fbpx
Home
|
ข่าว

สืบสานแม่ไม้มวยไทย ! กกท.จัด “ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา”

Featured Image
กกท. ผนึกกำลัง สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันมวยไทยรายการ “ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565” เพื่อสืบสานอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย

 

 

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย พร้อมด้วย นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย, นายสมหมาย ลักขณานุรักษ์ ผู้แทนจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ,นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และนายฐากูร ผ่องสุภา ผู้แทนโปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันมวยไทยรายการ “ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565” ณ บริเวณลานชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

 

รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า การจัดการแข่งขันมวยไทยรายการ “ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565” นี้ จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ร่วมกับ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย โดยงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อเป็นการเผยแพร่กีฬามวยไทยให้เป็นเอกลักษ์ของชาติ สร้างทัศนคติที่ดีสำหรับประชาชนทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งส่งเสริมกีฬามวยไทยอาชีพให้มีมาตรฐานสู่สากล

 

ซึ่งการแข่งขันมวยไทยรายการนี้มีการจัดคาราวานกีฬามวยไทย ประกอบด้วย 1.การแข่งขันมวยไทยตลอดทั้ง 3 วัน ในศึกพญามังรายมหาราชกุลศล คู่มวยแม่เหล็กระดับเงินแสน ในศึกเจิงมวยล้านนา และการสร้างมวยฝีมือดาวรุ่งหน้าใหม่ ในการแข่งขันมวยไทยรากหญ้า รอบ 8 คนสุดท้าย 2.การสัมมนาบุคลากรมวยทั้ง 7 ประเภท ทั่วทั้งภาคเหนือ เพื่อให้รับรู้และรับทราบแนวทางการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยในอนาคต 3.การสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน และประชาชนต่อกีฬามวยไทย ซึ่งจะมีกิจกรรม Seed Muaythai เมล็ดพันธุ์ใหม่หัวใจรักษ์มวย 4.การอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมกีฬามวยไทย ในการประกวดวงปี่พาทย์ และไหว้ครูมวยไทย

 

“นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ เทศกาลอาหาร ดนตรี การแสดงสินค้า บริการ ที่เป็นของท้องถิ่นพื้นเมือง ซึ่งจังหวัดเชียงราย เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติแวะเวียนเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี และเป็นการส่งเสริมการรับรู้กีฬามวยไทย ทั้งด้านมาตรฐานกีฬามวยไทย และความบันเทิงในลักษณะของกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) เพื่อสร้างมูลค่าเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยต่อไป”

 

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นความพร้อมและการปรับตัวสู่การแข่งขันมวยไทยอาชีพรูปแบบใหม่ ในเรื่องการแสดงผลคะแนนการตัดสิน โดยสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยได้ทดลองการแสดงผลคะแนนแต่ละยกและผลักดันให้การแข่งขันแต่ละรายการมีการขึ้นคะแนนให้ผู้ชมได้เห็น หลังจบ ยก 1 ยก 2 ยก 3 และขึ้นคะแนนรวมหลังประกาศผู้ชนะในยกสุดท้าย ซึ่งที่ผ่านมาการปรับรูปแบบการแสดงผลคะแนนการตัดสินรูปแบบใหม่นี้มีกระแสตอบรับค่อนข้างดีมาก เพราะทำให้ผู้ชมเข้าใจ และเกิดความชัดเจนในผลของการแข่งขัน

 

สำหรับการแข่งขันมวยไทยรายการ “ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565” จัดขึ้นพร้อมมหกรรมกีฬามวยไทยหลากหลายกิจกรรม โดยในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 จะมีการแข่งขันมวยไทย รายการ ศึกมวยไทยพญามังรายมหาราชกุศล ครั้งที่ 2 รวมทั้งกิจกรรมการแสดงดนตรี การประกวดวงปี่พาทย์ และไหว้ครูมวยไทย ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 จะมีการแข่งขัน ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565 และในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 จะมีการแข่งขันมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล (รอบ 8 คนสุดท้าย) ณ เวทีมวยชั่วคราว ลานล้านเมือง จังหวัดเชียงราย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube