทับไทร, นายสายันต์ บุญยิ่ง นายกสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและชาวบ้านตำบลวังทับไทรร่วมในพิธี โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งมียอดผู้ชมมากว่า 50,000 วิว

 

 

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ต้องขอขอบคุณบรรดากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำสนามให้มีความสวยงามและได้มาตรฐานภายในเวลา 3 สัปดาห์ จนกระทั่งหัวหน้าผู้ตัดสินนานาชาติชาวมาเลเซียยอมรับว่าสนามแห่งนี้สามารถจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์เอเชียและระดับโลกได้

 

 

ต้องขอชื่นชมผู้นำและชาวบ้านทุกคน พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์พยาบาล ตำรวจ อพปร. ที่มาปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย นอกจากนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจาก พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร อย่างเต็มที่ในการใช้เครื่องจักรมาปรับปรุงพื้นที่ พร้อมทั้งขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติชาวพิจิตรจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย และจังหวัดพิจิตร

 

 

นอกจากนี้ นายประดิษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า จังหวัดพิจิตรพร้อมที่ก้าวไปสู่การเป็น “เมืองกีฬา” หรือ Sport City โดยจะร่วมมือกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทยต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และจัดแข่งขันระดับนานาชาติให้มากที่สุด นอหกเหนือจากการจัดแข่งขันจักรยานแล้ว ทางจังหวัดพิจิตรยังได้ร่วมกับสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชสายหาดนานาชาติที่ริมบึงสีไฟ รวมไปถึงการแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทยในเดือนเมษายนอีกด้วย

 

 

ด้านผลการแข่งขันของวันที่ 2 มีนาคม มีดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง (ระยะทาง 23.46 กิโลเมตร) แชมป์ตกเป็นของ ซายู เบลลา ซุคมา เดวี นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย หลังเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 1.41.27 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการคว้าดับเบิ้ลแชมป์รายการนี้สำเร็จหลังจากที่ได้แชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงมาแล้วเมื่อวันก่อน, ที่ 2 ยา ยู ไซ

 

 

นักปั่นทีมนานเปา จากไต้หวัน เวลา 1.43.04 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 1.43.24 ชั่วโมง, ที่ 4 ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 1.44.54 ชั่วโมง, ที่ 5 อาเรียนา อีแวนเจลิสตา ทีมชาติฟิลิปปินส์ เวลา 1.46.02 ชั่วโมง โดยทั้ง 5 อันดับจะได้รับคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 60, 40, 30, 25 และ 20 คะแนนตามลำดับ

 

 

รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 27.37 กิโลเมตร) ปรากฏว่า คาเล็บ บ็อตต์เชอร์ นักปั่นทีมชาตินิวซีแลนด์ คว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 1.34.31 ชั่วโมง, ที่ 2 เซนาล ฟานีนี่ นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 1.35.35 ชั่วโมง, ที่ 3 เฟรี่ ยูโดโยโน นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 1.37.56 ชั่วโมง, ที่ 4 ไอห์ซา มูฮัมหมัด นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 1.38.52 ชั่วโมง, ที่ 5 ริกิ คิตาบายาชิ

 

นักปั่นทีมแอทลีธ ฟาร์ม สเปเชี่ยลไลซ์จากญี่ปุ่น ดีกรีแชมป์เอเชียเมื่อปีที่แล้ว พลาดท่าล้มระหว่างแข่งขัน ทำเวลาได้ 1.39.15 ชั่วโมง โดยทั้ง 5 อันดับจะได้รับคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 60, 40, 30, 25 และ 20 คะแนนตามลำดับ ขณะที่นักปั่นทีมชาติไทยที่ทำผลงานดีที่สุดได้แก่ ส.อ.กีรติ สุขประสาท ได้อันดับ 9 เวลา 1.41.06 ชั่วโมง

 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา กล่าวว่า จากผลงานของนักปั่นไทยในการแข่งขันเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ โอกาสที่จะคว้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา คงค่อนข้างลำบาก ต้องยอมรับว่านักปั่นอินโดนีเซียเก่งมาก ได้แชมป์รุ่นประชาชนหญิง และอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ส่วนรุ่นประชาชนชายก็ได้อันดับ 2-4 ขณะที่ น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทย ลงแข่งติดต่อกัน 2 วัน ได้อันดับที่ 2 และ 3 ถือว่าผลงานพอใช้ได้ แต่อายุยังน้อย ความแข็งแกร่งจึงสู้เขาไม่ได้

 

 

สำหรับ “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล ฟอร์มยังไม่คงเส้รคงวา “โดด” ส.อ.กีรติ สุขประสาท ฝีมือใช้ได้แต่อายุมาก สรุปว่านักปั่นไทยต้องเสริมเรื่องพละกำลังให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม สตาฟฟ์โค้ชต้องไปสำรวจเส้นทางที่กัมพูชาอีกครั้ง ส่วนความหวังในการคว้าเหรียญทอง ตั้งเป้าไว้ 2 เหรียญ จากถนน 1 เหรียญ และเสือภูเขา 1 เหรียญ โดยหวังจากอิลิมิเนเตอร์ หรือทีมรีเลย์ แต่ครอสคันทรี่หวังติด 1 ใน 3 ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว

 

 

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไม่ได้ หากไม่ได้พี่น้องชาวตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก มีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง มีหัวใจเกินร้อย และร่วมแรงร่วมใจกันดีมาก ทุกคนร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ในการทำสนามร่วมกับ จ.ส.ต.ธนาชัย ฉันฉายา เจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำสนามออกมาจนได้มาตรฐานสามารถจัดแข่งขันระดับเอเชีย และชิงแชมป์โลกได้ นอกจากนี้ยังจัดข้าวเหนียวมะม่วงมาเลี้ยงนักกีฬาตลอดทั้งวัน สร้างความประทับใจใขให้แก่ทุกคนเป็นอย่างมาก

 

ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 3 วันที่ 3-5 มีนาคม โดยเส้นทางประเภทถนนแข่งขันรอบบึงสีไฟ และบริเวณใกล้เคียง ส่วนการแข่งขันเสือภูเขาแข่งขันที่จุดชมวิวเขาดินที่เดิม

 

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิต เริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ริมบึงสีไฟ-ออกมาทางหอชมนก-เลี้ยวขวาไปทาง อบต.เมืองเก่า-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเลาะริมคลองชลประทาน-เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกเข้าสู่ถนนหมายเลข 3237-เลี้ยวซ้ายที่สามแยกผ่านสะพานข้ามคลองชลประทาน-เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 2025 เลียบบึงสีไฟ วนเป็นวงรอบ ระยะทาง 12.40 กิโลเมตร

 

 

โดยรอบสุดท้ายของแต่ละรุ่นจะกลับไปเข้าเส้นชัยที่บริเวณหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก เริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตลอดการแข่งขัน

 

 

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น., คลาส B เวลา 13.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร

 

 

เส้นทางเริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ตรงไปสามแยกหน้าสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์-เลี้ยวซ้ายไปวงเวียนชาละวัน-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสระหลวง-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 115-เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร-ผ่าน อบจ.พิจิตร-ลอดอุโมงค์ต้นไม้-ข้ามถนนหมายเลข 111-ผ่านถนนบัว-เลี้ยวขวาเข้าถนนหมายเลข 4014 ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร

 

 

วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งขันใช้เส้นเดียวกับรายการไทม์ไทรอัล โดยเริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ริมบึงสีไฟ แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 12.40 กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube