fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นักวิชาการให้คะแนนฝ่ายค้าน 8/ 10 รัฐบาล 5/10

Featured Image
นักวิชาการ มข.ให้คะแนนฝ่ายค้าน 8 เต็ม 10 และให้รัฐบาล 5 เต็ม 10 พร้อมระบุกล้วยรสชาติดีหรือไม่ ในวันลงคะแนนพรุ่งนี้ รู้กัน

 

 

ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.สถาพร เริงธรรม อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันสุดท้ายวันนี้ในการอภิปรายพบว่าฝ่ายค้านเตรียมตัวและข้อมูลมาอย่างดีและมีการเรียงลำดับเป็นขั้นตอนส่วนฝ่ายรัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงประเด็นต่างๆ พูดอ้อมๆและแสดงความคิดเห็นตอบคำถามที่ไม่ตรงประเด็น ซึ่งหาก วิเคราะห์เป็น 2 แนวทาง นั้นฝ่ายค้านเป็นฝ่ายตั้งคำถามที่เตรียมตัวมาดีเพราะคำถามแต่ละคำถามมีการเฉพาะเจาะจงและอยากให้รัฐบาลตอบอย่างชัดเจนและยังมีการเรียงลำดับการนำเสนอการตั้งคำถามอย่างเป็นระบบซึ่งช่วยให้ผู้ที่ติดตามดูอภิปรายเข้าใจได้ว่าฝ่ายค้านกำลังจะให้รัฐบาลตอบอะไร

 

 

รศ.ดร.สถาพร กล่าวต่ออีกว่า เท่าที่ดูมาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมาฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ดี ถ้าให้คะแนนฝ่ายค้านเต็ม 10 คะแนน โดยส่วนตัวให้ 8 คะแนน เพราะว่าฝ่ายค้านทำข้อมูลมาดีกว่าเป็นข้อมูลเชิงลึกไม่มีการอภิปรายแบบเหวี่ยงแห สำหรับฝ่ายรัฐบาลให้ 5 เต็ม 10 คะแนน เพราะ ตอบไม่ตรงคำถามและเป็นการชี้แจงแบบปกป้องตัวเองมากกว่าจะเป็นการชี้แจงแบบเหตุผลว่า เหตุใดถึงทำอย่างนั้นหรือในเรื่องนโยบายที่ฝ่ายค้านถามในเรื่องงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างรัฐบาลยังตอบได้ไม่ดี

 

รศ.ดร.สถาพร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนกลุ่ม 16 สส.ของ ร.อ.ธรรมนัส ถ้ากล้วยได้ผลดีรสชาติดีก็คงเป็นไปได้ แต่ถ้ากล้วยรสชาติไม่อร่อยขึ้นมาก็น่าจะมีปัญหาเหมือนกัน หลังจากลงมติเสร็จสิ้นแล้ว น่าจะวิเคราะห์ได้เป็น 2 แนวคิด อย่างแรกรัฐบาลชนะผ่านไปได้คิดว่าทุกอย่างคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะรัฐบาลเตรียมตัวนับถอยหลังแต่ถ้าเกิดมีอุบัติเหตุขึ้นมาในสภาฯซึ่งการแพ้น๊อคทั้ง ครม. คงจะไม่เกิดขึ้น

 

“แต่อาจจะมีบางคนแพ้ก็จะกลับไปอยู่ที่นายกรัฐมนตรีและทีม ว่าจะต้องมีการปรับ ครม. อีกครั้ง ซึ่งปกติแล้วถ้าไม่ใช่ปัญหาเรื่องคะแนนนิยมทางการเมืองจะไม่มีการปรับกันเพราะใกล้จะหมดวาระอยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้จะมีคนที่อยากจะเป็นเสนาบดีสักครั้งในชีวิตซึ่งจะมีการเจราจาต่อรองวิ่งเต้นแล้วจะเกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในรัฐบาลแต่คิดว่าคงประคองไปสู่การเลือกตั้งได้ แต่อาจจะมีความวุ่นวายบ้าง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube