fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เตรียมพร้อมประชุมอาเซียนซัมมิทกัมพูชา

Featured Image
นายกฯเตรียมพร้อมประชุมอาเซียนซัมมิทกัมพูชา ขณะบ่ายเตรยีมถกคลัง คาดหารือค้ำประกันเงินกู้กองทุนน้ำมัน -สร้างรันเวย์สนามบินอู่ตะเภา

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยได้ประชุมเตรียมการประชุมอาเซียนซัมมิทซึ่งประเทศกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพการประชุมระหว่างวันที่10 -13 พฤศจิกายน 2565 ที่ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนกล่าวเปิดงาน “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ : มีหนี้ต้องแก้ไขเริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” ครั้งที่ 1 ผ่านบันทึกวีดิทัศน์ ระบุว่า

 

 

สถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบทำให้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยเสื่อมถอยลง เนื่องจากประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจขาดรายได้ ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ต่ำลง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้คลี่คลายลงแล้วและสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นแต่ปัญหาภาระหนี้ของประชาชนยังคงอยู่ ซึ่งรัฐบาลได้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาหนี้ครัวเรือนนี้ และต้องการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง จึงได้กำหนดให้ “ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ครัวเรือน”เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขหนี้ครัวเรือน และบูรณาการความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงาน เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาหนี้ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการได้อย่างเบ็ดเสร็จ

 

 

นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงการจัดงาน มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการแก้หนี้ครัวเรือนตามนโยบายรัฐบาลในปี 2565 เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมการแก้ไขปัญหาหนี้อย่างยั่งยืนและเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือของภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

โดยในงานมหกรรมจะมีกิจกรรมประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่(1) การแก้ไขปัญหาหนี้สินที่มีอยู่เดิม (2) การสร้างรายได้ผ่านการสร้างอาชีพหรืออาชีพเสริม และ (3) การสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนด้วยการส่งเสริมทักษะในการประกอบอาชีพโดยการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 1 และจะมีกำหนดจัดงานครั้งต่อ ๆ ไป อีก 4 ครั้ง ครอบคลุมทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 – มกราคม 2566

 

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี เชิญชวนทุกคนให้มาร่วมงานเพื่อเข้ารับคำปรึกษาในการจัดการแก้ไขปัญหาหนี้จากหน่วยงานต่าง ๆ โดยหวังว่างาน ‘มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่าง

 

 

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะมีการประชุมวงเล็กร่วมกับกระทรวงการคลัง บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดการณ์ว่า จะเป็นการหารือ เรื่อง การค้ำประกันการกู้เงิน
เพื่ออุดหนุนกองทุนน้ำมัน เบื้องต้นกองทุนน้ำมันจะกู้เงินล็อตแรก 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการกู้งวดแรกที่ 5,000 ล้านบาท และจะทยอยกู้งวดที่ 2 อีก 5,000 ล้านบาท
โดยต้องรอกระทรวงการคลัง เห็นชอบการกู้เงินเพื่อให้แบงก์ดำเนินการต่อ แม้จะเดาลำบากว่ากระทรวงการคลังจะเซ็นหนังสือค้ำประกันให้เมื่อไหร่ แต่เท่าที่ทราบการรายงานของสกนช.
ก็ยืนยันมาว่ากระทรวงการคลังจะพยายามทำให้ได้เร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube