fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ผนึกเครือข่ายชวนปชช.กินผักช่วยเกษตรกร

Featured Image
“พาณิชย์” ร่วมมือเครือข่าย เร่งกระจายผัก ชวนประชาชนบริโภคผักไทยเพื่อช่วยเกษตรกร

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์พืชผักบางชนิดขาดตลาดและมีราคาสูงขึ้น กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในไม่ได้นิ่งนอนใจได้ติดตามข้อมูลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตพืชผักช่วยกระจายผลผลิตผ่านเซลล์แมนจังหวัด รถโมบายพาณิชย์ ตลาดในความส่งเสริมและเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชนในการเชื่อมโยงพืชผักออกนอกแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคในราคาประหยัดทันที

โดยประสานผู้ประกอบการไปรับซื้อถึงแหล่งผลิตทั้งผักกาดขาวและกะหล่ำปลีจากเกษตรกรในราคานำตลาดเพื่อนำไปจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์และตลาดในความส่งเสริมของกรม อีกทั้งยังเชื่อมโยงจัดส่งผลผลิตจากตลาดกลางสินค้าเกษตร ไม่ว่าจะเป็นตลาดไท ตลาดสี่มุมเมืองและตลาดศรีเมืองไปจำหน่ายยังจุดจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑลกว่า 100 จุด ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม 2565 ได้แก่ กะหล่ำปลี มะเขือเปราะ พริกชี้ฟ้าแดง แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเทศสีดา เป็นต้น นอกจากนี้ยังจัดส่งไปยังจังหวัดปลายทางที่มีปริมาณผักลดลง ได้แก่ สงขลา ภูเก็ต สตูล และตรัง

ส่วนกรณีมีผัก (บางชนิด) จากประเทศจีนเข้ามาตีตลาดผักในประเทศช่วงที่ผักไทยขาดตลาดและราคาแพง เนื่องจากผักจีนมีราคาถูกกว่าตามที่เป็นข่าว รองอธิบดีกรมการค้าภายในมองเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้บริโภค แต่ขณะนี้ราคาผักในประเทศเริ่มลดลงแล้ว จากนี้ไปผักที่ขาดตลาดจะเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนเลือกซื้อหาพืชผักที่ปลูกในประเทศมากกว่า แม้ราคาจะสูงไปบ้างเมื่อเทียบกับผักที่นำเข้า แต่ก็มีความสะอาด ปลอดภัย และที่สำคัญเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรไทยอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube