fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สตูลเปิดโครงการกองทุนอาหารเช้าเพื่อน้องอิ่มท้อง

Featured Image
เมืองสตูลเปิดโครงการกองทุนอาหารเช้าเพื่อน้องอิ่มท้อง สมองสดใสแห่งแรกที่ศูนย์เด็กเล็ก

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศน้องๆ เด็กๆ จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด กำลังเข้าแถวรอคุณครูกำลังตักข้าวต้มไก่ ใส่ถ้วยชาม เพื่อได้ร่วมรับประทานอาหารเช้า ภายใต้โครงการกองทุนอาหารเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองสดใสจังหวัดสตูล และถือว่าเป็นศูนย์เด็กเล็กฯที่มีความพร้อมในการเลี้ยงอาหารเช้ามื้อแรก แห่งแรกในประเทศไทย ขณะที่น้องๆ ได้รับประทานข้าวต้มไก่ อย่างเอร็ดอร่อยกัน น้องๆ บางคนทานกันถึง 2-3 ชามกันเลย กลายเป็นภาพที่มีความสุข รัก

 

นายชาตรี ณ ถลาง ปลัดจังหวัดสตูล กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมการเปิดโครงการกองทุนอาหารเข้าเพื่อน้องอิ่มท้อง สมองสดใส จังหวัดสตูล โดยวันนี้จังหวัดสตูลมีความพร้อมแห่งแรกในประเทศไทย ได้ทำการเปิดพิธีอย่างเป็นทางการ

 

สำหรับจังหวัดสตูลได้มีการสำรวจข้อมูลเด็กนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ และจากการสำรวจเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งอยู่ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดสตูลทั้งหมด จำนวน 333แห่ง มีเด็กนักเรียนเข้าเรียน จำนวน 5,550 คน พบว่ามีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 638 คน คิดเป็น ร้อยละ 1094

 

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประกอบกับ เด็กที่อยู่ในศูนย์พัฒนา เด็กเล็กซึ่งมีอายุระหว่าง 25 ปี เป็นช่วงที่สมองมีการเจริญเติบโตสูงสุด และอาหาร เช้าเป็นมือมีความสําคัญและจำเป็นอย่างมากต่อการเจริญเติบโต และมีผลกระทบต่อ การเรียนรู้ อีกทั้งผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมและการประมงซึ่งไม่ค่อยมีเวลา จัดเตรียมอาหารเช้าให้บุตร หลาน และบุคคลในครอบครัว

 

จึงมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหางบประมาณเพื่อสนับสนุนให้ศูนย์ พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง 11 แห่ง จัดอาหารเข้าให้กับเด็กนักเรียนทุกคนเป็นประจำและ ต่อเนื่อง แต่เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมาย ระเบียบ กำหนดให้ใช้งบประมาณของ ทางราชการได้ จึงจําเป็นต้องจัดหางบประมาณจากแหล่งอื่น ซึ่งจังหวัดสตูล โดยสํานักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งประกอบด้วย อบจ.สตูล เทศบาล และ อบตรวม 42 แห่ง และผู้เกี่ยวข้อง จึงร่วมกันจัด กิจกรรมภายใต้ชื่อ “โครงการ กองทุนอาหารเข้า เพื่อน้องอิ่มท้อง สมองสดใส จังหวัดสตูล”ขึ้น

 

จังหวัดสตูล จึงได้กำหนด KICK OFF ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการจัดอาหารเข้าให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง ๑๑๓ ศูนย์ ทำให้เด็กนักเรียน ซึ่งมีอายุระหว่าง 2- 5 ปี ในจังหวัดสตูล จำนวน5,831 คน ได้รับประทานอาหารเช้า ครบถ้วนทุกคน พร้อมกันทั้งจังหวัด ในวันที่ 9 พฤศจิกายน ๒๕๒๕ ซึ่งเป็นจังหวัดแรกที่ ดำาเนินการได้เช่นนี้

 

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด ทั้ง 13แห่ง รวมกันกำหนดแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับการจัดให้มีอาหาร เข้าให้กับเด็กนักเรียนทุกคน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube